Xây dựng không gian bán hàng hiệu quả

Khi đã đặt chân vào thị trường bán lẻ, dù chỉ với một cửa hàng nhỏ lẻ hay một shop thời trang lớn đi chăng nữa thì một trong những số liệu chúng ta cần quan tâm là “doanh thu trung mình trên mỗi đơn vị diện tích không gian bán hàng”

Về cơ bản, “không gian bán lẻ” phải như một “nhân viên bán hàng” đạt năng suất nhất, hiệu quả nhất. Để tối ưu hóa không gian bán hàng cho thu nhập tối đa thì cần phải sử dụng nghệ thuật và khoa học về trực quan bán hàng trong việc thiết kế không gian cửa hàng.

Hẵn sẽ có rất nhiều người trong các bạn nhăn mặt khi nghĩ đến việc làm thế nào để xây dựng một không gian bán hàng đủ tốt để có thể thu hút khách hàng và khiến họ bỏ tiền ra cho sản phẩm của mình. Vì bạn cho rằng bạn không có đủ tính sáng tạo và nghệ thuật để thực hiện điều đó.

Tất nhiên công việc này đòi hỏi một bộ óc thẩm mĩ, nhưng  đây cũng là một ngành khoa học. Điều đó có nghĩa là có những phương pháp đã được thử nghiệm và chứng minh tính hiệu quả, và bạn chỉ cần điều chỉnh sao cho phù hợp với không gian cửa hàng của mình.

Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn làm thế nào để xây dựng một không gian cửa hàng không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn khiến họ sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm của bạn.

Bắt đầu với việc đặt ra câu hỏi “ai sẽ là đối tượng khách hàng của mình?”

Hiểu rõ khách hàng từ trong ra ngoài sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tạo một không gian bán hàng hiệu quả. Ở đây tôi không chỉ đề cập đến các dữ liệu cá nhân như tuổi tác, thu nhập và trình độ học vấn…bạn còn cần phải đi sâu hơn một chút về thói quen và hành vi của họ.

Tìm cảm hứng từ người khác

Nhờ có internet, ngày nay chúng ta không cần phải ngồi hàng giờ đồng hồ chỉ để nghĩ ra cách trưng bày sắp tới cho cửa hàng. Thay vào đó ta có thể tham khảo trên các trang web, hoặc blog để tìm ra cách phù hợp nhất cho mình. Một số trang web nước ngoài bạn có thể tham khảo là:

  • Retail Design Blog
  • Creative Window
  • Pinterest

Hãy nhớ rằng con người có đến 5 giác quan

Chỉ tập trung vào thị giác khách hàng mà không để ý đến các giác quan khác thì luôn dễ dàng hơn. Nhưng bí quyết để tạo cho khác hàng một trải nghiệm hấp dẫn và nhập vai là tạo ra một “trải nghiệm đa giác quan”. Hãy đi sâu hơn một tí về việc làm thế nào để thực hiện điều đó:

  • Thị giác: Có vô số các tín hiệu thị giác bạn có thể sử dụng để truyền đạt thông điệp của bạn. Từ việc sử dụng màu sắc, đến tận dụng ánh sáng, đối xứng, cân bằng, độ tương phản, những tiêu điểm có thể điều chỉnh và kiểm soát thời gian và địa điểm khách hàng thường chú ý, đó là một trong những thành phần hấp dẫn nhất của việc bán hàng.
  • Thính giác: Các bản nhạc bạn mở trong cửa hàng có hiệu ứng rất tinh tế và sâu sắc trong việc điều khiển hành vi của khách hàng. Tùy thuộc vào mục tiêu khách hàng, bạn có thể chọn ra loại nhạc phù hợp cho cửa hàng. Chẳng hạn bạn có thể làm chậm mọi người lại và khiến họ tham quan cửa hàng lâu hơn bằng cách mở nhạc nhẹ nhàng, êm dịu hơn. Hoặc nếu như bạn muốn thu hút thanh thiếu niên thì hãy mở những bản nhạc đang trên bảng xếp hạng.
  • Xúc giác: Đây có lẽ là phần dễ dàng nhất. Đơn giản hãy nhớ rằng bạn sẽ tạo điều kiện để khách hàng có thể tiếp xúc và trải nghiệm bất cứ sản phẩm nào mà bạn muốn bán.
  • Khứu giác: Bạn có tin hay không, có hẳn một ngành khoa học gọi là “tiếp thị mùi”. Các thương hiệu lớn như Samsung, Sony, và Verizon đã sử dụng phương pháp này để tạo lợi thế cho họ. Mùi hương được cho là có khả năng kiểm soát cảm xúctrí nhớ một cách nhanh chóng, đây là hai yếu tố quan trọng nhất đằng sau lý do tại sao chúng ta chọn thương hiệu này thay vì một thương hiệu khác.
  • Vị giác: việc này có thể tạo ra những điều kì diệu nếu tình cờ bạn đang kinh doanh hàng tiêu dùng. Để khách hàng nếm thử sản phẩm trước khi mua cũng tương tự như việc để họ thử quần áo. Điều này đem lại hiểu quả rất tốt cho việc quảng bá thương hiệu của bạn.

Không nói nhiều mà hãy để khách hàng trải nghiệm

Trước khi mọi người mua một cái gì đó họ thường muốn biết rõ về sản phẩm và liệu sản phẩm có phù hợp với họ không. Để thích ứng với nhu cầu này, bạn có thể trưng bày hàng hóa của bạn trong một cách mà người ta có thể hình dung nó thế nào khi đặt trong nhà riêng của họ hoặc khi họ sử dụng.

Ví dụ như một cửa hàng nội thất phải trưng bày sao cho mọi người có thể hình dung được nếu bộ bàn ghế đó đặt trong nhà họ thì sẽ như thế nào. Các nhà bán lẻ hàng may mặc làm điều này bằng cách để nhân viên bán hàng của mình mặc sản phẩm họ đang bán hoặc là sử dụng ma-nơ-canh.

Trưng bày các sản phẩm theo nhóm

Việc phân nhóm các sản phẩm được yêu thích với nhau cũng khiến cho khách mua hàng nhiều hơn. Ngoài ra điều này còn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian để tìm kiếm và kết hợp các bộ sản phẩm. Đó cũng là một trong những lí do các cửa hàng tạp hóa đặt khoai tây chiên gần tương chấm hoặc bơ đậu phộng gần mứt.

Trưng bày sản phẩm theo nhóm

Bạn có thể làm việc này bằng cách tạo ra một danh mục sản phẩm. Nhưng bạn cũng có thể tạo ra một nhóm các sản phẩm không theo danh mục bằng cách sắp xếp theo nhóm các hàng hóa cùng màu, cùng giá, cùng kích thước hoặc cùng loại.

Nguyên tắc bộ ba

Trong việc trưng bày sản phẩm thay vì chỉ trưng bày từng sản phẩm riêng lẻ thì hãy cố gắng sắp xếp chúng theo một bộ 3 sản phẩm.

Ví dụ, nếu bạn sắp xếp theo chiều cao thì bạn nên đặt các sản phẩm theo 3 bậc “giữa, trên và dưới”

Trưng bày bộ 3 sản phẩm
Trưng bày bộ 3 sản phẩm

Lý do chúng ta nên làm như vậy là vì mắt chúng ta sẽ tiếp tục di chuyển nếu nhìn thấy một thứ gì đó không cân xứng. Một thứ đối xứng hoặc cân bằng sẽ khiến mắt dừng lại và tập trung lâu hơn.

Điều này cũng như “Nguyên tắc kim tự tháp”. Nếu bạn sắp xếp sản phẩm theo hình kim tự tháp, mắt sẻ tập trung vào đỉnh sau đó di chuyển dần xuống.

Để ánh sáng điều khiển tâm trạng và sự chú ý

Điều này một lần nữa lại đánh vào các giác quan của khách hàng. Để khác hàng trải nghiệm những tâm trạng và cảm xúc khác nhau dựa vào ánh sáng trong cửa hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy mình đang trong một hộp đêm, một sàn diễn thời trang hay là đang ở tại nhà đều phụ thuộc phần lớn vào cách bạn quyết định sử dụng ánh sáng gì.

Sử dụng đèn sân khấu để làm nổi bật một số sản phẩm cũng là một cách hữu hiệu để hướng sự chú ý và đảm bảo mọi người phải quan tâm đến các sản phẩm hàng đầu của bạn.

Cuối cùng, đừng quên thay đổi

Luôn sáng tạo và đưa ra những ý tưởng mới sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc xây dựng không gian bán hàng đồng thời cũng giúp tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn hơn cho khách hàng

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Quảng cáo, tiếp thị:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả