Đào tạo và giữ chân nhân viên giỏi

Mất nhiều thời gian, công sức tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Nhưng bạn lại không thể giữ chân nhân viên giỏi ở lại. Nguyên nhân tại sao và đâu là giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này.

Đào tạo để bán hàng tốt hơn

Trước khi đào tạo nhân viên mới tuyển, quan trọng là bạn cần hiểu và phân biệt được giữa dạy những kỹ năng cứng cần thiết và đào tạo cách ứng xử hay kỹ năng mềm cho nhân viên.

Bạn hẵn đã có kinh nghiệp rằng một số kỹ năng nhất định cần phải có ở nhân viên mới như: Sử dụng máy POS của cửa hàng, viết báo cáo, tổ chức và quản lý tồn kho, cần các hướng dẫn từng bước. Thật tệ khi mỗi nhân viện tự sáng tạo và đi lệch khỏi qui trình chuẩn.

Nhưng mặt khác, các kỹ năng như lịch sự, an toàn, hiệu quả, dịch vụ chăm sóc khách hàng… không nên được dạy theo cùng một cách máy móc. Hiễn nhiên là bạn sẽ có các hướng đẫn cũng như chia sẻ các kinh nghiệm để thực hiện công việc tốt hơn, nhưng bạn phải chừa cho họ một khoảng trống để thể hiện cá tính và cảm xúc của họ trong công việc.

Chính sách đào tạo và giữ chân nhân viên giỏi

Dưới đây là một số lời khuyên khác để xem lại cách đào tạo nhân viên của mình:

  • Nghe nhiều hơn nói: Nếu bạn làm ngược lại, bạn sẽ thể hiện mình như là một “giáo sư biết tuốt” – một người không cởi mở với những đề xuất, ý tưởng và cách làm việc mới.
  • Hiểu được động lực của nhân viên: Mọi người đều được khuyến khích để làm công việc của họ tốt hơn dưới mọi lý do, một số yếu tố bên ngoài (tiền lương, hoa hồng, bổng lộc), một số yếu tố bên trong (kỹ năng làm chủ, quyền tự chủ, học hỏi những cái mới). Cho nên, công bằng mà nói, nếu bạn đối xử với mọi người như nhau thì bạn sẽ nhận ít hơn kết quả lý .
  • Giúp họ học hỏi: Mọi người ai cũng mắc lỗi lầm, bạn đã từng mắc lỗi, tôi cũng từng và nhân viên của bạn rồi cũng“sẽ” mắc lỗi. Thay vì cứ trách mắng và đổ lỗi cho họ thì hãy xem xét và giúp họ suy nghĩ về những việc làm của họ, những việc gì đã xảy ra và những việc họ nên làm để sữa chữa và cải thiện kết trong thời gian tới.

Các con số có thể bạn quan tâm:

  • Chi phí trung bình để bạn thay 1 nhân viên bằng 3 – 4 tháng lương của họ
  • 74% các nhà bán lẻ Mỹ nói rằng nhân viên của họ nghỉ việc vì cơ hội tốt hơn chứ không phải vì lương cao hơn
  • Tỷ lệ thay thế nhân viên bán thời gian là 67% năm.

Giữ chân nhân viên giỏi

Sau khi dành thật nhiều thời gian để tìm kiếm, phỏng vấn, tuyển dụng, và sau đó là đào tạo nhân viên mới thì mọi chuyện trở nên thật tồi tệ nếu như nhân viên của bạn thôi việc. Bạn lại phải bắt đầu lại các công đoạn trên để có một nhân viên mới. Điều này làm bạn mất khá nhiều thời gian và tiền bạc.

Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi của bạn ở lại?
Làm thế nào để giữ chân nhân viên giỏi của bạn ở lại?

Vậy làm thế nào đễ giữ chân nhân viên giỏi của bạn ở lại? dưới đây là một số lời khuyên có thể giúp bạn nhanh chóng suy nghĩ đúng hướng:

  • Tạo một lộ trình thăng tiến: Theo các số liệu thống kê, nhân viên rời đi vì cơ hội tốt hơn chứ không nhất thiết phải là lương cao hơn. Đó là lý do vì sao bạn nên cẩn thận xem xét và phác thảo một kế hoạch tiến bộ để giúp nhân viên của bạn thấy họ nên ở đâu trong thời điểm này.
  • Thường xuyên đưa ra các ý kiến phản hồi: Không cần phải đánh giá hiệu xuất một năm vài lần hay đánh giá hiệu suất vì mục đích duy nhất là tăng lương. Điều quan trọng là phải thường xuyên trao đổi để nắm được ý kiến và các quan tâm của nhân viên một cách nhất quán.
  • Tạo sự tin tưởng và minh bạch: Cởi mở và sẵn sàng kết nối với nhân viên giúp bạn giữ nhân viên của bạn dễ dàng hơn

Ngoài các gợi ý trên, bạn thử suy nghĩ xem bạn thích môi trường làm việc như thế nào? Môi trường bạn tạo ra đã giống vậy chưa? Và bạn có thể làm gì để san lấp các khác biệt?

Học hỏi từ những sai lầm:

Nhiệm vụ tìm kiếm và giữ chân nhân viên giỏi vừa là nghệ thuật và vừa là khoa học, một cái gì đó đòi hỏi cả trực giác và sự phán đoán mạnh mẽ, nhưng quan trọng nhất là thực hành. Vì vậy, nếu bạn đã mắc một số sai lầm trong quá khứ, hãy lấy đó làm bài học cho bạn và bước tiếp. Rồi sẽ có lúc bạn tìm được nhân viên ưng ý.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả