Cảnh báo hiểm họa Ransomware và biện pháp phòng tránh cho chủ cửa hàng

Trong những ngày gần đây, cả thế giới đều đang “bàng hoàng” trước sự tấn công trên diện rộng của Ransomware – một loại virus máy tính mới được cho là nguy hiểm nhất từ trước đến nay. Đây là một loại mã độc có khả năng gây thiệt hại rất lớn cho các tổ chức và doanh nghiệp trên khắp thế giới.

Tính đến ngày 14/5, hơn 200.000 máy tính của các tổ chức và cá nhân trên khắp thế giới đã trở thành nạn nhân của Virus này. Trong đó Việt Nam là một trong 20 quốc gia bị tấn công nhiều nhất.

Virus Ransomware là gì?

Virus Ransomware là gì?

Virus Ransomeware, hay còn được biết đến với cái tên WannaCry, là một mã độc có khả năng tấn công vào các lỗ hổng bảo mật của Window, mãhóa dữ liệu để ngăn chặn người dùng truy cập và sử dụng máy tính của mình. Sau khi tấn công một máy tính, mã độc này sẽ để lại cho người dùng một tin nhắn để đòi tiền chuộc cho những dữ liệu bị mất.

Tầm ảnh hưởng và tác hại của Ransomware

Khả năng phát tán của ransomware rất cao

Mã độc Ransomware có khả năng “phát tán” rất rộng thông qua các email, các đường link, tập tin nhiễm virus. Hiện nay, mã độc này chủ yếu nhắm vào những máy tính sử dụng hệ điều hành Window. Không những vậy, nó còn có khả năng lây nhiễm giữa các máy tính cùng cấp, tức là máy tính trong cùng một hệ thống, khiến cho mức thiệt hại tăng cao hơn.

Như đã nói ở trên, mã độc Ransomware sẽ tấn công vào lỗ hổng bảo mật của Window, mã hóa cácdữ liệu của máy tính khiến người dùng không thể sử dụng và gửi thông báo đòi tiền chuộc. Đối với doanh nghiệp, tổ chức và các công ty tài chính… việc mất dữ liệu lưu trữ sẽ gây ra hậu quả rất lớn, không thể lường trước được

Biện pháp phòng tránh

Trước những hiểm họa mà Ransomware gây ra, các nhà chức trách và các chuyên gia bảo mật đã nhanh chóng vào cuộc để tìm ra giải pháp khắc phục. Dưới đây là những cách bạn có thể sử dụng ngay để bảo vệ máy tính của mình:

Update Window

Cập nhật bản vá bảo mật cho Window

Để bảo vệ người dùng, Microsoft đã nhanh chóng đưa ra bản vá bảo mật cho tất cả các phiên bản Window (Kể cả Window Xp). Ngay bây giờ bạn có thể tải và cài đặt bản cập nhật phù hợp với máy tính của mình ngay tại đâyHoặc cập nhật tự động thông qua Window Update của máy tính.

Cài đặt phần mềm diệt virus bản quyền

Cách thứ 2 các chủ cửa hàng có thể dùng để phòng tránh nguy cơ tấn công từ Ransomware là cài ngay cho mình một phần mềm diệt virus có bản quyền. Hiện nay có các phần mềm nỗi tiếng bạn có thể dùng như McAfee, Bitdefender, Norton Antivirus, Kaspersky, Eset…

Backup dữ liệu ra bộ nhớ ngoài

Chủ cửa hàng, doanh nghiệp nên sao lưu những dữ liêu quan trọng ra một bộ nhớ ngoài chẳng hạn như ổ cứng di động, USB… để có thể khôi phục lại khi bị virus tấn công hay khi mất dữ liệu do các nguyên nhân khác.

Hạn chế lưu trữ dữ liệu “nhạy cảm” trên ổ cứng máy tính

Virus không những làm hư hại dữ liệu lưu trữ của cửa hàng mà còn làm gián đoạn công việc kinh doanh của bạn. Bởi vậy, những dữ liệu quan trọng như thông tin khách hàng, dữ liệu mua bán… nên được lưu trữ ở một nơi an toàn hơn, thay vì lưu trực tiếp trên máy tính.

Phần mềm quản lý bán hàng SUNO.vn sử dụng công nghệ tiên tiến với khả năng bảo mật cao. Mọi dữ liệu cửa hàng đều được đồng bộ lên đám mây giúp chủ cửa hàng tránh được nỗi lo mất dữ liệu.

 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả