Bí quyết làm tăng số lượng và giá trị đơn hàng cho cửa hàng

Chi phí tìm kiếm một khách hàng mới thường rất cao. Để tăng hiệu quả hoạt động cửa hàng, chủ shop cần nghĩ ra cách làm sao để bán cho khách nhiều nhất mỗi khi họ ghé cửa hàng, và kéo họ quay lại cửa hàng  ở những lần tiếp sau.

Tăng số lượng đơn hàng, tăng tỉ lệ mua hàng.

Khách đến cửa hàng, có ý thích hàng hóa của bạn nhưng vẫn còn do dự chưa muốn bỏ tiền ra. Lý do thì nhiều, như là: họ vẫn tiếc tiền, muốn dành tiền cho việc khác, món hàng chưa phải nằm trong nhóm nhu cầu cấp thiết… Vậy làm sao để giúp họ đánh bại lý trí của mình để  mua hàng?

Cách phổ biết nhất:  Khuyến mãi.

Có nhiều hình thức khuyến mãi như: giảm giá cho sản phẩm, giảm giá theo đơn hàng.

Khuyến mãi có 2 hình thức là giảm giá trực tiếp trên một số sản phẩm nhất định, giảm giá nếu đơn hàng cao hơn một giá trị nào đó (1tr đồng), mua 2 tặng 1, hay miễn phí giao hàng nội thành.

Điều quan trọng khi làm khuyến mãi là cần tạo ra sự tin tưởng. Tránh việc nâng giá lên rồi giảm xuống tạo để tạo khuyến mãi ảo.

Cách thứ 2: Tặng quà

Quà tặng vừa làm khách hài lòng, vừa ít ảnh hưởng đến vận hành vì tem giá hàng hóa không bị thay đổi. Nên tặng quà là các phụ kiện, bổ sung cho các mặt hàng chính. Các mặt hàng phụ kiện thường có giá bán cao mà giá vốn lại thấp. Khách nhận quà vừa thấy vui, mà chủ cửa hàng lại không tốn quá nhiều chi phí.

Quà tặng sẽ giúp khách ra quyết định mua hàng, làm tăng doanh số

Bán sự an tâm

Ai lại không sợ mua hàng dỏm! Vừa mất tiền mà vừa lại mang tức anh ách trong lòng. Vì vậy hãy nghĩ ra các điều khoản bán hàng làm cho khách an tâm: Đổi trả trong vòng 30 ngày, hoàn tiền nếu hàng lỗi, chịu phạt gấp 2 nếu phát hiện hàng giả …

Bất kể sản phẩm bạn bán là gì, từ một món hàng giá trị như điện thoại hay một mặt hàng thời trang bán online, luôn tồn tại những lo lắng nhất định trong lòng khách hàng.

Tùy theo mặt hàng kinh doanh của bạn khiến khách hàng lo lắng điều gì thì bạn hãy tìm cách xóa bỏ lo lắng đó. Điều đó cũng giúp tạo ra khác biệt trong dịch vụ và tăng niềm tin của khách với cửa hàng của bạn.

Đào tạo nhân viên tốt hơn

Các chủ shop có chú ý một điều rằng khi mình tư vấn thì bán được hàng, còn để nhân viên tư vấn thì bán được ít hơn! Một nhân tư vấn tốt có thể mang lại doanh thu gấp đôi nhân viên tư vấn kém.

Để nhân viên có thể tư vấn, bán hàng tốt chủ shop cần thường xuyên đào tạo nhân viên kiến thức về sản phẩm và các kỹ năng mềm thiết yếu.

Một nhân viên bán hàng cần phải niềm nở, biết văn hóa phục vụ và có tư duy tích cực.

Bạn hãy so sánh hiệu quả của 2 câu nói có cùng ý nghĩa sau đây: “Phải mất 2 ngày nữa bên chuyển phát mới giao hàng cho tới cho chị” so với “Chỗ chị chỉ 2 ngày là hàng giao đến nơi rồi ạ”.

 

 

 Tăng giá trị đơn hàng

Bạn bước vào  cửa hàng Mc Donal gọi 1 Bugger + một cola, nhân viên sẽ hỏi “Chị lấy combo luôn không, thêm 1 phần khoai tây nhưng chỉ bù thêm có 5 nghìn”.  Và thông thường bạn sẽ gật đầu. Chỉ khác nhau ở cách thức trả lời, thì bạn đã có thể tăng thêm doanh số.

Mọi nhân viên bán hàng cần được đào tạo để biết cách thuyết phục khách mua nhiều hàng hơn, vì thường khách khó có thể từ chối các lời tư vấn khéo léo hợp lý như vậy.

Bạn có thể áp dụng các chiến thuật sau để tăng giá trị đơn hàng:

  •  Giảm giá, tặng voucher khi mua các mặt hàng bổ trợ (giảm 40% hàng phụ kiện cho khách mua điện thoại, tặng voucher 100K mua quần áo cho khách mua 2 bịch bỉm tả)
  • Mua nhiều được khuyến mãi ( mua 2 tặng 1, mua trên 3 cái giảm 20%, … )
  • Bán hàng theo combo

bán hàng theo combo để bán được nhiều hàng hơn

 Tăng số lần mua hàng

Khi đã tin tưởng shop thời trang nào, khách hàng sẽ có xu hướng mua tiếp ở shop đó. Tuy nhiên đa số các shop thời trang hiện này rất thờ ơ với khách hàng cũ.

Đa phần các cửa hàng hiện nay đều rất thờ ơ với việc chăm sóc khách mua hàng. Họ chỉ tập trung vào việc làm sao để bán được hàng mà chưa thật sự chú ý đến việc kéo khách quay lại cửa hàng mua sắm.

Khi khách hàng quay lại mua hàng không chỉ họ giúp bạn tăng thêm doanh thu với chi phí thấp, mà còn là dấu hiệu cho việc họ đã tín nhiệm cửa hàng, và nhiều khả năng sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân của mình đến mua sắm.

Các bước cần áp dụng để kéo khách quay lại cửa hàng: 

  • Quản lý thông tin khách hàng: xin thông tin của khách khi tính tiền bán hàng (tên, điện thoại, email …)
  • Áp dụng các chương trình ưu đãi khác nhau cho khách hàng cũ như: tích điểm khi mua hàng, giảm giá cho khách mua hàng nhiều …
  • Thông báo cho khách khi có hàng mới, khi có chương trình khuyến mãi …

“Một số phần mềm quản lý bán hàng có tích hợp tính năng quản lý và chăm sóc khách hàng. Từ đó, chủ shop có thể biết ngay khách nào mua hàng nhiều, hay mua những mặt hàng gì để làm chương trình khuyến mãi, ưu đãi phù hợp”

 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả