[Kinh doanh quán cafe] Hướng dẫn cách nhận biết cà phê nguyên chất

Để pha được một ly cà phê ngon phục vụ khách hàng chắc chắn bạn phải có bột cà phê chất lượng. Trên thị trường hiện nay tràn lan các loại cà phê pha tạp khiến các chủ quán cafe khó khăn trong việc chọn nguồn hàng. Vì vậy, trong bài viết hôm nay SUNO sẽ hướng dẫn cách nhận biết cà phê nguyên chất “chuẩn” xác nhất để bạn có thể lựa chọn được nguồn hàng chất lượng cho quán.

 Hướng dẫn cách nhận biết cà phê nguyên chất
Hướng dẫn cách nhận biết cà phê nguyên chất

Cách 1: Nhận biết cà phê nguyên chất trước khi pha

Khối lượng hạt cà phê: Khi rang ở nhiệt độ cao thể tích của hạt cà phê nở lớn gấp 1.5 – 2 lần, trọng lượng giảm 20 – 30%. Do đó thể tích của bột cà phê luôn lớn hơn các loại ngũ cốc rang khác. Khi cầm sản phẩm cà phê nguyên chất (hay chứa tỷ lệ bột cà phê nhiều) trên tay sẽ thấy nhiều, đầy và to hơn.

Độ xốp hạt cà phê: Bột cà phê nguyên chất nhẹ, tơi và xốp hơn bột bắp và đậu. Hạt cà phê rất giòn, dễ vỡ khi xay bột mịn, xốp đồng đều. Các loại ngũ cốc khác khi xay sẽ không được mịn như vậy. Khối lượng riêng của hạt cà phê rất thấp khi cho vào nước có xu hướng nổi lên trên. Nếu cà phê có pha trộn thêm ngũ cốc thì bột sẽ nhanh chóng chìm xuống.

Độ ẩm: Hạt phê nguyên chất ít ngậm nước, không có nhiều độ ẩm. Các loại cà phê pha trộn thường ẩm ướt, vón cục không được tơi xốp như cà phê nguyên chất. Do hạt đậu và bắp không có mùi nên nhà sản xuất thường tẩm ướt thêm hương hiệu tổng hợp gây ra những tác động kèm theo.

Màu của bột cà phê: Sau khi rang, bột cà phê có màu nâu đậm. Hạt bắp khi rang thường có màu đen đậm, hạt đậu nành rang có màu nâu đậm đục khác hoàn toàn với màu nâu đậm của hạt cà phê. Nếu cầm một một bịch cà phê có màu nâu ngả vang, nặng tay thì tỷ lệ đậu nhiều. Còn bột có màu đen đậm, nhẹ tay thì có thể do trộn nhiều bột bắp.

Mùi bột cà phê: Cà phê nguyên chất có mùi rất dễ chịu, hấp dẫn không giống với mùi nồng của hương liệu. Thêm vào đó, bắp và đậu nành có mùi tanh nhẹ nếu tinh ý một chút bạn hoàn toàn có thể nhận ra.

Làm sao để phân biệt cà phê nguyên chất và cà phê pha tạp?
Làm sao để phân biệt cà phê nguyên chất và cà phê pha tạp?

Cách 2: Nhận biết cà phê nguyên chất khi gặp nước sôi

Hạt cà phê được cấu tạo chủ yếu bởi sỏi celluose, ít tinh bột. Khi bị tác động nhiệt, các sợi cellulose dễ bị bẻ gãy, gặp nhiệt độ sôi 100 độ C bột cà phê lập tức phồng lên, sủi bọt rất nhanh.

Các loại bột bắp, bột đậu rang chứa nhiều tinh bột khi gặp nước sôi sẽ dẻo, dính và xẹp xuống. Vì vậy, nếu pha cà phê mà không thấy bột nở phồng thì chắc chắn sản phẩm đã được pha trộn rất nhiều.

Phần mềm quản lý quán cà phê hỗ trợ đầy đủ các nghiệp vụ tại quán như tách – ghép – đổi bàn, tách – ghép hóa đơn, ngồi chung bàn, mua mang về, chăm sóc khách hàng.

Một ly cà phê ngon chỉ được pha từ bột cà phê chất lượng
Một ly cà phê ngon chỉ được pha từ bột cà phê chất lượng

Cách 3: Nhận biết qua nước cà phê sau khi pha

Màu nước cà phê: Nước cà phê luôn có màu nâu từ cánh gián đến nâu đậm, không phải là màu đen đậm như hầu hết các quán hay bán. Khi nhìn dưới ánh nắng, ly cà phê có màu nâu sáng.

Độ sánh: Thực chất, nước cà phê có độ sánh rất ít hầu như không đáng kể. Nhiều người lầm tưởng rằng cà phê sánh, dẻo kẹo mới là cà phê ngon, nguyên chất. Nhưng thực tế độ sánh này được hình thành từ tinh bột trong bắp hay đậu rang. Cá phê nguyên chất không sánh được như vậy.

Vị cà phê: Khi rang ở nhiệt độ và thời gian vừa đủ nước cà phê sẽ có vị đắng thanh xen lẫn vị chua nhẹ. Tuy nhiên, phần lớn người Việt không nghĩ rằng cà phê có vị chua. Nhiều người tin rằng cà phê vị càng đắng thì càng ngon. Thực tế nó nhiều nhà sản xuất đã cố tình “chiều” theo khẩu vị khách hàng, sử dụng hương vị hóa học để loại bỏ vị chua tự nhiên trong cà phê.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả