Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chính phủ đã yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu để hạn chế tụ tập đông người, kiểm soát dịch bệnh dễ dàng hơn. Nhưng nếu bạn đang kinh doanh cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện ích hay siêu thị mini thì vẫn hoạt động bình thường. Có điều, phải vận hành cho cửa hàng tạp hóa như thế nào để đảm bảo sức khỏe cộng đồng và tăng doanh thu hiệu quả? Hãy tìm hiểu ngay các bí quyết kinh doanh mùa dịch cho cửa hàng tạp hóa dưới đây nhé.
Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Mình cũng đã áp dụng các biện pháp và yêu cầu đóng cửa, tạm dừng kinh doanh toàn bộ các cơ sở kinh doanh dịch vu, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ sau:
- Siêu thị tổng hợp (trừ dịch vụ vui chơi, ăn uống tại chỗ);
- Trung tâm thương mại (gồm siêu thị tổng hợp như trên, văn phòng cho thuê, bệnh viện);
- Chợ dân sinh (gồm các gian hàng lương thực, thực phẩm, rau hoa quả, đồ khô);
- Các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini (trừ dịch vụ ăn uống tại chỗ);
- Các cửa hàng tạp hóa kinh doanh hoa, quả, trái cây;
- Chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm, thuốc chữa bệnh;
- Dịch vụ khám chữa bệnh;
- Dịch vụ ngân hàng; cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, gas, khí đốt.
1. Để kinh doanh mùa dịch, cửa hàng tạp hóa cần đảm bảo an toàn, phòng chống lây nhiễm virus:
Đầu tiên, cửa hàng tạp hóa của bạn cần thực hiện nghiêm túc những quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng chống virus Covid-19. Nếu để xảy ra lây nhiễm thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động kinh doanh cửa hàng. Do đó cần thực hiện vệ sinh, lau dọn cửa hàng, kệ trưng bày sạch sẽ hoặc sắp xếp kho hàng khoa học. Nên có quy trình đo thân nhiệt, chuẩn bị nước rửa tay và cồn diệt khuẩn cho khách hàng hoặc nhân viên trước khi họ vào cửa hàng để đảm bảo an toàn.
2. Nâng cao truyền thông về dịch bệnh tại cửa hàng tạp hóa:
Góp phần cùng Chính phủ chung tay chống dịch, cửa hàng bạn nên nâng cao truyền thông bằng việc dán các poster tuyên truyền những biện pháp bảo vệ sức khỏe, hạn chế lây nhiễm. Vừa để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, xã hội vừa là cách quảng bá hình ảnh cửa hàng hiệu quả. Người dân trong khu vực sẽ thấy hình ảnh cửa hàng tạp hóa của bạn chuyên nghiệp và tin tưởng khi đến mua hàng tại đây hơn.
3. Quản lý nhân viên cửa hàng tạp hóa:
Phần lớn cửa hàng tạp hóa quy mô hộ gia đình và không thuê nhân viên làm ngoài. Tuy nhiên, có những cửa hàng quy mô lớn có nhân viên hỗ trợ. Do đó bạn cũng cần áp dụng những chính sách hoặc biện pháp để bảo vệ sức khỏe bản thân và nhân viên. Chuẩn bị khẩu trang, găng tay, nón chống dịch để giảm thiểu những tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
4. Làm việc với các nhà cung cấp trong mùa dịch:
Kinh doanh cửa hàng tạp hóa trong thời gian dịch bệnh bạn nên chủ động thường xuyên liên lạc với các nhà cung cấp để theo dõi hàng hóa và quản lý số lượng xuất – nhập mỗi lần. Nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm sẽ tăng cao nên kho cửa hàng cần chuẩn bị số lượng nhất định, đảm bảo thời gian sử dụng thoải mái. Các sản phẩm như mỳ tôm, muối, mắm, mì chính…
Nếu trong trường hợp đối tác của bạn xảy ra sự cố ngoài ý muốn thì cần có biện pháp dự phòng để có thể cung cấp hàng hóa kịp thời cho người tiêu dùng. Nên thường xuyên trao đổi với nhà cung cấp về kế hoạch nhập hàng hoặc tình hình kinh doanh tại cửa hàng trong thời gian khủng hoảng dịch bệnh để giảm thiểu sự lo lắng và củng cố niềm tin. Kế hoạch nhập hàng cần đảm bảo các yếu tố sau:
- Xác định danh sách mặt hàng thiết yếu và đảm bảo có kế hoạch đáp ứng nhu cầu khách hàng
- Có danh sách nhà cung cấp thay thế.
- Đơn vị vận chuyển hoặc đối tác giao hàng từ nhà cung cấp tới cửa hàng hoặc từ cửa hàng tới khách hàng.
5. Phát triển thêm kênh bán hàng online hoặc giao hàng tận nơi
90% cửa hàng tạp hóa phụ thuộc vào mặt bằng. Mặc dù vẫn được mở cửa kinh doanh nhưng chắc chắn doanh thu sẽ ảnh hưởng ít nhiều. Trong khi Chính phủ khuyến khích mọi người dân sử dụng thương mại điện tử, giao hàng tại nhà.
Do đó nếu cửa hàng tạp hóa của bạn có nhân lực và thời gian có thể triển khai gian hàng online trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada… hoặc chọn kênh bán hàng trực tuyến phù hợp, thậm chí nhận giao hàng trong khu dân cư gần đó. Lưu ý khi thực hiện giao dịch mua bán hay giao hàng cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m, vệ sinh khử khuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trên đây là một vài giải pháp, bí quyết kinh doanh mùa dịch Covid-19 cho cửa hàng tạp hóa vận hành ổn định. SUNO hy vọng thông tin trên sẽ giúp cho các cửa hàng đứng vững trong mùa dịch và đạt doanh thu hiệu quả.