Bạn vừa bắt đầu khởi nghiệp hoặc bạn đang muốn thay đổi “bộ mặt” mới cho công ty. Và bạn đang phân vân về việc nên lựa chọn màu sắc logo như thế nào để phù hợp với ngành nghề bạn đang kinh doanh. Vậy thì bài viết này chính là dành cho bạn.
Tại sao cần lựa chọn màu sắc logo phù hợp?
Theo nghiên cứu khoa học, tâm trí của con người phản ứng cao với các kích thích thị giác. Và một trong những yếu tố kích thích quan trọng nhất chính là màu sắc. Trên cả hai mức độ ý thức và tiềm thức, màu sắc có thể chuyển tải ý nghĩa không chỉ trong thế giới tự nhiên mà còn trong thế giới vật thể. Nghiên cứu cho thấy màu sắc có thể ảnh hưởng đến các hành vi của khách hàng. Chính vì vậy, trong việc thiết kế logo, việc chọn lựa màu sắc phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được cảm tình của các khách hàng mục tiêu.
Đó là lý do vì sao, tùy theo nhu cầu và đặc trưng của từng ngành nghề mà các nhà thiết kế thường chọn màu sắc logo sao cho phù hợp nhất. Sẽ có rất nhiều vấn đề đặt ra khi bắt đầu chọn màu sắc logo cho công ty. Chẳng hạn như màu logo nào thì phù hợp cho ngành nghề, định hướng phát triển của doanh nghiệp, nên chọn thiết kế logo đơn sắc hay đa sắc,…
Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm dựa trên những mẫu thiết kế logo của các thương hiệu nổi tiếng đã thành công. Họ thường chọn màu sắc như thế nào cho hệ thống nhận diện để phù hợp với ngành nghề họ đang kinh doanh đồng thời tạo được hiệu ứng tích cực đối với khách hàng. Thông thường sẽ có một số quy chuẩn trong việc lựa chọn màu sắc logo. Ví dụ, đối với lĩnh vực thức ăn nhanh hay nước giải khát thì các doanh nghiệp thường sử dụng tông màu đỏ và vàng với mục đích tạo cảm giác kích thích vị giác cho khách hàng.
Trong khi đó, logo của các mạng cộng đồng thì lại thường chọn màu xanh với ý nghĩa của sự thân thiện. Tuy nhiên, điều này lại dễ khiến cho doanh nghiệp có vẻ bề ngoài nhìn tương tự như các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Vì thế cũng có một số doanh nghiệp cảm thấy băn khoăn, không biết có nên chọn một màu mới hay vẫn sử dụng màu “chuẩn” mà các ngành vẫn thường sử dụng.
Với quan điểm này, bạn có thể giải quyết bằng cách dựa trên ngành nghề bạn kinh doanh cùng với xác định rõ định hướng phát triển cũng như thông điệp mà công ty bạn muốn truyền tải cho khách hàng. Từ đó kết hợp các yếu tố lại với nhau để chọn ra một màu sắc phù hợp thỏa mãn tất cả. Suy cho cùng, xét về mặt bản chất thì các doanh nghiệp hoạt động ngoài tính kinh doanh thì còn tạo dựng một sứ mạng và cá tính thương hiệu riêng cho bản thân.
Ví dụ như một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thức ăn nhanh không nhất thiết định vị mình như là một điểm đến để ăn uống mà có thể chọn định vị khác như một doanh nghiệp thân thiện môi trường. Và với định hướng đó, doanh nghiệp có thể chọn một màu sắc khác như xanh lá cây để thể hiện cho mục đích của mình. Qua đó cho thấy, bạn không nhất thiết phải lựa chọn màu sắc tương đồng khi hoạt động trong cùng một lĩnh vực.
Để có được sự tác động tối đa của thông điệp đã được mã hóa bằng màu sắc, thì bạn nên dùng tối đa trên một logo với hai màu là hợp lý nhất. Cũng có một số biểu tượng đa màu rất thành công như Google, Windows hay eBay vì đây những công ty đa quốc gia và toàn cầu cho nên họ có thể thay đổi màu sắc mà không sợ bị mất thương hiệu. Nếu công ty và khách hàng của bạn là toàn cầu, bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn thiết kế đa màu.
Từ những phân tích trên thì bạn có thể thấy được việc chọn màu sắc logo cho công ty quan trọng và cần được lựa chọn kỹ càng như thế nào. Do đó, bạn có thể tham khảo một số màu sắc thường được sử dụng nhiều nhất khi thiết kế logo và ý nghĩa của nó trong việc tạo nên logo thương hiệu cho bạn.
Ý nghĩa màu sắc logo và thông điệp truyền tải:
1. Màu Đỏ (Red):
Màu đỏ là màu của cảm xúc nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng, tình yêu và ý nghĩa mang lại nhiều may mắn, tài lộc. Đây là một tone màu nóng, thể hiện sự thèm ăn, bởi vậy các công ty, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm thường chọn màu đỏ cho logo. Ngoài ra, màu đỏ cũng còn thể hiện sự lôi cuốn, quyến rũ mãnh liệt, thể hiện sự năng nổ, mạnh mẽ và niềm đam mê.
Chính vì thế, các quán ăn nhanh như KFC, McDonald’s thường dùng màu đỏ để làm màu sắc chủ đạo. Một số kênh truyền thể thao nổi tiếng như ESPN, Star Sport hay các kênh tin tức như CNN, BBC đều dùng màu đỏ. Thế nhưng màu đỏ không phải lúc nào cũng hướng đến thuận lợi. Ở Châu Âu, màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy hiểm. Vì thế cũng nên chú ý đến văn hóa khi xem xét lựa chọn màu sắc này cho logo của bạn. Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa thích màu đỏ, nhưng trái lại, đối với những người châu Á thì lại thường xem màu đỏ là biểu tượng của sự may mắn, thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng.
2. Màu Cam (Orange):
Đây là màu được xem là màu của sự đổi mới và tư duy hiện đại. Nó cũng mang ý nghĩa của tuổi trẻ, vui vẻ, tính hợp lý về giá cả và tính có thể tiếp cận. Màu cam thường tạo ra năng lượng thúc đẩy mối quan hệ gắn kết cộng đồng với nhau. tạo cảm giác tập thể, vui vẻ, cởi mở và tràn đầy sức sống. Có thể nói màu cam là màu được thừa hưởng sự mạnh mẽ của màu đỏ và kết hợp với sự hạnh phúc của màu vàng. Theo các nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt sẽ hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cao cấp, viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ, dịch vụ y tế, khách sạn.
3. Màu Vàng (Yellow):
Trong phong thủy, màu vàng tượng trưng cho sự ấm áp, hạnh phúc, tài lộc. Tùy theo độ đậm nhạt, màu vàng được xem là một trong những màu sắc đa sắc thái nhất, vàng nhạt thì tạo sự thông thái lôi cuốn còn màu vàng đậm thì mang đến sự nóng giận cáu gắt. Cả phương Ðông lẫn phương Tây đều coi màu vàng là biểu tượng của mặt trời. Từ đó có thể thấy màu vàng thể hiện sự lạc quan, tích cực, nhẹ nhàng và ấm áp. Ngoài ra, màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo và sinh lực. Mắt dễ dàng nhận ra màu vàng trước tiên, vì vậy các sản phẩm có màu vàng thường sẽ bắt mắt người mua hàng khi đặt trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.
4. Màu Xanh Lá Cây (Green)
Ý nghĩa gán cho màu xanh lá cây bao gồm sự tăng trưởng, sự tươi mới về sức khỏe, sự tươi mát và êm đềm. Không những thế các gam màu đậm nhạt khác nhau của green cũng có ý nghĩa riêng biệt. Chẳng hạn như màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế. Còn màu xanh lá cây nhạt lại thể hiện sự êm đềm và bình yên. Thường các công ty muốn nhấn mạnh sự tự nhiên và đạo đức của họ sẽ sử dụng màu xanh lá cây, đặc biệt là với các sản phẩm như thực phẩm hữu cơ và thực phẩm từ rau củ. Đặc biệt màu này cũng phổ biến với các công ty lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
5. Màu Xanh Biển (Blue):
Đây là một trong những màu được sử dụng rộng rãi nhất trong các logo công ty. Nó bao hàm tính chuyên nghiệp, tinh thần nghiêm chỉnh, ngay thẳng, sự chân thành và bình tĩnh. Xanh biển cũng được gắn liền với quyền lực và thành công, và vì lý do này nó phổ biến với cả các tổ chức tài chính và các cơ quan chính phủ. Phần lớn màu xanh biển đem lại cảm giác tin tưởng, thấu hiểu, trung thành, sáng sủa đồng thời còn giúp chúng ta bình tĩnh và giảm căng thắng.
Nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông, tài chính, ngân hàng thì nên chọn màu xanh làm màu logo vì nó truyền cho người ta sự ổn định và gợi lên sự tin cậy. Những trang mạng xã hội hiện nay thường dùng màu xanh da trời vì các doanh nghiệp tin rằng màu xanh thể hiện sự thân thiện và dễ kết nối với khách hàng.
6. Màu Hồng (Pink):
Là màu sắc có thể được vui vẻ, thể hiện sự vuốt ve, chiều chuộng, có sự liên tưởng đến phái nữ nên thường dùng cho sản phẩm đặc biệt nhắm vào phụ nữ. Những mà hồng từ đậm đến nhạt thông thường được chọn và các ngành chăm sóc sắc đẹp mỹ phẩm. Đối với tình yêu, màu hồng thể hiện sự lãng mạn. Nó gần như là một màu danh riêng cho con gái, cho những gì nhẹ nhàng nhất. Màu hồng luôn mang lại sự bồng bềnh, huyền ảo, đẹp và không có thật.
Tín hiệu phát ra từ màu hồng sẽ khiến não bộ có cảm xúc mãnh liệt. Màu hồng đậm thể hiện sự trẻ trung, sinh lực tràn đầy, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ mến, càng nhạt càng lãng mạn. Thông thường các sản phẩm không quá đắt tiền và có tính thời trang dành cho phụ nữ nên sử dụng màu hồng để đem lại hiệu quả bán hàng cao.
7. Màu Nâu (Brown):
Mang ý nghĩa nam tính và thường được sử dụng cho các sản phẩm gắn liền với cuộc sống nông thôn và ngoài trời. Màu nâu thể hiện sự đơn giản, mộc mạc, bền bỉ và ổn định. Màu nâu của gốm tạo cảm giác giá trị. Đây là màu liên quan đến đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp. Tuy nhiên màu sắc này lại dễ khiến người ta có cảm giác thiếu tích cực vì cho rằng nó không sạch.
8. Màu Tím (Purple):
Về cơ bản, màu tím là màu buồn nhưng nó mang ngụ ý về trí tuệ và phẩm giá. Trong suốt lịch sử thể giới, nó là màu sắc của sự thịnh vượng và sự giàu có. Tím là màu thích hợp khi được sử dụng làm thương hiệu cho những sản phẩm mang tính sáng tạo cao. Đây là màu được pha trộn từ màu đỏ và xanh và có khả năng kích thích, gợi mở về những điều huyền bí, sự tinh vi và tâm linh. Vì thế mà màu này từ lâu đã gắn liền với nhà thờ, tôn giáo. Bên cạnh đó, màu tím còn thường được gắn liền với hoàng tộc. Đặc biệt, màu tím nhạt sẽ có khả năng kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm. Nếu thương hiệu của bạn có tính lâu đời thì nên chọn màu tím để làm logo đại diện.
9. Màu Trắng (White):
Là màu của sự thuần khiết, tinh khiết, đơn giản, sạch sẽ và trong sáng. Khi làm logo màu trắng thường sẽ được kết hợp với một màu nào đó chứ không thể chỉ dùng một mình nó. Và thông thường màu trắng thường kết hợp với đỏ và đen. Mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm có màu trắng thường nổi bật trước tiên. Các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi đồng và các sản phẩm liên quan đến sức khỏe sẽ thích hợp sử dụng màu trắng. Ví dụ như, kênh MTV và Cartoon Network dành cho thiếu nhi đã chọn tông màu trắng đen cho logo của mình.
10. Màu Đen (Black):
Nó bao hàm sức mạnh và sự tinh tế, nhưng mặt khác, nó được kết hợp với tính đê hèn và sự chết chóc. Phổ biến hơn, hầu hết logo sẽ cần một phiên bản màu đen và trắng để sử dụng trong phương tiện truyền thông và hiện nay màu đen thường dùng làm các dang chữ trên logo nhiều hơn là làm logo. Ngoài ra màu đen cũng thể hiện sự quyền quý. Màu đen thể hiện tính táo bạo, nghiêm túc, quyền uy và cổ điển. Nó giúp tạo nên sự kịch tính và vẻ huyền bí. Màu đen thường phù hợp với các sản phẩm đắt tiền, cao cấp nhưng đồng thời cũng có mặt hại là khiến cho logo trông có vẻ nặng nề.