9 mẹo viết mô tả sản phẩm khiến khách hàng đọc vào là muốn mua ngay – phần 1

Cách viết mô tả sản phẩm của bạn đã đủ thu hút chưa? Hay chỉ đơn giản là bạn đang liệt kê các mô tả và công dụng của sản phẩm một cách nhàm chán? Làm sao để mô tả sản phẩm của bạn khiến cho khách hàng vừa đọc vào là muốn mua liền?

Viết mô tả sản phẩm sao cho thu hút khách hàng?
Viết mô tả sản phẩm sao cho thu hút khách hàng?

Mô tả sản phẩm là gì?

Mô tả sản phẩm có thể hiểu đơn giản là nội dung tiếp thị, giải thích sản phẩm là gì và tại sao sản phẩm đó đáng mua. Mục đích của mô tả sản phẩm là cung cấp cho khách hàng chi tiết về các tính năng và lợi ích của sản phẩm để từ đó khiến khách hàng muốn mua hàng.

Nhiều người bán hàng thường mắc một sai lầm kinh điển. Đó là hay xem nhẹ và bỏ qua việc viết mô tả sản phẩm hay chỉ viết một cách qua loa, đại khái cho có. Trong khi đây là công đoạn rất quan trọng trong quá trình bán hàng. Thay đổi ngay đi nếu như bạn muốn doanh số bán hàng của bạn tăng trưởng. Hãy tham khảo 9 mẹo viết mô tả sản phẩm đơn giản mà hiệu quả để giúp bạn thu hút khách hàng ngay từ dòng đầu tiên.

1. Biến mô tả sản phẩm của bạn thành cuộc trò chuyện:

Đừng để mô tả sản phẩm của bạn chỉ là những dòng chữ thông thường. Thay vào đó hãy biến nó thành một cuộc trò chuyện, đối thoại như thể khách hàng đang hỏi và bạn trả lời. Cố gắng đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được họ đang nghĩ gì, sẽ hỏi gì và từ đó viết ra mô tả sản phẩm của bạn.

Trước hết bạn cần xác định đối tượng khách hàng lý tưởng của bạn là ai. Khách hàng của bạn chủ yếu là nam hay nữ? Họ ở độ tuổi nào và ngôn ngữ nào phù hợp với họ, những từ ngữ nào nên tránh,… Sau khi đã xác định rõ đối tượng khách hàng thì bạn có thể sáng tạo ra một cuộc trò chuyện thú vị giữa bạn và khách hàng rồi đấy.

Ví dụ: Đây là một mô tả sản phẩm theo dạng đặt câu hỏi và trả lời cho khách hàng

Bạn là chủ cửa hàng và đang gặp KHÓ KHĂN khi quản lý hàng hóa, tồn kho?

Phần mềm quản lý bán hàng SUNO giúp bạn kiểm soát tồn kho chặt chẽ, giảm thất thoát lên đến 30%. Nhập kho và cập nhật giá tiện lợi, bán hàng được ngay. Biết được hàng nào bán chạy, hàng nào nên ngừng, công nợ với nhà cung cấp, phân phối.

Bạn muốn quản lý CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG hiệu quả nhưng không biết làm như thế nào?

Phần mềm quản lý bán hàng SUNO giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt hơn, dựa vào data khách cũ và mới để có thể dễ dàng tạo các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo hàng hoá hoặc hoá đơn. Áp dụng cho tất cả khách hàng hay từng nhóm khách hàng với các tiêu chí tự chọn như: theo giới tính, sinh nhật trong tháng, hoặc doanh số mua hàng, theo số lần mua hàng, thời gian lần cuối mua hàng,…

2. Tập trung và làm nổi bật lợi ích của sản phẩm:

Khách hàng thường không quan tâm sản phẩm của bạn là gì, làm từ gì. Họ chỉ quan tâm đến công dụng của nó là gì và nó có thể giúp ích như thế nào cho họ. Đó là chưa kể đến kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người chỉ đọc trung bình khoảng 16% nội dung trên một trang web thông thường. Vì vậy, bạn cần làm nổi bật những lợi ích của sản phẩm ngay từ đầu. Đưa những lợi ích quan trọng nhất của sản phẩm đặt lên trước tiên và thứ kém quan trọng nhất ở cuối cùng.

Khách hàng sẽ ít khi đủ kiên nhẫn để đọc hết toàn bộ nội dung trên trang web. Thế nên hãy nghiên cứu kỹ và đầu tư nội dung cho các công dụng của sản phẩm và làm nổi bật nó lên. Nêu ra sản phẩm của bạn đem lại cho khách hàng lợi ích hoặc hiệu quả hơn như thế nào. Nó giúp giải quyết những vấn đề, trục trặc, rắc rối nào mà khách hàng đang gặp phải. Nên nhớ đừng chỉ bán cái bạn có mà phải bán cái khách hàng cần.

Ví dụ: Tính năng được đề cập trực tiếp và làm nổi bật lên để khách hàng có thể đọc thấy ngay khi vừa khi truy cập vào trang website.
Ví dụ: Tính năng được đề cập trực tiếp và làm nổi bật lên để khách hàng có thể đọc thấy ngay khi vừa khi truy cập vào trang website.

3. Tránh dùng những câu cảm thán để tự khen sản phẩm:

Khi bị bí ý tưởng và không biết ghi thêm cái gì vào mô tả sản phẩm thì chúng ta thường có thói quen ghi những câu nhạt nhẽo như “chất lượng sản phẩm tuyệt vời”. Hoặc dùng những cụm từ cảm thán như “Oh, Wow, Vâng…nó thật tuyệt làm sao” để mô tả sản phẩm. Tuy nhiên điều đó đang gây phản cảm đối với khách hàng của bạn. Việc này chỉ làm cho bạn trở nên kém thuyết phục hơn khi khách hàng đọc vào mô tả sản phẩm của bạn.

Đã bao giờ bạn nghe ai đó tự mô tả chất lượng sản phẩm của họ là trung bình, không tốt hay thậm chí là tệ không. Đây thực sự là tâm lý chung rất bình thường của hầu hết khách hàng. Bạn càng tự khen sản phẩm của bạn chất lượng thì càng khiến cho khách hàng nghi ngờ thêm. Thay vì nhấn mạnh rằng dịch vụ hay sản phẩm của bạn là tốt nhất, hãy tập trung nhấn mạnh lợi ích và để khách hàng tự trải nghiệm, thấu hiểu.

4. Sử dụng biện pháp so sánh nhất và đưa ra dẫn chứng:

Trong trường hợp dịch vụ hay sản phẩm của bạn đang sở hữu tính năng, lợi ích nổi trội nhất, tiên phong trên thị trường. Bạn hãy nêu ra kèm với việc cung cấp bằng chứng, dẫn chứng cụ thể để chứng minh điều đó.

Đừng cảm thấy điều này đang mâu thuẫn với điều mà SUNO vừa đề cập ở trên, khi kêu bạn đừng nên tự khen sản phẩm của mình. Bởi vì trong trường hợp trên, bạn đang cố gắng khen sản phẩm của mình bằng lời nói suông. Nó thiếu cơ sở và không có dẫn chứng cụ thể nào đi kèm để chứng minh cho điều đó. Còn nếu bạn đang có những dẫn chứng tuyệt vời để chứng minh sản phẩm/dịch vụ của bạn là tốt nhất thì không có lý do gì mà bạn không thể hiện ra cho khách hàng thấy cả.

Ví dụ: Amazon đang đưa ra dẫn chứng để giải thích tại sao Kindle Paperwhite lại là trình đọc sách điện tử tiên tiến nhất trên thế giới. Đặc biệt là tính năng nổi bật mà không phải trình đọc sách điện tử nào cũng có được. Đó là ngay cả khi đang đi dưới ánh nắng mặt trời thì Paperwhite vẫn có thể cung cấp rõ ràng văn bản và hình ảnh một cách sắc nét, không để bị chói mắt.
Ví dụ: Amazon đang đưa ra dẫn chứng để giải thích tại sao Kindle Paperwhite lại là trình đọc sách điện tử tiên tiến nhất trên thế giới. Đặc biệt là tính năng nổi bật mà không phải trình đọc sách điện tử nào cũng có được. Đó là ngay cả khi đang đi dưới ánh nắng mặt trời thì Paperwhite vẫn có thể cung cấp rõ ràng văn bản và hình ảnh một cách sắc nét, không để bị chói mắt.

5. Khơi gợi trí tưởng tượng của khách hàng:

Khi bạn đang bán hàng trực tuyến, khách hàng của bạn sẽ không thể cầm nắm, chạm vào sản phẩm của bạn một cách trực tiếp để cảm nhận. Họ chỉ có thể tưởng tượng về sản phẩm của bạn thông qua các dòng mô tả. Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nếu khách hàng càng dễ hình dung và tưởng tượng được sản phẩm đó như thế nào. Họ sẽ sử dụng nó ra sao thì mong muốn sở hữu sản phẩm đó sẽ càng tăng lên.

Vì vậy, hãy vận dụng mọi câu từ một cách khôn ngoan và sáng tạo nhất để khơi gợi trí tò mò và sự tưởng tượng của khách hàng. Khiến cho họ nghĩ về việc khi sở hữu sản phẩm đó thì họ sẽ sử dụng ra sao, họ làm được những gì. Các hình ảnh hoặc video minh họa trong phần mô tả sản phẩm sẽ rất giúp ích cho việc hình dung ra sản phẩm của bạn như thế nào. Từ đó tăng mong muốn sở hữu nó của khách hàng lên nhiều hơn.

Ví dụ: Đây là cách Think Geek mô tả sản phẩm của đèn pin LED Flashlight mà họ đang bán bằng cách khơi gợi về một tình huống thú vị mà khách hàng có thể sử dụng sản phẩm của họ: Đó là trong buổi cắm trại ban đêm, mọi người có thể sử dụng đèn LED nhiều màu để tạo ra ánh sáng xanh lục trên khuôn mặt để tăng thêm phần rung rợn trong khi kể một câu chuyện về zombie xung quanh lửa trại. Hoặc nếu không có lửa trại thì có thể tạo ra ánh lửa giả với ánh sáng màu da cam từ chiếc đèn LED.
Ví dụ: Đây là cách Think Geek mô tả sản phẩm của đèn pin LED Flashlight mà họ đang bán, bằng cách khơi gợi về một tình huống thú vị mà khách hàng có thể sử dụng sản phẩm của họ: Đó là trong buổi cắm trại ban đêm, mọi người có thể sử dụng đèn LED nhiều màu để tạo ra ánh sáng xanh lục trên khuôn mặt để tăng thêm phần rung rợn trong khi kể một câu chuyện về zombie xung quanh lửa trại. Hoặc nếu không có lửa trại thì có thể tạo ra ánh lửa giả với ánh sáng màu da cam từ chiếc đèn LED.

Xem tiếp: 9 mẹo viết mô tả sản phẩm khiến khách hàng đọc vào là muốn mua ngay – phần 2

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả