Cách phòng chống trộm cắp cho cửa hàng văn phòng phẩm mùa tựu trường

Bước vào mùa tựu trường thì đặc biệt các cửa hàng văn phòng phẩm luôn phải chú ý đề phòng nạn trộm cắp nhiều hơn. Bởi vì vào thời điểm này nhu cầu mua văn phòng phẩm của học sinh, sinh viên sẽ tăng đột biến. Khách hàng vào mua sắm tại cửa hàng rất đông và kẻ gian có thể trà trộn để thực hiện ý đồ xấu.

Đã vậy, đặc thù của hàng hóa văn phòng phẩm lại đa dạng, nhiều sản phẩm có kích thước nhỏ và rất dễ bị mất cắp. Do đó, hãy tham khảo ngay những cách giúp phòng chống tình trạng trộm cắp vặt tại các cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm trong mùa tựu trường này nhé!

Nạn trộm cắp mùa tựu trường là vấn đề đau đầu của các chủ cửa hàng văn phòng phẩm
Nạn trộm cắp mùa tựu trường là vấn đề đau đầu của các chủ cửa hàng văn phòng phẩm

1. Tối ưu hóa thiết kế trong cửa hàng văn phòng phẩm:

Hãy sử dụng quầy kệ có chiều cao hợp lý. Trước khi bố trí các quầy, kệ trong cửa hàng, bạn cần lưu ý về kích thước và chiều cao của chúng sao cho bạn dễ kiểm soát nhất. Tuyệt đối tránh sử dụng kệ trưng bày quá cao vì sẽ gây mất tầm nhìn và khó kiểm soát hàng hóa.

Hoặc nếu bắt buộc phải sử dụng các loại kệ cao hơn đầu người, từ 1m8 trở lên thì hãy đặt chúng sát tường. Chiều cao lý tưởng của các quầy kệ nên từ 1m5 – 1m8, đây là chiều cao đảm bảo cho tầm nhìn của bạn có thể bao quát và xuyên suốt khi trông nom cửa hàng. Đồng thời cũng giúp không gian cửa hàng văn phòng phẩm của bạn trở nên thông thoáng nhất, dễ quan sát nhất.

Sử dụng quầy kệ có chiều cao hợp lý để có thể quan sát dễ dàng, bao quát toàn bộ cửa hàng văn phòng phẩm
Sử dụng quầy kệ có chiều cao hợp lý để có thể quan sát dễ dàng, bao quát toàn bộ cửa hàng văn phòng phẩm

Thêm một điều quan trọng cần lưu ý trong việc thiết kế, đó là hệ thống ánh sáng tại cửa hàng. Hãy đảm bảo rằng cửa hàng của bạn có lượng ánh sáng đầy đủ, nhất là khi cửa hàng bạn mở cửa đến khuya. Dạo quanh một vòng cửa hàng của bạn vào buổi sáng và tối để quan sát và tìm ra những khu vực yếu ánh sáng. Sau đó cải thiện hệ thống ánh sáng ở những khu vực đó, đặc biệt ưu tiên các góc khuất trong cửa hàng hoặc sau các kệ hàng hóa.

Ngoài ra bạn nên bố trí quầy thanh toán tại nơi mà khách hàng buộc phải đi qua trước khi ra ngoài. Các sản phẩm kích thước nhỏ hoặc đắt tiền thì nên đặt trong tủ có khóa. Nếu có điều kiện thì bạn có thể bố trí thêm tủ giữ đồ ở ngoài cửa nhằm hạn chế các vật dụng có thể chứa đồ, hàng hóa khi khách vào cửa hàng.

2. Sắp xếp và bày trí hàng hóa văn phòng phẩm có tổ chức:

Đặc thù của cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm là hàng hóa vô cùng đa dạng. Không những thế, có những sản phẩm kích thước rất nhỏ, gây khó khăn cho việc quản lý. Vì vậy, cần sắp xếp hàng hóa một cách khoa học, phân loại từng nhóm hàng, theo công dụng, thương hiệu,…

Điều đó không chỉ giúp cửa hàng nhìn trật tự hơn, khách hàng dễ dàng tìm kiếm được sản phẩm hơn mà còn giúp phòng chống được trộm cắp. Khi các sản phẩm trong cửa hàng của bạn được sắp xếp một cách khoa học, tổ chức thì chỉ cần một sự sai lệch nhỏ bạn cũng có thể ngay lập tức nhận ra và tiến hành kiểm tra.

Phân loại và sắp xếp hàng hóa theo từng nhóm hàng, có tổ chức và khoa học sẽ giúp bạn phòng chống trộm cắp dễ dàng hơn
Phân loại và sắp xếp hàng hóa theo từng nhóm hàng, có tổ chức và khoa học sẽ giúp bạn phòng chống trộm cắp dễ dàng hơn

Không riêng gì đối với các cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm mà với các cửa hàng kinh doanh mặt hàng khác, nếu bạn để hàng hóa sắp xếp lộn xộn, bạn sẽ rất khó để quản lý và theo dõi. Đợi đến khi bạn phát hiện ra món hàng nào đó đã “không cánh mà bay” thì kẻ trộm cũng đào tẩu từ lâu rồi.

Vì vậy, việc sắp xếp và trưng bày sản phẩm ngăn nắp, khoa học sẽ góp phần kiểm soát chặt chẽ thông tin, tồn kho hàng hóa. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để giúp bạn phân loại, quản lý hàng hóa một cách dễ dàng và tối ưu hơn. Từ đó giúp ích cho việc phòng chống trộm cắp trong cửa hàng.

Dùng thử miễn phí Phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn giúp quản lý mọi mặt của cửa hàng một cách Siêu đơn giản, Siêu hiệu quả

3. Nhận dạng biểu hiện, hành vi của kẻ trộm để có biện pháp phòng ngừa:

Đối với những tên trộm chuyên nghiệp, chúng rất ít khi hành động một mình. Thay vào đó, chúng thường có đồng bọn, có thể là một nhóm từ 2 – 3 người. Thủ đoạn chủ yếu và phổ biến mà chúng hay dùng đó là dùng một người phân tán sự chú ý của nhân viên bán hàng và tên còn lại sẽ ra tay.

Hình ảnh mà camera ghi lại được thủ đoạn phổ biến của dân trộm cắp, đó là dàn cảnh, làm phân tán sự chú ý của nhân viên để đồng bọn ra tay
Hình ảnh mà camera ghi lại được thủ đoạn phổ biến của dân trộm cắp, đó là dàn cảnh, làm phân tán sự chú ý của nhân viên để đồng bọn ra tay

Các mặt hàng bị mất trộm thường sẽ là những sản phẩm kích thước nhỏ hay giá trị, dễ giấu vào trong người như bút, sách, đồ chơi,… Sau khi giấu kỹ thì kẻ trộm sẽ tỏ vẻ thản nhiên, bình thường, vờ như xem hàng rồi bỏ đi. Do đó, nếu bạn không tinh ý thì sẽ không thể phát hiện được. Chính vì vậy, mấu chốt ở đây là bạn phải có được sự nhạy bén của một người bán hàng. Nhờ đó mà bạn có thể phát hiện ra điều bất thường của những “vị khách đặc biệt này”. Một số dấu hiệu bạn có thể lưu ý như là:

– Nếu có một nhóm người vào cửa hàng, sau đó một người trong nhóm cứ liên tục hỏi han để phân tán sự chú ý hay cố tình đứng chắn tầm nhìn của nhân viên bạn, nhưng cuối cùng lại không mua gì. Lúc này, bạn cần để ý và kiểm tra tên đồng bọn đi chung ngay lập tức.

– Hoặc chúng có thể giả vờ cầm trên tay rất nhiều món hàng, kiểu như chúng đang chuẩn bị mua những món đồ đó nhung sau cùng đều bỏ lại và không mua gì. Nếu gặp phải như vậy, bạn cần kiểm tra ngay số hàng chúng đã bỏ lại trước khi chúng rời đi vì rất có khả năng một món trong số đó đã được cuỗm mất.

– Đối với những kẻ đi một mình thì chúng sẽ thường tìm những góc khuất để lén giấu đồ vào trong người, sau đó rời khỏi. Bởi vì không có đồng bọn để canh chừng nên kẻ đó sẽ khá lo lắng và thể hiện ra bên ngoài. Nếu bạn thấy ai đó có biểu hiện lén lút như vậy thì nên kiểm tra ngay trước khi quá muộn.

4. Lắp đặt camera hay gương cầu trong cửa hàng văn phòng phẩm:

Trong các cửa hàng văn phòng phẩm nói riêng và các cửa hàng khác nói chung, đều sẽ luôn cần phải lưu ý điều này. Đó là cần loại bỏ hoàn toàn các điểm mù trong cửa hàng của bạn bằng cách lắp đặt các thiết bị theo dõi. Nếu bạn chỉ có kinh phí thấp thì có thể sử dụng gương cầu cho tiết kiệm. Còn nếu bạn có kinh phí dư dả hơn thì tốt nhất nên sử dụng camera.

Dùng gương cầu đặt tại các góc để theo dõi cửa hàng
Dùng gương cầu đặt tại các góc để theo dõi cửa hàng

Với những góc khuất, vị trí khó bao quát và hạn chế tầm nhìn thì thông qua những thiết bị theo dõi này sẽ giúp chủ cửa hàng kiểm soát tình hình hàng hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, việc nhìn thấy có thiết bị theo dõi trong cửa hàng như gương, camera cũng khiến kẻ trộm “dè chừng” với hành động của mình. Nếu bạn có ý định lắp đặt camera trong cửa hàng thì nên lưu ý vài điểm như sau:

– Không nên lắp quá nhiều, vừa tránh lãng phí tiền bạc, vừa tránh tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng khi nhìn đâu cũng thấp camera, thậm chí họ sẽ nghi ngờ liệu cửa hàng của bạn không an toàn. Chỉ cần lắp vừa đủ camera để bao quát toàn bộ cửa hàng và quan sát được những góc khuất, điểm mù.

– Nếu được thì bạn nên đầu tư một màn hình LCD hiển thị công khai hình ảnh trên camera để mọi người biết được rằng mọi hành động trong cửa hàng đều được giám sát.

– Cần chọn loại camera rõ nét, độ phân giải cao (full HD) để thuận tiện cho việc theo dõi và kiểm tra.

 Sử dụng camera loại mới full HD giúp bạn phòng chống trộm cắp trong cửa hàng tốt hơn
Sử dụng camera loại mới full HD giúp bạn phòng chống trộm cắp trong cửa hàng tốt hơn

5. Đặt biển hiệu cảnh báo trong cửa hàng văn phòng phẩm:

Để tránh tình trạng trộm cắp thì bạn cũng có thể áo dụng phương pháp đặt biển hiệu cảnh cáo, nhắc nhở. Có điều đừng nên lạm dụng cách này, bởi vì đặt quá nhiều biển cảnh báo trước hết sẽ làm cho khách hàng nghĩ rằng cửa hàng của bạn đang kém an toàn, thứ hai là có thể gây cảm giác xúc phạm, không tôn trọng khách hàng.

Đặt biển báo chống trộm nhưng với nội dung thú vị, hài hước trong cửa hàng vừa giúp bạn cảnh báo vừa không khiến khách hàng khó chịu
Đặt biển báo chống trộm nhưng với nội dung thú vị, hài hước trong cửa hàng vừa giúp bạn cảnh báo vừa không khiến khách hàng khó chịu

Vì vậy, nếu có sử dụng biển hiệu cảnh cáo tại những khu trưng bày sản phẩm thì hãy để các biển cảnh báo với nội dung sáng tạo, vừa nhắc nhở, răn đe về trộm cắp nhưng cũng vừa pha chút hài hước, dí dỏm. Điều đó sẽ giúp khách hàng của bạn cảm thấy thoải mái hơn với những biển hiệu cảnh cáo này.

6. Đào tạo nhân viên những kĩ năng để phòng ngừa mất trộm:

Nếu cửa hàng văn phòng phẩm của bạn có diện tích rộng, hãy bố trí đủ số lượng nhân viên cho từng khu vực. Đừng nên tiết kiệm nhân lực bởi vì nếu cửa hàng đông khách, nhân viên sẽ không thể phân thân để lưu ý từng khách hàng một. Do vậy hãy luôn bố trí đầy đủ nhân viên trong cửa hàng của mình.

Đồng thời, ngoài những kĩ năng bán hàng, bạn còn cần đào tạo cho họ cách phòng ngừa trộm cắp. Dưới đây là vài điều cơ bản mà bạn có thể hướng dẫn cho nhân viên của mình để tránh trộm cắp:

– Trong lúc khách hàng đang dạo quanh để lựa chọn sản phẩm thì nhân viên cần đi theo để tận tình tư vấn và chú ý đến biểu hiện của khách hàng. Tuy nhiên, phải thật khéo léo, luôn giữ khoảng cách nhất định và không nhất thiết liên tục đi theo khách hàng. Tránh để khách hàng cảm thấy khó chịu và nghĩ rằng nhân viên đang theo dõi, đề phòng mình như một kẻ trộm.

– Nếu phát hiện có điều gì khả nghi, cần có phương thức liên lạc riêng giữa các nhân viên để cảnh báo cho nhau mà không làm ảnh hưởng đến các khách hàng khác. Đồng thời tránh “bứt dây động rừng” đối với kẻ đang bị tình nghi trộm cắp.

– Đảm bảo rằng nhân viên nắm rõ tình trạng hàng hóa và số lượng, cách sắp xếp trên mỗi quầy kệ để khi xáy ra bất cứ thay đổi nào thì nhân viên đều phát hiện ra được.

Trên đây là tổng hợp một số cách phòng chống trộm cắp cho các chủ cửa hàng văn phòng phẩm mà SUNO muốn chia sẻ khi sắp bước vào mùa tựu trường, mùa cao điểm cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”, vì thế hãy bắt đầu áp dụng ngay từ hôm nay nhé mọi người!

Xem thêm: 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả