Bí quyết quản lý hàng hoá tại kho cửa hàng bán lẻ

Quản lý hàng hoá chưa bao giờ là công việc đơn giản, đặc biệt khi số mặt hàng và lượng hàng hoá của bạn kinh doanh ngày càng nhiều lên. Nhiều chủ shop có bản năng và trực giác đặc biệt, họ nắm được tình hình buôn bán, ước lượng được nhanh nhóm hàng nào bán chậm, nhóm nào bán chạy.

Tất nhiên, khi hỏi cụ thể số lượng hàng hoá tồn kho, lợi nhuận của hàng hoá thì chủ các cửa hàng truyền thống khó có thể nắm rõ. Đặc biệt khi họ muốn mở rộng kinh doanh hoặc giao lại cửa hàng cho nhân viên vận hành để làm thêm việc khác, mà chưa có công cụ hỗ trợ nào.

bí quyết quản lý hàng hoá hiệu quả

Dưới đây là các thông số hàng hoá mà chủ shop nên biết, để hiểu hơn về tình hình kinh doanh của mình.

Số lượng hàng hoá kinh doanh

Nếu hỏi một chủ shop là “anh/chị đang bán bao nhiêu mặt hàng” hoặc “cửa hàng anh chị có bao nhiêu mặt hàng”, thì câu trả lời thông thường sẽ là “nhiều lắm em ơi”.

Vốn tồn kho, hàng tồn kho

Với tham số đầu tiên mà câu trả lời đầy định tính như thế thì tất nhiên là sẽ khó có câu trả lời cho thông số thứ 2 này. Hàng tồn kho là tiền vốn của bạn, nên nếu không quản lý tốt, thì tất nhiên bạn sẽ mất tiền.

Hàng bán chậm

Chuyện chẳng đành trong buôn bán! Nhưng nó luôn xảy ra, và vai trò của chủ /quản lý là phải làm sao để con số này thấp nhất. Biết những mặt hàng bán ế cũng quan trong như biết những mặt hàng bán chạy. Một cái để thúc đẩy doanh số lợi nhuận, một cái để tối thiểu chi phí.

Hàng sắp hết, hàng tồn kho nhiều

Lượng hàng tồn kho thể hiện năng lực đáp ứng của cửa hàng. Nếu bạn thất vọng khi không mua được mặt hàng mình thích, thì khách hàng của bạn cũng vậy. Tuy nhiên, nếu tồn nhiều quá thì lại tăng chi phí. Là chủ shop, bạn cần chọn ĐÚNG hàng để bán với ĐỦ số lượng tồn kho.

Phần mềm quản lý hàng hoá tồn kho Suno.vn
Phần mềm quản lý hàng hoá tồn kho – Suno.vn

Quản lý hàng hoá vs Quản lý sản phẩm

Chắc không ít người kinh doanh buôn bán nhầm lẫn giữa hai khái niệm hàng hoá và sản phẩm. Vậy hiểu thế nào cho đúng?

Sản phẩm có thể hiểu như là mẫu chính – ví dụ iphone 7. Sản phẩm iphone 7 có các hàng hoá là: iphone 7 – 32G – màu đen, iphone 7 – 32G – màu vàng …..

Phải làm sao?

Điểm qua vài thông số cơ bản là đã thấy toát mồ hôi.  Hầu hết chủ shop/quản lí phải gánh nhiều vai trò nên việc theo dõi, quản lý hàng hoá, tồn kho sẽ càng thêm gánh nặng.

Các công ty lớn đã tự động hóa quy trình quản lí hàng hoá, tồn kho trong nhiều thập kỉ trước nhờ vào phần mềm. Ngày nay, các cửa hàng nhỏ lẻ cũng có thể tiếp cận các phần mềm quản lý bán hàng với chi phí cực thấp.

Với phần mềm, bạn có thể dễ dàng biết trong kho của mình có những gì, hàng nào bán đắt để đặt hàng lại. Việc kiểm kê hàng hoá cũng có thể thực hiện thường xuyên hơn bằng cách kiểm kê 1 phần hoặc từng phần kho hàng.

Các phần mềm cũng có thể cung cấp cho chủ cửa hàng nhiều thông tin về hàng hoá hơn như tần suất bán của một mặt hàng, doanh số theo từng mùa, hoặc tự động đặt hàng. Bằng cách này cửa hàng luôn đảm bảo có những mặt hàng tốt nhất để bán, và giảm lượng nhân viên quản lý kho. Thay vào đó, có thêm ngân sách để làm dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Quản lý hàng hoá hiệu quả là một trong những cách để tối ưu chi phí và tăng lợi thế cạch tranh cửa hàng.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả