Chuẩn bị cửa hàng cho việc kinh doanh ngày lễ

Kinh doanh ngày lễ là thời điểm các cửa hàng đạt được lợi nhuận cao nhất trong năm. Vào dịp cuối năm, các cửa hàng không chỉ có doanh thu cao hơn mà giá trị trên mỗi lần mua cũng nhiều hơn. Trong thực tế, một số cửa hàng có doanh thu trong quý cuối chiếm đến 40% doanh thu cả năm.

Với công việc kinh doanh bận rộn ngày này qua ngày khác, bạn cũng rất dễ quên các ngày lễ đang đến gần. Đã bao nhiêu lần các kì nghỉ trôi đi và rồi bạn nhận ra rằng mình đã không làm chương trình quảng bá gì cho nó?

Lên kế hoạch kinh doanh ngày lễ

Như đã nói ở trên, các ngày nghỉ là thời điểm quan trọng cho cửa hàng bán lẻ. Hai tháng cuối năm gắn liền với các ngày lễ đặc biệt, bạn có thể tận dụng cơ hội này để đạt được mục tiêu đã đề ra trong năm, giới thiệu các mặt hàng mới, xoá tồn kho các hàng cũ.

Vậy câu hỏi là khi nào chúng ta nên chuẩn bị? Câu trả lời là sớm hơn thì luôn luôn tốt hơn. Nếu xem lại dữ liệu xu hướng Google Trend năm trước thì thấy rằng mọi người đã bắt đầu tìm kiếm “ý tưởng quà tặng giáng sinh” vào tháng … 8 – trước giáng sinh đến 4 tháng. Vì vậy bạn nên bắt đầu chuẩn bị cho cửa hàng của mình ngay từ bây giờ.

Lên kế hoạch kinh doanh ngày lễ

Các bước để chuẩn bị cửa hàng cho việc kinh doanh ngày lễ

  1. Quyết định cửa hàng của bạn sẽ tham gia vào những ngày lễ nào (ví dụ: giáng sinh, tết tây, tết ta…)
  2. Lên thời hạn khuyến mãi

Vào dịp lễ bạn thường bận rộn và bỏ quên nhiều thứ. Vì vậy tốt nhất là nên định sẵn mốc thời gian cụ thể cho từng công việc bạn phải làm để đảm bảo mọi thứ trong tầm kiểm soát

  • Khi nào bạn thiết kế các bảng hiệu, băng rôn quảng cáo, cập nhật các banner trên trang web.
  • Thời điểm gửi các email marketing thông báo chương trình khuyến mãi đến khách hàng.
  • Thời điểm bắt đầu và dừng các quảng cáo
  1. Thiết lập các chính sách đổi trả

Vào dịp lễ, bạn nên cân nhắc một số chính sách đổi trả hàng linh hoạt hơn, để có được sự cạnh tranh tốt hơn. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc kĩ về những ảnh hưởng của nó tới các quy trình hoạt động lâu nay của cửa hàng.

  1. Xác định các kênh quảng cáo mà bạn sẽ tập trung.

Mọi cửa hàng, lớn hay nhỏ cần phải chọn kênh quảng cáo một cách sáng suốt và phù hợp với loại hình kinh doanh cũng như mặt hàng kinh doanh của cửa hàng mình. Cần cân nhắc đầu tư chi phí hợp lý, tránh việc tập trung dàn trải sẽ không thu được kết quả đột phá, không mang lại kết quả như bạn mong muốn.

Một chiến dịch marketing cần phải chuẩn bị nhiều thứ, từ hình thức, các thiết kế đồ họa, nội dung để đạt được kết quả tốt nhất.

Dưới đây chúng tôi liệt kê một số hình thức quảng cáo bạn có thể tham khảo, tùy vào mặt hàng, đặc điểm cửa hàng, có thể lựa chọn cho mình các hình thức phù hợp.

Các chiến dịch marketing cho ngày lễ

  • Email marketing: Tùy thuộc vào danh sách email mà bạn đang có. Việc gởi các email với nội dung phù hợp đến các khách hàng cũ cũng giúp bạn tăng đáng kể lượng khách đến cửa hàng.
  • Quảng cáo Facebook: Việt Nam nằm trong danh sách các nước nghiện facebook, nên đây sẽ là một kênh hữu hiệu để bạn có thể chọn để quảng cáo cho cửa hàng của mình. Đặc biệt, chi phí quảng cáo trên facebook không quá đắt, và bạn có đầy đủ công cụ để lựa chọn tập khách hàng tiềm năng của mình sao cho hiệu quả nhất.
  • Quảng cáo google: Chi phí quảng cáo google ngày càng đắt đỏ, đặc biệt khi các cửa hàng online ngày càng nhiều và việc đấu giá các từ khoá ngày càng khốc liệt hơn. Tuy nhiên, tuỳ vào đặc thù hàng hoá, tỉ suất lợi nhuận, bạn có thể lựa chọn hình thức quảng cáo này.
  • Phát tờ rơi: Một số mặt hàng, hoặc cửa hàng không nhắm đến các đối tượng khách hàng rộng rãi mà tập trung tại một số khu vực, khu dân cư nhất định, nên hình thức quảng cáo tờ rơi là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý đến nội dung tờ rơi, và cách thức thực hiện để không trở thành người xả rác bừa bãi trên đường phố.
  1. Chạy và điều chỉnh.

Cho chạy chiến dịch, theo dõi kết quả và tiến hành các điều chỉnh cần thiết là điều tối quan trọng để đạt được kết quả cao nhất. Khi chiến dịch kết thúc, bạn cũng đừng quên đánh giá lại, rút ra các bài học quan trọng, các kinh nghiệm thực tế để áp dụng cho các kỳ kinh doanh ngày lễ của năm sau.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Quảng cáo, tiếp thị:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả