Bí quyết tăng gấp đôi doanh số cho cửa hàng bán lẻ của bạn chỉ trong 1 tháng

Trong ngành bán lẻ hiện nay, các cửa hàng bán lẻ đang thi nhau mọc lên như nấm, cạnh tranh ngày càng tăng cao. Muốn tăng doanh số cho cửa hàng bán lẻ thì cửa hàng của bạn phải tạo được sự khác biệt.

Bạn cần phải có cách thức để dẫn dắt khách đến mua sắm tại cửa hàng và tạo được sự gắn kết của họ với cửa hàng của bạn. Nhưng làm thế nào để được như vậy, dưới đây sẽ là những bí quyết giúp bạn tăng gấp đôi doanh số cho cửa hàng bán lẻ chỉ trong vòng 1 tháng.

Bí quyết tăng gấp đôi doanh số cho cửa hàng bán lẻ trong vòng 1 tháng
Bí quyết tăng gấp đôi doanh số cho cửa hàng bán lẻ trong vòng 1 tháng

1. Đào tạo tốt và đầu tư cho nhân viên:

Bất kỳ nhà bán lẻ nào nếu muốn duy trì và cạnh tranh với đối thủ. Việc đầu tiên cần làm chính là hãy đầu tư vào nhân viên của họ. Bởi vì, nhân viên của bạn là những người trực tiếp bán hàng và đem lại doanh số cho cửa hàng của bạn. Nhân viên được xem như là “vũ khí” của cửa hàng bán lẻ trong việc chiếm tình cảm của khách hàng và khiến họ phải quay lại nhiều lần.

Nhiều khách hàng đã chia sẻ, họ thích đến mua sắm ở cửa hàng đó vì nhân viên ở đó rất dễ thương, niềm nở. Thậm chí kể cả khi giá cả ở đó có mắc hơn một chút thì vẫn chấp nhận được, miễn sao họ cảm thấy hài lòng và vui vẻ khi mua sắm. Do đó hãy dành nhiều thời gian hơn để đào tạo nhân viên của mình trở thành những người phục vụ tốt nhất.

Cách thực hiện:

Bạn có thể bắt đầu bằng cách cho nhân viên của mình tham gia những lớp đào tạo kỹ năng bán hàng, kể cả khi họ chưa là nhân viên chính thức. Việc đào tạo cũng cần phải diễn ra thường xuyên, liên tục và tốt nhất là nên tổ chức thành định kỳ. Làm như vậy để cho dù là các nhân viên đã làm việc lâu năm tại cửa hàng của bạn cũng có thể được trau dồi lại đồng thời nâng cao kỹ năng thường xuyên hơn.

Mời chuyên gia bán hàng về để đào tạo kỹ năng tư vấn, bán hàng cho nhân viên của bạn
Mời chuyên gia bán hàng về để đào tạo kỹ năng tư vấn, bán hàng cho nhân viên của bạn

Nội dung đào tạo, ngoài việc dùng những văn bản chính thống ra, bạn có thể sử dụng  các video khóa học hướng dẫn về bán hàng để sinh động và tránh nhàm chán hơn. Nhờ đó nhân viên bán hàng của bạn cũng dễ tiếp thu kiến thức nhanh chóng.

Hoặc bạn nên mời một chuyên gia bán hàng đến training và tạo ra những tình huống thực hành ngay tại cửa hàng để nhân viên của bạn được trải nghiệm. Qua đó, họ sẽ có phản ứng và phản xạ tốt hơn trong những lần bán hàng tiếp theo.

Đừng quên, ngoài kỹ năng bán hàng thì bạn cũng cần phải thường xuyên cập nhật liên tục những thông tin về ưu điểm, lợi thế của sản phẩm và chính sách bán hàng để nhân viên luôn nắm bắt được. Khi đó, việc tư vấn bán hàng sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Bạn cũng cần tăng cường công nghệ số vào việc hỗ trợ nhân viên tương tác với khách hàng. Ví dụ như việc trang bị máy tính bảng hay điện thoại di động sẽ giúp họ nhanh chóng truy cập dữ liệu đưa ra thông tin cần thiết đến khách hàng, tiết kiệm thời gian và tăng tính tiện lợi.

Đồng thời để nhân viên tận tâm, bạn cần có chính sách minh bạch về thu nhập và những đãi ngộ đặc biệt, nhất định để khuyến khích nhân viên phấn đấu. Thưởng phạt công minh bằng cách đưa ra những bảng đánh giá, tiêu chí để nhân viên của bạn có thể tự nhận biết bản thân cần cải thiện điều gì và có kế hoạch vươn lên trong tương lai.

2. Phân công “đúng người, đúng việc” để phát huy hiệu quả cao nhất:

Bí quyết tiếp theo để tăng doanh số cho cửa hàng bán lẻ vẫn là về nhân viên. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, họ cho rằng có thể tăng năng suất, hiệu quả của nhân viên lên mức cao nhất bằng cách phân công nhiệm vụ theo đúng chuyên môn, sở trường, năng khiếu từng người. Điều này giúp giảm đi những sai sót trong công việc và mang lại hiệu quả không ngờ.

Cách thực hiện:

Ví dụ như sau những lần quan sát hoặc đánh giá từ kết quả công việc, bạn nhận ra nhân viên A phù hợp với vị trí thu ngân hơn vì người đó giỏi tính toán, cẩn thận trong công việc. Còn nhân viên B thì phù hợp với vị trí nhân viên tư vấn hơn vì tính cách hoạt bát, thích nói chuyện, luôn niềm nở, vui vẻ khi tiếp khách hàng.

Và nhân viên C thì tính tình chu đáo, siêng năng, thích sạch sẽ thì bạn có thể điều phối những công việc liên quan đến hậu cần như kiểm kê hàng hóa, dọn dẹp và lau chùi quầy kệ,…

Đối với những nhân viên có tính cách vui vẻ, luôn tươi cười thì bạn nên phân bổ ở vị trí tiếp đón, tư vấn cho khách hàng nhiều hơn
Đối với những nhân viên có tính cách vui vẻ, luôn tươi cười thì bạn nên phân bổ ở vị trí tiếp đón, tư vấn cho khách hàng nhiều hơn

Cũng như Albert Einstein đã từng nói: “Nếu bạn đánh giá con cá bằng khả năng leo cây của nó, suốt đời nó sẽ tin rằng mình là kẻ ngốc nghếch”. Vậy nên đừng vội cho rằng nhân viên của bạn không làm được việc hay không chăm chỉ.

Có thể do họ đang không được phân công nhiệm vụ đúng sở trường của bản thân. Chỉ cần bạn biết phân công đúng người đúng việc thì hiệu quả công việc sẽ được nâng cao, tự khắc doanh số của cửa hàng bán lẻ cũng sẽ tăng lên.

3. Bán sản phẩm “hot trend” mà khách hàng đang yêu thích:

Hiện nay, sự phổ biến của công nghệ thông tin giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp bán lẻ trong việc tiếp cận nhiều nguồn thông tin của khách hàng. Giúp bạn hiểu rõ khách hàng là những ai, thói quen mua sắm, lựa chọn sản phẩm… Bạn cần phải đặc biệt nhanh nhạy, dựa vào công nghệ để nắm được thông tin  quan trọng này.

Từ đó ứng dụng chọn nơi phù hợp để đặt cửa hàng, nhập hàng sản phẩm đúng với phân khúc khách hàng mục tiêu, giúp gia tăng doanh số cho cửa hàng bán lẻ. Khi đã nắm bắt được tâm lý khách hàng thì bạn cần nhập vào hàng hóa, sản phẩm theo đúng nhu cầu, cung cấp những trải nghiệm mua sắm riêng biệt, độc đáo.

Cách thực hiện:

Ví dụ như vào mùa World Cup 2018 vừa rồi, chỉ cần ăn theo xu hướng và nhập về những sản phẩm như linh vật chú sói Zabivaka, áo thun cổ động, móc khóa in hình cầu thủ,… là đã giúp cho rất nhiều cửa hàng bán lẻ hốt bạc trong thời điểm đó.

4. Bán “không gian” trong cửa hàng bán lẻ của bạn:

Ngành bán lẻ truyền thống hiện nay có lẽ cần phải chấp nhận thực tế rằng mua sắm trực tuyến chiếm đang dần chiếm ưu thế vì nó mang đến nhiều tiện dụng cho khách hàng. Tuy nhiên, bạn cũng đừng vội nản.

Vì cửa hàng bán lẻ vẫn đóng vai trò nhất định trong việc mang đến cho người dùng những trải nghiệm thực tế mà mua sắm online không thể thay thế được. Đó là không gian mua sắm rộng lớn, mát mẻ, nơi kích thích toàn bộ các giác quan của khách hàng từ nhìn ngắm, cầm, nắm cho đến mùi vị, màu sắc…

Không gian bên trong cửa hàng là yếu tố thu hút khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng của bạn
Không gian bên trong cửa hàng là yếu tố thu hút khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng của bạn

Rất nhiều khách hàng có xu hướng khảo sát sản phẩm trực tuyến rồi đến cửa hàng để mua trực tiếp chứ không mua online. Một cuộc khảo sát của Google vào năm ngoái cho thấy 18% số khách hàng tìm hiểu về món hàng ở thị trường địa phương thông qua thiết bị di động sẽ đến mua hàng ở cửa hàng trên phố trong vòng 24 giờ sau đó. Theo một bản nghiên cứu của công ty tiếp thị InReality, 91% số người tiêu dùng cho biết họ thường khảo sát giá cả, hình ảnh hàng hóa trên mạng trước khi đến mua ở cửa hàng trực tiếp.

Độ tuổi trung bình của những khách hàng thích đến cửa hàng để mua sắm rơi vào những người thuộc thế hệ Z – sinh giữa thập niên 1990 đến đầu năm 2000 (theo như khảo sát của Mood Media, khoảng 58%). Sở thích này của họ được thúc đẩy bởi bầu không khí thư giãn và trải nghiệm mà cửa hàng mang đến vượt trội so với màn hình máy tính. Vì thế, cần xây dựng cửa hàng thành một hệ sinh thái tự nhiên thu hút khách hàng với yếu tố chủ chốt không thể thiếu là không gian thân thiện.

Cách thực hiện:

Muốn xây dựng một không gian thân thiện trong của hàng bán lẻ thì âm nhạc là điều đầu tiên cần phải có. Trong một cuộc khảo sát, có đến 81% người tiêu dùng đồng ý rằng âm thanh sẽ giúp quá trình mua sắm thú vị hơn. Và 37% khách hàng cho rằng khi nghe những bản nhạc phù hợp tâm trạng, họ sẽ sẵn lòng mở hầu bao hơn.

Đôi khi cửa hàng bán lẻ của bạn cũng nên thay đổi cách trang trí, décor bên trong như ánh sáng, vật dụng trang trí, tranh vẽ tường,… giúp tạo ra một không gian khiến cho khách hàng của bạn muốn “selfie” và “check in” ngay. Vô hình trung, đó cũng là một cách mà khách hàng đang giúp quảng cáo cho cửa hàng bán lẻ của bạn một cách miễn phí.

Hãy nhìn vào một loạt ví dụ điển hình mà bạn có thể học hỏi như chuỗi cửa hàng như Mumuso, Daniso, Miniso,… vốn thu hút khách từ không gian mua sắm rộng rãi, cách bố trí trang nhã, dễ thương, phong phú đầy màu sắc từ các nhóm hàng.

Không gian trong 1 cửa hàng Mumuso được trang trí vô cùng bắt mắt, dễ thương khiến khách hàng luôn muốn chụp hình selfie
Không gian trong 1 cửa hàng Mumuso được trang trí vô cùng bắt mắt, dễ thương khiến khách hàng luôn muốn chụp hình selfie

Lời kết:

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, nhất là khi đang bùng nổ công nghệ 4.0 được áp dụng trong kinh doanh thì mọi thứ đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Vì vậy, nếu bạn không thử những điều mới và sẵn sàng thay đổi thường xuyên để tạo ra sự khác biệt thì trước sau gì bạn cũng tụt lại phía sau trong bối cảnh bán lẻ hiện tại.

Có thể cửa hàng của bạn vẫn sẽ “sống sót” và tồn tại nhưng nó sẽ không bao giờ phát triển mạnh được. Do đó, đừng ngần ngại nữa mà hãy thay đổi và áp dụng ngay những bí quyết để giúp bạn phát triển thành công hơn.

Dùng thử miễn phí Phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn giúp quản lý mọi mặt của cửa hàng một cách Siêu đơn giản, Siêu hiệu quả

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả