3 cách thông minh để đẩy hàng tồn kho sau Tết

Vừa bước qua mùa Tết âm lịch – dịp mua sắm lớn nhất trong năm. Chắc hẳn sẽ có rất nhiều chủ kinh doanh đang phải “đau đầu” suy nghĩ làm sao để đẩy hàng tồn kho sau Tết. Cũng không có gì khó hiểu khi mọi người đều trong tình trạng “hàng tồn kho” quá nhiều. Bởi vì ai cũng trữ hàng để bán mùa Tết. Giờ thì để khởi động lại cho việc kinh doanh đầu năm mới. Các chủ shop cần phải mau chóng đẩy lượng hàng tồn đi để có vốn xoay vòng tiếp.

Làm sao để đẩy hàng tồn kho sau Tết luôn là vấn đề đau đầu của các chủ kinh doanh

Giảm giá – tất nhiên đây luôn là hình thức phổ biến và truyền thống nhất để áp dụng mỗi khi cần xả hàng. Tuy nhiên, khách hàng cũng đã rất nhàm chán với những chiêu trò giảm giá này. Chưa kể đến tâm lý người mua sẽ nghĩ rằng hàng giảm giá thường là hàng tồn kho bị lỗi hay gần hết hạn sử dụng. Vì thế, trong bài viết hôm nay, SUNO xin gợi ý 3 cách thông minh hơn để đẩy hàng tồn kho sau Tết mà không nhất thiết phải áp dụng giảm giá.

1. Làm mới “bộ mặt” cửa hàng và marketing để đẩy hàng tồn kho:

Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu hiện tại, khách hàng đang muốn thấy những sản phẩm nào trong cửa hàng của bạn. Để làm được điều này, hãy nhìn vào những gì khách hàng đang quan tâm. Từ những báo cáo thu thập được khi khách hàng hỏi về những sản phẩm nào trong cửa hàng. Hoặc trên trang website trực tuyến của bạn, hãy xem lịch sử tìm kiếm khách hàng của bạn. Để xác định các sản phẩm nào của bạn mà khách hàng đang cần.

Khi đã có được những thông tin trên, lúc này bạn có thể bắt đầu làm mới “bộ mặt” cửa hàng của mình. Hãy thay đổi vị trí của các sản phẩm trong cửa hàng. Đặt các sản phẩm đang bán chạy cùng với sản phẩm tồn kho trên cùng kệ hàng để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Đồng thời, làm mới cách trưng bày. Di chuyển mọi thứ xung quanh, tạo các biển quảng cáo mới. Thử sắp xếp chúng theo một chủ đề (concept) nào đó. Chẳng hạn như màu sắc, kích thước,… (bạn có thể học cách trưng bày qua hệ thống chuỗi cửa hàng tiện ích như Mumuso, Miniso, Daiso,… với những không gian trưng bày luôn bắt mắt và thu hút).

Thử làm mới lại cửa hàng bằng cách sắp xếp, trưng bày lại hàng hóa theo chủ đề nào đó, ví dụ như theo màu sắc để thu hút sự chú ý của khách hàng

Đối với trên website, bạn có thể cho chụp lại ảnh mới về sản phẩm tồn kho và update. Ngoài ra, bạn nên viết thêm những bài blog về ứng dụng và lợi thế của sản phẩm. Từ đó giúp tăng sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm đang cần đẩy hàng đi. Sau đó, bạn có thể bắt đầu chạy marketing quảng cáo để mở rộng được khách hàng.

Tuy nhiên, khi làm quảng cáo tiếp thị lại, bạn phải bỏ ra chi phí. Có thể với nhiều chủ kinh doanh, việc bỏ ra thêm chi phí lúc này không phải là chiến thuật khôn ngoan cho lắm. Nhưng nếu bạn cảm thấy các sản phẩm tồn kho này có thể bán tốt khi được đổi mới hình ảnh, thì có lẽ nên thử phương pháp đẩy hàng tồn kho này.

2. Tạo combo sản phẩm để đẩy hàng tồn kho sau Tết:

Thường mọi người sẽ nghĩ hình thức này thì có khác gì là giảm giá. Về cơ bản thì đúng là vậy. Tuy nhiên cách tạo combo sản phẩm sẽ cho phép bạn xả hàng một cách nhanh chóng. Mà không phải “hy sinh” quá nhiều lợi nhuận.

Hãy xem xét nhóm các sản phẩm nhất định với nhau. Và bán chúng với giá thấp hơn một chút so với khi mua riêng rẽ. Tùy thuộc vào mặt hàng tồn kho mà bạn đang cố gắng đẩy hàng. Thông thường sẽ có những phương pháp để tạo combo sản phẩm sau đây:

Combo số lượng sản phẩm

Chiến thuật này hoạt động tốt nhất nếu bạn đang cố gắng đẩy hàng là các sản phẩm có nhiều phân loại. Nhóm một số lượng sản phẩm và bán chúng như là một gói. Ví dụ, sản phẩm bạn đang muốn đẩy hàng có nhiều màu sắc khác nhau. Thử nhóm chúng với nhau xem có bán được nhanh hơn không.

Chẳng hạn như, giá 1 cái áo thun nữ bình thường là 60k/cái. Bạn có thể tạo combo bán 3 cái màu sắc khác nhau Xanh – Đỏ – Vàng chỉ với giá 150k. Làm như vậy, khách hàng sẽ có cảm giác họ đang được giảm giá 30k. So với bình thường mua 3 cái áo là 180k. Nhưng thực chất bạn chỉ đang giảm giá có 10k trên 1 cái áo.

Bạn có thể áp dụng combo sản phẩm theo số lượng như vậy để tăng giá trị đơn hàng và nhanh chóng đẩy được hàng tồn kho

Combo sản phẩm bổ sung

Nếu trong hàng tồn của bạn, có các sản phẩm có thể bổ sung lợi ích cho nhau. Bạn có thể thêm giá trị cho cả hai sản phẩm bằng cách kết hợp chúng lại với nhau. Để bán chúng một cách nhanh hơn. Loại combo sản phẩm này thường giúp các chủ kinh doanh thanh lý hàng tồn kho dư thừa trong các cửa hàng một cách dễ dàng.

Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh giày dép là chính. Và bạn có những sản phẩm phụ kiện bán kèm là tất (vớ) chân. Nhưng chúng đang bị tồn kho, bán chậm. Vậy thì chọn ra một mẫu giày nào đó bạn đang bán chạy. Nâng giá đôi giày lên cao hơn một chút. Sau đó tạo một combo tặng miễn phí tất chân khi mua kèm đôi giày này.

Combo sản phẩm bán chậm với sản phẩm bán chạy

Nếu một sản phẩm không bán chạy như bạn kỳ vọng. Bạn có thể nhóm nó với một sản phẩm bán chạy hơn. Đó là những gì T-We Tea, một nhà bán lẻ ở San Francisco chuyên bán các loại trà tự sản xuất và phụ kiện, đã làm với sản phẩm của mình.

Họ nhận thấy rằng các mặt hàng có lợi nhuận thấp của họ (chẳng hạn như các phụ kiện) thì bán chạy hơn so với những sản phẩm có lợi nhuận cao (các loại trà tự sản xuất). Nên họ đã nhóm chúng lại với nhau ở một mức giá thấp hơn một chút. Kết quả là, họ đã có thể bán sản phẩm nhanh hơn đồng thời vẫn tối đa hóa lợi nhuận.

3. Sử dụng chương trình khách hàng thân thiết của bạn để đẩy hàng tồn kho:

Nếu như bình thường bạn luôn có một chương trình chính sách ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết, trung thành. Và trong đó khách hàng thường nhận được giá trị điểm tích lũy cho mỗi lần mua hàng trên thẻ thành viên. Vậy thì hãy sử dụng ngay chương trình khách hàng thân thiết này để đẩy hàng tồn kho. Bằng cách tăng giá trị số điểm tích lũy được (có thể là gấp đôi hay gấp ba) khi họ mua những sản phẩm tồn kho.

Ví dụ, sản phẩm đang tồn kho của bạn là túi xách với giá 200k. Khách hàng nếu mua lúc bình thường sẽ tích lũy được 20 điểm với đơn hàng mua túi xách này. Còn giờ khách hàng sẽ được tích lũy điểm gấp đôi là 40 điểm.

Thay vì giảm giá bạn có thể tận dụng ngay chương trình Khách hàng Thân thiết của mình để đẩy hàng tồn kho

Cách làm rất đơn giản, nếu bạn có cửa hàng bán offline, hãy đánh dấu những sản phẩm đó rõ ràng trên kệ. Và khách hàng biết rằng họ nhận được thêm điểm tích lũy nhiều hơn cho những mặt hàng cụ thể đó so với mua những sản phẩm khác.

Tương tự, trên website hay các kênh bán hàng online của bạn cũng vậy. Hình thức này cho phép bạn bán những sản phẩm tồn kho mà không cần phải giảm giá mạnh. Đồng thời, còn giúp nhanh chóng kích cầu. Vì với số điểm tích lũy được, những khách hàng đó sẽ quay lại để mua hàng tiếp bằng số điểm đang có.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả