6 bí quyết cần nhớ khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Muốn bán hàng trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…) thành công thì nên bỏ túi 6 nguyên tắc cốt lõi dưới đây để việc kinh doanh hiệu quả hơn, doanh số bán hàng tăng cao hơn.

1. Bán hàng trên sàn thương mại – Đánh giá tốt của khách hàng là quan trọng hàng đầu:

Review của khách hàng chính là một trong những yếu tố chính quyết định sự thành công khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Review của khách hàng chính là một trong những yếu tố chính quyết định sự thành công khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Mọi người hay có thói quen tìm kiếm và chọn mua những sản phẩm được các khách hàng đã từng mua đánh giá tốt về sản phẩm đó. Những bằng chứng từ mạng xã hội, những đánh giá khách quan từ chính người mua trước sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hay không.

Những đánh giá này của khách hàng cần sự tự nhiên và số lượng đủ lớn vì khách hàng hay hoài nghi chất lượng không tương xứng giá tiền bỏ ra. Vậy nên, nguyên tắc đầu tiên để bán hàng trên sàn thương mại điện tử chính là cần cố gắng kích thích mọi khách hàng đánh giá, càng chi tiết càng tốt về sản phẩm, dịch vụ, vận chuyển, ảnh và sản phẩm thực tế.

2. Đánh giá tốt hay xấu đều cần reply một cách tích cực và ôn hòa:

Nên nhớ khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, kiểm soát và phản hồi đánh giá cũng rất quan trọng, nó góp phần xây dựng hình ảnh dịch vụ bán hàng của shop
Nên nhớ khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, kiểm soát và phản hồi đánh giá cũng rất quan trọng, nó góp phần xây dựng hình ảnh dịch vụ bán hàng của shop

Khi khách hàng khen sản phẩm tốt thì bạn hãy cảm ơn. Khi khách chê giao hàng chậm, sản phẩm không giống hay chất lượng không như mô tả thì bạn nên xin lỗi để xoa dịu thay vì đổ lỗi, thẳng thắn phản hồi và ngỏ ý đổi trả miễn phí cho khách. Thái độ tương tác của bạn với khách hàng quyết định nhiều đến mong muốn mua hàng của khách hiện tại cũng như tương lai.

Nhiều chủ shop khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử thường mắc sai lầm là để cho bản thân hoặc nhân viên phản hồi đánh giá của khách hàng một cách cảm tính. Đã có nhiều trường hợp sau khi bị khách hàng đánh giá xấu, shop bán hàng đã vào reply theo cách “ăn thua đủ”. Dù cho shop đúng hay sai trong tình huống đó thì điều này vẫn gây ấn tượng xấu với các khách hàng đang có ý định mua hàng khi họ vào xem đánh giá.

3. Tìm cách tối ưu hóa mọi thuật toán tìm kiếm của khách hàng:

Gợi ý sản phẩm cho khách hàng hiện nay được các sàn thương mại sắp xếp theo thuật toán. Những sản phẩm có nhiều số lượt đánh giá tốt, số lượt người xem nhiều, tỉ lệ % xử lý đơn và giao hàng nhanh, số lượng đơn hủy ít thì càng được ưu tiên nổi bật so với đối thủ. Ngoài ra, các sàn thương mại cũng có bán các gói quảng cáo để ưu tiên hiển thị cho các nhà bán hàng. Tuy nhiên, giá đấu thầu từ khóa để được hiển thị không hề thấp. Đồng thời, khách hàng vẫn hay ưu tiên xem các sản phẩm được hiển thị tự nhiên hơn.

Điểm đánh giá của khách hàng sẽ quyết định vị trí hiển thị sản phẩm của bạn trên website thương mại điện tử. Vì vậy hãy chủ động gọi điện hỏi thăm khách hàng và nhờ những người hài lòng về sản phẩm của bạn đánh giá 5 sao và đưa ra nhận xét tích cực cho gian hàng của bạn. Tỷ lệ đánh giá tốt giúp bạn nhận được rất nhiều ưu đãi như tăng độ hiển thị sản phẩm trên trang, thanh tìm kiếm và được ưu tiên hơn trong những chương trình khuyến mãi của các sàn.

4. Đầu tư vào ảnh sản phẩm và nội dung càng chi tiết càng tốt:

Đặc thù của bán hàng trên sàn thương mại điện tử nói riêng và bán hàng online nói chung luôn cần đầu tư về hình ảnh. Vì khách hàng không thể trực tiếp xem hàng nên hình ảnh chính là thứ duy nhất khiến họ cảm nhận được sản phẩm của shop. Các hình ảnh sản phẩm cần thật đẹp, chụp đầy đủ mọi góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan của sản phẩm. Như vậy, người mua dễ hình dung và biết chính xác nó sẽ như thế nào. Hơn nữa, ảnh đẹp sẽ là điểm nhấn lôi kéo khách hàng chú ý đến bạn mà không phải là các đối thủ xung quanh.

Phần mô tả sản phẩm cần đầy đủ, chi tiết khách hàng hiểu thông suốt từ lợi ích sản phẩm, cách sử dụng, cách thức mua hàng, bảo hành …đảm bảo mọi khúc mắc của khách hàng đền được giải đáp, như vậy tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn và trả hàng cũng giảm. Và nhớ nội dung cần chuẩn SEO để tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm trên Google.

5. Không chạy đua về giá khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử:

Tham gia chạy đua về giá khi bán hàng trên sàn thương mại sẽ chỉ khiến bạn bị giảm lợi nhuận, thậm chí là "lỗ" vì có rất nhiều đối thủ cạnh tranh sẵn sàng "phá giá"
Tham gia chạy đua về giá khi bán hàng trên sàn thương mại sẽ chỉ khiến bạn bị giảm lợi nhuận, thậm chí là “lỗ” vì có rất nhiều đối thủ cạnh tranh sẵn sàng “phá giá”

Hãy tập trung cải thiện xếp hạng của bạn bằng việc xử lý đơn hàng cho khách nhanh chóng, đầu tư sản phẩm chất lượng, nội dung, hình ảnh, xây dựng một thương hiệu lâu dài với phong cách riêng, kiểm soát hàng tồn, đơn hàng giao khách, quá trình vận chuyển kịp thời thay vì cạnh tranh giá với các đối thủ khác. Thêm vào đó, đầu tư mở rộng kênh bán hàng để khách hàng mua được ở nhiều kênh khác nhau.

6. Kinh doanh sản phẩm độc đáo, hướng đến nhiều ưu đãi hấp dẫn:

Sản phẩm độc đáo giúp bạn ít bị cạnh tranh và nổi bật hơn so với các gian hàng khác trên sàn thương mại điện tử. Nếu bán các sản phẩm đại trà, bạn nên tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm bằng một cách nào đó như tút tát vẻ bề ngoài một chút, hoặc thay đổi tên gọi cho oách hơn, nổi bật hơn.

Ngoài ra, mỗi tháng các sàn thương mại điện tử đều có rất nhiều chương trình ưu đãi miễn phí giao hàng, các chương trình giảm giá theo từng ngành hàng…Bạn nên theo dõi và tận dụng đăng ký tham gia để cải thiện lượt traffic cho sản phẩm. Đồng thời nó cũng là một ưu thế lớn để tăng doanh thu.

Trên đây là một số nguyên tắc cốt lõi bạn cần nắm khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử để việc kinh doanh thuận lợi hơn. Đặc biệt là biết cách nắm bắt xu hướng thị thường nhằm đem lại lợi nhuận, doanh thu cao hơn. Ngoài ra còn rất nhiều nguyên tắc khác, tùy thuộc vào mỗi mô hình kinh doanh riêng để áp dụng sao cho hiệu quả. Vậy nên hãy theo dõi SUNO.VN để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả