Làm sao để tuyển nhân viên bán hàng tài năng?

Tuyển nhân viên bán hàng tài năng chưa bao giờ là việc dễ, đặc biệt khi bạn phải cạnh tranh với các cửa hàng bán lẻ lớn hơn và vào mùa lễ.

Một nhân viên giỏi không tự sinh ra, họ được phát triển trong một môi trường kinh doanh phù hợp nơi mà họ được đào tạo, khuyến khích và được tôn trọng. Nghĩa là, chìa khóa để tuyển được một nhân viên chất lượng là thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực cho dù cửa hàng của bạn lớn hay nhỏ.

Bước đầu tiên bạn cần làm là xây dựng tiêu chuẩn cho những nhân viên bạn cần tuyển dụng. Lý tưởng là có tên công vệc/ vị trí đảm nhiệm và  bảng mô tả công việc. Cụ thể hơn, bạn cần xác định rõ:

  • Công việc  và trách nhiệm hàng ngày
  • Tính cách
  • Yêu cầu thể chất
  • Trình độ chuyên môn, kinh nghiệm
Làm sao để tuyển nhân viên bán hàng tài năng?
Làm sao để tuyển nhân viên bán hàng tài năng?

Một khi bạn biết được cần phải tuyển nhân viên bán hàng là người như thế nào, hãy treo biển tuyển nhân viên. Nhưng điều này chỉ giúp bạn thông báo thuê nhân viên chứ không đảm bảo được chất lượng và số lượng nhân viên có thể thuê. Có thể bạn không có đủ ngân sách để đăng tuyển rộng rải thì dưới đây là một số cách hiệu quả để quảng cáo tuyển dụng của bạn:

  • Đăng thông báo tuyển dụng lên trang web công ty của bạn và các mạng xã hội như: Facebook, Twitter, và Instagram.
  • Nhờ gia đình, bạn bè, người quen…giới thiệu giúp.
  • Đi đến cửa hàng bán lẻ khác và “giả vờ” đề cập đến việc bạn cần và thích mẫu nhân viên bán hàng nào (thực tế đó là cũng được gọi là “săn trộm” trong ngành công nghiệp tuyển dụng)
  • Đăng tin trên các trang web tìm việc miễn phí.

Sau khi bạn nhận được hàng tá hồ sơ của các ứng viên tiềm năng, bạn bắt đầu sàng lọc sơ bộ các hồ sơ và tiến hành phỏng vấn cá nhân để lựa chọn những người mà bạn sẽ nhận vào làm. Các lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn tuyển nhân viên bán hàng phù hợp với tiêu chí của cửa hàng:

Tuyển nhân viên bán hàng phù hợp với tiêu chí của cửa hàng

  • Thuê người có thể làm nhiều giờ, nhiều ca: Bạn nên thuê ít người có khả năng làm nhiều giờ thay vì thuê cả tá nhân viên bán thời gian.
  • Tìm những nhân viên có quan hệ tốt với người khác: Trong cuộc phỏng vấn hãy cố gắng tìm ra những dấu hiệu cho thấy một nhân viên hòa đồng, có khả năng hoạt động xã hội, hoạt động nhóm…
  • Hành vi trong quá khứ xác định hành vi trong tương lai: Trong buổi phỏng vấn nên sử dụng các câu hỏi kiểu như “lần cuối cùng bạn làm gì là khi nào?”, “bạn mất bao lâu để làm cái gì?”….
  • Cho họ thấy vì sao nơi của bạn là nơi lí tưởng để làm việc: Bạn nên nói về lịch sử cửa hàng của bạn, môi trường làm việc hấp dẫn như thế nào, đặc quyền họ được hưởng, phong cách quản lý…
  • Đừng tin vào linh cảm của bạn: Hãy nhớ rằng không có ai là hoàn hảo, vì vậy ngay cả khi bạn đã tìm thấy một người nào đó trả lời câu hỏi chính xác theo ý thích của bạn, thì con quỷ trong bạn cũng tìm thấy một cái gì đó mà bạn không thích về họ để cân bằng quan điểm của bạn.
  • Suy xét kỉ trước khi quyết định thuê: Bạn cần cho mình một khoảng thời gian suy nghĩ trước khi đưa ra cuộc gọi cuối cùng.

Một khi bạn đã tìm được những nhân viên hoàn hảo nhất, bắt đầu đào tạo và giữ họ lại.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả