SEO là gì? 4 ưu điểm mà SEO mang lại cho doanh nghiệp

SEO là gì? Mới nghe qua thì nhiều người sẽ cảm thấy đây là “thuật ngữ” quá chuyên môn về kỹ thuật. Và cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp, chủ shop bán lẻ bỏ qua việc làm SEO. Đây thực sự là sai lầm cần khắc phục. Trong thời đại “Google đang thống trị”, SEO chính là một trong những lĩnh vực mà bất kỳ các doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm. Và cần phải đầu tư đúng cách để nâng cao hiệu quả marketing cùng doanh số.

Vậy nên, với bài viết này SUNO muốn mang đến thông tin để bạn có thể thực sự hiểu SEO là gì. Cùng với các trường phái SEO phổ biến hiện nay. Đồng thời thấy được ưu điểm, lợi ích mà SEO mang đến cho doanh nghiệp, nhất là ngành bán lẻ.

SEO là gì? Bạn đã thực sự hiểu hết những lợi ích mà SEO mang lại cho doanh nghiệp
SEO là gì? Bạn đã thực sự hiểu hết những lợi ích mà SEO mang lại cho doanh nghiệp

Định nghĩa SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization. Nghĩa là cách thực hành tăng số lượng và chất lượng khách truy cập vào một trang web. Từ đó cải thiện thứ hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm nhờ thuật toán. Đồng thời, nhờ vào thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm trên thanh công cụ sẽ giúp có nhiều người dùng truy cập vào website hơn.

Nghiên cứu cho thấy các trang web trên trang đầu tiên của Google nhận được tới 95% số lần nhấp. Các nghiên cứu cũng cho thấy kết quả xuất hiện cao hơn, trang sẽ nhận được tỷ lệ nhấp tăng và lưu lượng truy cập nhiều hơn.

Nghề SEO là gì?

SEO liên quan đến các hoạt động kỹ thuật và sáng tạo. SEO thường được chia thành hai nhóm là SEO onpage và SEO offpage. Các hoạt động này đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật nhiều. Chủ yếu là từ nhiều kỹ năng cần thiết để thực hiện chúng ở các cấp độ khác nhau.

SEO onpage là gì?

SEO onpage đề cập đến các hoạt động trên một trang web để cải thiện khả năng hiển thị organic. Điều này phần lớn có nghĩa là tối ưu hóa một trang web và nội dung để cải thiện khả năng truy cập, mức độ liên quan và trải nghiệm cho người dùng. 

SEO onpage gồm những hoạt động nào?

SEO onpage nếu được thực hiện đúng cách, sẽ khiến người dùng của bạn hài lòng. Điều này cũng khiến các công cụ tìm kiếm hài lòng vì họ thích cung cấp thông tin chất lượng cao cho người tìm kiếm. Một số hoạt động SEO onpage bao gồm:

  • Nghiên cứu từ khóa – Phân tích các loại từ và tần suất được sử dụng bởi các khách hàng tiềm năng để tìm một dịch vụ hoặc sản phẩm của thương hiệu. Hiểu ý định của họ và mong đợi của người dùng từ tìm kiếm của họ.
  • Kiểm toán kỹ thuật – Đảm bảo trang web có thể được thu thập và lập chỉ mục, được nhắm mục tiêu theo địa lý chính xác và không có lỗi hoặc rào cản kinh nghiệm người dùng.
  • Tối ưu hóa tại chỗ – Cải thiện cấu trúc trang web, điều hướng nội bộ, căn chỉnh trên trang và mức độ phù hợp nội dung để giúp ưu tiên các khu vực chính và nhắm mục tiêu cụm từ tìm kiếm có liên quan.
  • Trải nghiệm người dùng – Đảm bảo nội dung cho thấy chuyên môn, quyền hạn và sự tin cậy, sử dụng đơn giản, nhanh chóng và cuối cùng cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng chống lại đối thủ.

SEO offpage là gì?

SEO offpage đề cập đến các hoạt động được thực hiện bên ngoài trang web để cải thiện khả năng hiển thị hữu cơ. Điều này thường được gọi là “xây dựng liên kết”. Nhằm mục đích tăng số lượng liên kết có uy tín từ các trang web khác. Vì các công cụ tìm kiếm sử dụng chúng như một điểm số và sự tín nhiệm.

SEO offpage gồm những hoạt động nào?

Một số hoạt động SEO offpage bao gồm:

  • Content Marketing – Các trang web có uy tín liên kết đến nội dung đặc biệt. Vì vậy, tạo nội dung tuyệt vời sẽ giúp thu hút các liên kết. Điều này có thể bao gồm cách hướng dẫn, một câu chuyện, một hình ảnh trực quan hoặc đồ họa thông tin với dữ liệu hấp dẫn.
  • PR kỹ thuật số – PR cung cấp lý do cho các trang web khác nói chuyện và liên kết đến một trang web. Đây có thể là luồng tin tức nội bộ, viết cho các ấn phẩm bên ngoài. Hoặc các nghiên cứu hay nghiên cứu ban đầu, phỏng vấn chuyên gia, báo giá, vị trí sản phẩm và nhiều hơn nữa.
  • Quảng bá – Điều này liên quan đến việc liên lạc với các nhà báo, blogger, người có ảnh hưởng hoặc quản trị trang web quan trọng về thương hiệu, tài nguyên, nội dung hoặc PR để kiếm được bảo hiểm và cuối cùng kiếm được liên kết đến một trang web.
***Lưu ý:

Một website có thể liên kết với một trang web khác nhưng không phải tất cả chúng đều phù hợp với nhau. Liên kết từ các website có độ tin cậy cao, mức độ phổ biến và mức độ liên quan sẽ có nhiều giá trị hơn là một trang web nghèo, không xác định, độ tin cậy thấp. Vì vậy, chất lượng của một liên kết là tín hiệu quan trọng nhất.

Vậy nên, có một nguyên tắc nhỏ về việc liệu một liên kết có giá trị hay không. Đó là xem xét chất lượng của lưu lượng truy cập giới thiệu. Nếu trang web liên kết không gửi bất kỳ khách truy cập nào. Hoặc khán giả hoàn toàn không liên quan hay không liên quan, thì đó không thực sự là một liên kết đáng để theo đuổi.

Các trường phái SEO phổ biến hiện nay:

Có 3 trường phái SEO phổ biến hiện nay, bao gồm: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám.

SEO mũ trắng là gì?

Thuật ngữ SEO mũ trắng – White Hat SEO – dùng để chỉ các chiến thuật SEO phù hợp với các điều khoản và điều kiện của các công cụ tìm kiếm.

SEO mũ trắng đối nghịch với SEO mũ đen. SEO mũ trắng đề cập đến các phương pháp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm trong khi duy trì tính toàn vẹn của trang web, chấp hành điều khoản dịch vụ của công cụ tìm kiếm.

Các chiến thuật SEO mũ trắng bao gồm:

  • Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng
  • Thời gian tải trang web nhanh và thân thiện với thiết bị di động
  • Sử dụng thẻ meta mô tả, giàu từ khóa
  • Làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen – Black Hat SEO đề cập đến các phương pháp được sử dụng để tăng thứ hạng của trang trong công cụ tìm kiếm thông qua việc vi phạm các điều khoản dịch vụ của công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… Việc sử dụng SEO mũ đen có thể dẫn đến việc trang web bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết.

Các chiến thuật SEO sau đây được coi là mũ đen và hoàn toàn không nên được thực hiện:

  • Tự động hóa nội dung
  • Doorway Pages (Trang cửa ngõ)
  • Văn bản ẩn hoặc liên kết
  • Nhồi nhét từ khóa
  • Báo cáo xấu đối thủ cạnh tranh (SEO tiêu cực)
  • Chuyển hướng lén lút
  • Thao tác liên kết (bao gồm cả liên kết mua)
  • Thư rác đánh dấu đoạn trích phong phú
  • Truy vấn tự động đến Google
  • Tạo trang, tên miền phụ hoặc tên miền có nội dung trùng lặp
  • Các trang có hành vi độc hại, chẳng hạn như lừa đảo, vi rút và phần mềm độc hại khác

SEO mũ xám là gì?

SEO mũ xám – Gray Hat SEO là một hoạt động SEO rủi ro hơn White Hat SEO. Nhưng một trong những điều đó có thể hoặc không thể dẫn đến việc trang web của bạn bị cấm từ các công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết. SEO mũ xám rất khó định nghĩa. Theo lời của Chuyên gia tư vấn SEO John Andrew:

SEO mũ xám không phải là thứ gì đó giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Nó là việc thực hành các chiến thuật, kỹ thuật vẫn chưa được xác định rõ ràng. Bởi các tài liệu được xuất bản từ Google về cách hỗ trợ chiến thuật hoặc đối nghịch với tinh thần, các nguyên tắc được xuất bản của Google.

Một sự hiểu biết đúng đắn về SEO mũ xám rất quan trọng. Bởi vì nó có thể cải thiện thứ hạng trang web của bạn mà không có hậu quả tiêu cực. Hoặc nó có thể khiến bạn mất hàng nghìn traffic. SEO mũ xám thay đổi theo định kỳ, những gì được coi là SEO mũ xám có thể được phân loại là SEO mũ đen hoặc SEO mũ trắng vào năm sau. Vì vậy, bạn nên cần cập nhật liên tục về các phân loại mới nhất.

Các thuật ngữ trong SEO:

Thẻ tiêu đề:

Thẻ tiêu đề hoặc tiêu đề trang là một thẻ trong .html được ký hiệu là <title>. Thẻ tiêu đề đại diện cho tiêu đề của trang và có thể được nhìn thấy trên các tab trong trình duyệt của bạn hoặc trong tiêu đề của kết quả tìm kiếm. Thẻ tiêu đề giúp cả công cụ tìm kiếm và người dùng internet xác định trang của bạn nói về cái gì. Tiêu đề tốt là tạo tiêu đề độc đáo, phù hợp cho từng trang của bạn.

Mô tả meta:

Mô tả meta là một thẻ .html khác, nhưng mục đích của nó là để mô tả trang. Mặc dù mô tả meta không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến thứ hạng, nhưng chúng có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp. Vì chúng hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Giống như thẻ tiêu đề, điều quan trọng là phải có các mô tả duy nhất, có liên quan cho mỗi trang và đảm bảo bao gồm lời gọi hành động.

SERP:

SERP là viết tắt của Search Engine Results Page, có nghĩa là trang kết quả công cụ tìm kiếm. SERP là những gì được trả về cho bạn sau khi nhập truy vấn tìm kiếm. Về bản chất, đó là một trang kết quả sau khi bạn tìm kiếm.

Keyword:

Keyword là gì?

Keyword là một thuật ngữ SEO khác thường được sử dụng. Keyword chính là từ khóa hoặc cụm từ khóa. Từ khóa rất quan trọng vì chúng giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm xác định rõ hơn những gì trang web của bạn nói về. Sử dụng các từ khóa có liên quan trong thẻ tiêu đề, tiêu đề và trong toàn bộ nội dung của bạn. Vì nó có thể giúp cung cấp cho các công cụ tìm kiếm ý tưởng tốt hơn về nội dung trang của bạn.

Uu điểm mà SEO mang lại đối với doanh nghiệp:

1. Trang web thân thiện với người dùng

SEO sẽ giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ tạo ra một trang web nhanh hơn, mượt mà hơn và thân thiện với người dùng hơn. Các trang web có cấu trúc tốt, sạch sẽ và không lộn xộn sẽ giúp khách truy cập bình thường ở lại lâu hơn. Do đó giảm tỷ lệ thoát và tăng lượt xem trang. 

Tương tự, nội dung có liên quan cao (trang bán hàng và bài viết trên blog) giúp bạn đọc hài lòng. Vì nó có nhiều khả năng giúp giải quyết câu hỏi của họ, giải quyết các vấn đề cấp bách. Và giúp khách hàng tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm trên trang web của bạn.

2. Mang lại nhiều khách hàng hơn

Các doanh nghiệp có trang web tối ưu hóa SEO mang lại nhiều khách hàng. Và tăng trưởng nhanh gấp đôi so với các doanh nghiệp không có SEO. Đây có lẽ là chiến lược tiếp thị hiệu quả và giá cả phải chăng nhất tồn tại ngày nay. Hơn nữa, nó sẽ chỉ mang lại những khách hàng đang tích cực tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

SEO địa phương nhằm mục đích tối ưu hóa các thuộc tính kỹ thuật số của bạn cho một vùng lân cận cụ thể. Vì vậy mọi người có thể tìm thấy bạn nhanh chóng và dễ dàng, đưa họ đến gần hơn với giao dịch.

3. Tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn

Các trang web được tối ưu hóa SEO tải nhanh hơn, dễ đọc và lướt web. Nó sẽ hiển thị đúng trong hầu hết các loại thiết bị, bao gồm cả thiết bị di động và máy tính bảng. Các trang web dễ đọc và điều hướng có nhiều khả năng thu hút sự chú ý từ độc giả hoặc khách truy cập của bạn. Tức là có nhiều khả năng họ trở thành khách hàng trung thành với bạn.

4. Xây dựng nhận thức về thương hiệu

Một trong những lợi ích của việc có được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm là xây dựng nhận thức về thương hiệu. Khi các trang web của bạn xuất hiện trên trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm lớn như Google, Yahoo, Bing,… Khách hàng tiềm năng của bạn có thể tin tưởng thương hiệu của bạn hơn. So với họ tìm kiếm một thuật ngữ mà các thương hiệu khác không có thứ hạng cao trong việc hiển thị.

Trên đây là những chia sẻ tổng quan về SEO là gì? Và các trường phái SEO phổ biến cũng như thuật ngữ phổ biến trong SEO. Hy vọng thông qua những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu hơn về SEO. Cũng như tầm quan trọng của SEO đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là trong thời đại công nghiệp 4.0.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Quảng cáo, tiếp thị:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả