Những sai lầm tai hại khi trưng bày hàng hoá

Trưng bày hàng hóa là một trong 7 yếu tố quan trọng nhất trong bán lẻ. Trưng bày phù hợp không chỉ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn mà còn khiến khách mua hàng nhiều hơn, giúp tăng doanh thu cho cửa hàng. Tuy nhiên, rất nhiều chủ cửa hàng hay mắc phải những sai lầm tại hại khi trưng bày hàng hóa tại cửa hàng. Hãy cùng Suno điểm qua các sai lầm thường gặp

Trưng bày quá nhiều hàng

Đa dạng hàng hóa thì tốt, nhưng cũng có thể gây hiệu ứng ngược nếu việc trưng bày không khoa học, thiếu logic. Bạn đã bao giờ lạc vào một “mê cung” hàng hóa và không biết phải bắt đầu tìm hàng tư đâu chưa? Cảm giác của bạn thế nào? Quá nhiều lựa chọn sẽ làm khách hàng rối và khó đưa ra quyết định. Kết quả là bạn sẽ chứng kiến sự giảm suốt doanh số bán hàng.

Thay vì trưng bày hàng hóa ngẫu hứng, bạn nên phân loại hàng hóa theo những đặc tính giống nhau. Chẵn hạn: Shop quần áo nữ thì nên phân đồ theo đồ dài, đồ ngắn, váy liền,  áo sơ mi, chân váy… Việc phân loại sẽ giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian lựa chọn khi ghé cửa hàng.

sai lầm khi trưng bày hàng hóa - quá nhiều hàng

Gom những mặt hàng có liên quan về công dụng, hoặc theo thói quen mua sắm của khách lại với nhau để gợi ý cho khách tốt hơn.

Có thể sử dụng nguyên tắc trưng bày nhóm 3 sản phẩm thành một nhóm chẵn hạn sắp xếp theo quy tắc kim tự tháp: thấp, trung bình, cao.

Không nên trưng bày sản phẩm ngang hàng, vì mắt chúng ta sẽ đứng im khi nhìn thấy các vật sắp xếp đối xứng hoặc ngang hàng. Sắp xếp từng nhóm 3 sản phẩm có chiều cao không đồng đều sẽ khiến mắt di chuyển nhiều hơn và tạo ra hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, trong đó sản phẩm cao nhất sẽ thu hút ánh mắt và tạo ra kích thích mua hàng.

 Ánh sáng không phù hợp

Có rất ít cửa hàng được đầu tư bài bản về ánh sáng. Phổ biến thì dùng ánh sáng như chiếu sáng trong gia đình, một số shop “trội” hơn thì dùng màu sắc theo gu của khổ chủ.

Cần nhắc lại là chúng ta mở cửa hàng để bán hàng, nên việc thiết kế ánh sáng cho cửa hàng cũng cần phục vụ cho việc này và bạn cần dành một khoản đầu tư hợp lý cho nó. Ánh sáng hài hòa cùng với âm nhạc tạo ra không khí cho cửa hàng của bạn và thu hút khách hàng ghé thăm

Để có thiết kế ánh sáng phù hợp, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, sở thích là gì trong mối liên quan với mặt hàng bạn đang bán. Khi thiết kế, chú ý đến nguyên tắc dẫn dắt khách hàng bằng luồng ánh sáng.

Một cửa hàng chuyên về đồ vest nam cao cấp thì ánh sáng cần dịu nhẹ, mang gam màu lạnh để thể hiện đẳng cấp. Ngược lại, cửa hàng đồ chơi trẻ em thì cần bố trí đèn nhiều màu, tươi sáng, trẻ trung.

Và nếu bạn không nắm chắc về những nguyên lý này thì nên dành ra một khoản chi phí để thuê chuyên gia tư vấn, thiết kế. Điều này là cần thiết bởi đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới doanh thu của cửa hàng bạn.

Lối đi quá hẹp

Lối đi chật hẹp không những khiến khách khó di chuyển mà việc lựa chọn những món hàng yêu thích cũng trở nên khó k hắn hơn. Chi phí thuê mặt bằng bán lẻ càng lúc càng đắt, tuy vậy không phải cứ tận dụng tối đa mọi không gian để bày biện hàng hóa là điều tốt. Vì bày biện nhiều mà không bán được hàng thì cũng như … không.

Thiết kế lối đi có độ rộng phù hợp, tương quan với các kệ để hàng, sao cho khách có thể đứng lên hay cuối xuống lựa đồ thoải mái.

Trên lối đi, thỉnh thoảng đặt những mặt hàng độc đáo để kéo dài hành trình của khách tại cửa hàng của bạn.

bố trí cửa hàng với lối đi và độ cao kệ hàng phù hợp

Lãng phí những vị trí đẹp

Cửa hàng nào cũng có những vị trí đẹp, là những nơi thu hút khách nhất của cửa hàng. Đó có thể là khu vực gần lối vào, hay một kệ hàng tách biệt ngay giữa cửa hàng … Đây là những vị trí vàng, mang lại doanh thu cao nếu bố trí hàng hóa phù hợp nhưng nhiều chủ shop đã không tận dụng tốt và mất đi cơ hội hút khách bằng những sản phẩm bán chạy hay những chương trình khuyến mại.

Hãy theo dõi cửa hàng của mình, đo đếm để xác định những vị trí khách hay đi qua. Dành thời gian đầu tư trưng bày cho những vị trí này. Thường xuyên thay đổi cách trưng bày hàng nổi bật mới nhập về hoặc theo chương trình khuyến mãi hiện hành.

theo dõi cửa hàng để biết những vị trí đẹp cho trưng bày hàng hóa

Dù hàng hóa của bạn có tốt đến đâu nhưng trưng bày không phù hợp cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của cửa hàng. Trưng bày phù hợp, đẹp, và có phong cách riêng không những bán được nhiều hàng mà còn kéo khách quay lại cửa hàng của bạn.

Chúc các shop buôn may bán đắt.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả