Sẽ là lãng phí nếu doanh nghiệp loại bỏ hoàn toàn các phương thức marketing truyền thống. Bởi vì chúng vẫn đang tạo ra những kết quả ấn tượng. Dù thời đại kỹ thuật số đã lên ngôi, nhưng điều này không có nghĩa là các kiểu marketing truyền thống đáng bị lãng quên.
Ngành công nghiệp quảng cáo đang ngày càng tiêu tốn tiền của các doanh nghiệp (DN). Với sự tấn công của công nghệ kỹ thuật số, hoạt động truyền thông của các DN đã dần bị định hình lại một cách cố định trong những năm qua. Nhiều DN đã loại bỏ hoàn toàn các phương thức quảng cáo truyền thống. Thay vào đó, họ lựa chọn các nền tảng số và các công nghệ quảng cáo thông minh.
Có điều, hãy cùng SUNO tìm hiểu tại sao marketing truyền thống vẫn có hiệu quả. Và làm cách nào để khai thác các phương thức cũ này ở mức độ lớn nhất có thể trong thời đại công nghệ số. Dưới đây là 5 phương thức quảng cáo truyền thống vẫn hoạt động và tạo nên hiệu quả mà DN đừng nên bỏ qua.
1. Kiểu marketing truyền thống kinh điển nhất – Quảng cáo Báo chí không chết như bạn nghĩ:
Khi nói về tin tức trong thời đại ngày nay, mọi người thường nghĩ ngay tới thông tin được chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội hoặc các trang báo mạng. Nhưng trên thực tế, nhiều tờ báo địa phương vẫn tồn tại vì còn nhiều độc giả thích đọc báo giấy chính thống. Các DN nghĩ rằng, việc quảng cáo trên báo đã chết vào thế kỷ XX. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, báo giấy vẫn có sức mạnh một cách đáng ngạc nhiên.
Ví dụ:
Cụ thể là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã bị chi phối bởi tin tức trên các nền tảng kỹ thuật số. Nhưng một nghiên cứu phát hiện ra rằng, quảng cáo trên báo đã góp phần tăng gấp ba hiệu quả của các chiến dịch vận động tranh cử. Báo giấy dễ dàng tác động và ảnh hưởng đến độc giả trong khu vực địa lý và địa phương.
Do đó, nếu bạn là một DN nhỏ hoặc thậm chí là một DN lớn đang cố gắng thâm nhập với người dân địa phương, việc quảng bá thông qua thông cáo báo chí được xem là nghiêm túc. Bởi các kênh báo chí của địa phương vẫn có một giá trị không nhỏ đối với người dân.
Cách khai thác:
Thông tin trên các cơ quan báo chí chính thống, báo lớn và có uy tín, được xem là thông tin chất lượng và có kiểm chứng, kiểm soát tốt. Do đó, quảng cáo trên báo chí không hề chết như bạn nghĩ. Đặc biệt, khi các cơ quan báo chí biết kết hợp giữa cả bản in với các trang riêng của họ trên mạng xã hội để tạo sự lôi kéo, tương tác với công chúng trên không gian số.
Cùng với các tờ báo, bạn cũng nên xem qua các tạp chí và các ấn phẩm khó sao chép khác. Hoặc những ấn phẩm đặc biệt hướng tới nhóm công chúng đặc biệt. Mặc dù nhiều chuyên gia xem báo chí là một ngành công nghiệp đã chết. Nhưng vẫn có hàng triệu khách hàng tiếp xúc với loại hình quảng cáo truyền thống này.
2. Marketing truyền thống bằng Biển bảng vẫn mang tính sáng tạo và đột phá:
Biển bảng quảng cáo đã phát triển cùng công nghệ để tạo ra những sức hút và hấp dẫn mới cho công chúng trên mọi điều kiện tiếp xúc. Đầu tư vào các bảng hiệu kinh doanh với hệ thống màn hình LED neon tốt có thể giúp vị trí tấm biển của bạn nổi bật giữa đám đông. Đặc biệt nếu bạn đầu tư vào một bảng hiệu tùy chỉnh thu hút ánh mắt của những người đi đường am hiểu công nghệ.
Cách khai thác:
Những biển quảng cáo tấm lớn đặt trên các con phố giờ đây có thể tương tác trực tiếp với khách hàng. Nó có thể tạo ra những trải nghiệm khác biệt (wow) với những màn hình thông báo tình hình thời tiết ngay khi bạn dừng đèn đỏ. Nhưng cũng đừng nghĩ rằng, bạn cần phải dựa vào thiết kế quá hiện đại.
Giữa các xu hướng đèn đóm sáng rực nhấp nháy hoặc hình khối 3D ấn tượng, hoặc các hình ảnh chuyển động. Đôi khi các trải nghiệm tương tác, biển tấm lớn với hình ảnh và thông điệp đơn giản vẫn có sức hút với khách hàng. Đặc biệt nó còn có thể tạo cảm giác đưa khách hàng hồi tưởng về quá khứ giữa một thế giới đang tràn ngập kỹ thuật số.
Dù bạn chọn hình thức nào, chỉ cần có sự sáng tạo, biển quảng cáo vẫn luôn có sức quyến rũ mới mẻ để mang lại lợi nhuận cho DN. Bởi vì, chỉ cần khách hàng bước chân ra đường là bạn có cơ hội sử dụng biển quảng cáo để ghi dấu thương hiệu của mình.
3. Đừng xem thường sức mạnh của marketing truyền thống bằng hình thức Truyền miệng:
Truyền miệng là phương thức quảng cáo lâu đời nhất nhưng cũng là một trong những phương thức đơn giản, hiệu quả nhất. Khiến mọi người lan truyền tin tức về DN của bạn bằng cách truyền miệng có vẻ như đã lỗi thời khi các nền tảng xã hội lên ngôi. Thế nhưng, điều đó có thực sự đúng và truyền miệng có thực sự chỉ là một cách quảng cáo rẻ tiền, đơn giản như bạn nghĩ?
Truyền miệng ở thời đại nhu cầu về trải nghiệm của người dùng ngày càng cao đã phát triển ở một mức độ tinh tế và đáng được đầu tư hơn rất nhiều. Khi khách hàng tán gẫu về trải nghiệm đáng yêu của họ với thương hiệu của bạn là một cách chắc chắn để khuyến khích bạn bè của họ mua hàng của bạn. Họ không phải đợi đến khi gặp nhau mới tán gẫu, họ chia sẻ ngay lập tức hình ảnh vui vẻ với trải nghiệm đặc biệt mà bạn tạo ra lên các trang mạng xã hội, trong các hội nhóm. Dĩ nhiên đó nên là các cảm xúc hài lòng, tốt đẹp.
Cách khai thác:
Nhiều thương hiệu đã tận dụng phương thức truyền miệng kết hợp với trải nghiệm tại các điểm chạm và truyền thông trực tuyến. Chiến lược của một số thương hiệu còn là kích thích nhu cầu chia sẻ hoặc truyền bá tin tức về DN của bạn. Bằng những cách như tặng thưởng, ưu đãi cho khách hàng.
Có lẽ hơn bất cứ điều gì khác, các sáng kiến quảng cáo truyền miệng trên cả hai thế giới thật và ảo (offline và online) sẽ giúp bạn cắt giảm chi phí liên quan đến việc đưa thông điệp của bạn đến với công chúng. Vì vậy, hãy xem xét chiến lược này nếu DN của bạn chưa có khả năng chi tiêu một khoản tiền lớn ngay lập tức.
4. Quảng cáo tại cửa hàng vẫn là kiểu marketing truyền thống hiệu quả:
Quảng cáo tại cửa hàng từng rất phổ biến. Có điều ngày nay, nhiều DN thưởng bỏ qua việc quảng cáo thương hiệu của họ cho các khách hàng đã vào các địa điểm trực tiếp. Đây là một sai lầm nghiêm trọng vì bạn đã bỏ qua cơ hội để tận dụng cơ hội tiếp xúc với người tiêu dùng của thương hiệu.
Những khách hàng đã bước vào có nhiều khả năng, chứ không phải ít hơn, có thể tiếp nhận những nỗ lực quảng cáo của bạn đến mức họ sẽ chia sẻ chúng với những người khác. Chẳng hạn, việc bạn để những người nộm trong cửa hàng với kích thước hoặc hình dạng đại diện cho hàng hóa của công ty bạn. Điều đó sẽ gây sự thú vị cho người mua hàng. Khi rời khỏi cửa hàng, họ sẽ có cái gì đó để nhớ về điểm chạm mà bạn đã tạo ra.
5. Quảng cáo bằng thư trực tiếp vẫn không bị lỗi thời:
Quá nhiều giám đốc quảng cáo chế giễu các sáng kiến gửi thư trực tiếp, họ cho rằng các chiến dịch nhắn tin, email có giá trị hơn nhiều. Tuy nhiên, sự thật là các chiến dịch gửi thư trực tiếp nhắm mục tiêu hẹp vào nhóm khách hàng tiềm năng có thể tạo ra kết quả khả quan. Thư trực tiếp không phải là chết hoặc lỗi thời như nhiều người nhận định.
Bởi vì người tiêu dùng ngày nay, cùng với chiếc điện thoại thông minh đã phải nhận quá nhiều thư rác kỹ thuật số và hầu hết trong số đó bị họ bỏ qua. Rốt cuộc, không ai nhớ các email spam mà họ xóa. Nhưng khi nhận được một lá thư trực tiếp, họ có thể sẽ đọc, quan tâm hoặc lướt qua nội dùng rồi ném nó đi. Dù sao thì đó vẫn là hành động có ý thức và đáng chú ý hơn nhiều so với một cú nhấp chuột đơn giản.
Lời kết:
Thời đại kỹ thuật số đã mang theo vô số kỳ tích công nghệ. Nhưng điều này không có nghĩa là các phương thức quảng cáo truyền thống không xứng đáng với thời gian, tiền bạc và công sức của DN. Các chuyên gia tiếp thị thông minh sẽ biết kết hợp hiệu quả giữa các phương thức marketing truyền thống với hiện đại để có thể dẫn dắt một làn sóng khách hàng mới đến với thương hiệu của bạn.