Nguyên tắc thiết kế bảng hiệu cho các cửa hàng

Nếu bạn muốn việc kinh doanh của mình thành công, thu hút nhiều khách hàng, thương hiệu được chú ý nhiều hơn thì hãy chú ý tới các nguyên tắc thiết kế bảng hiệu.

Một bảng hiệu đủ “chất”, khác biệt là cách hiệu quả để tăng lượng khách đến cửa hàng. Bảng hiệu của cửa hàng cũng quan trọng như thiết kế của một trang web, và không phải là thứ có thể “để mai tính”.

Các bảng hiệu phải gây được sự chú ý, nội dung phải ngắn gọn, rõ ràng. Bảng hiệu như một nhân viên bán hàng lặng lẽ”, giúp khách hàng tự định hướng trong cửa hàng mà không cần phải hỏi nhân viên những thông tin cơ bản.

Chi tiết thiết kế của bảng hiệu như màu sắc, khả năng hiển thị, nội dung và chất lượng của các bảng hiệu cần được xem xét và phát triển một cách phù hợp.

Các nguyên tắc thiết kế bảng hiệu cần chú ý
Các nguyên tắc thiết kế bảng hiệu cần chú ý

Những nguyên tắc thiết kế bảng hiệu cơ bản

Dù bạn quyết định sử dụng loại bảng hiệu nào cho cửa hàng của mình thì cũng phải lưu ý những điều sau:

  • Phải rõ ràng: Một bảng hiệu chỉ cung cấp thông tin chính xác tại một địa điểm cụ thể. Khi thiết kế bảng hiệu cần phải nói lên được các chi tiết cụ thể, chẳng hạn như hướng dẫn địa điểm cụ thể và thông tin liên quan đến sản phẩm.
  • Phải đơn giản: Thông điệp của bảng hiệu cần phải rõ ràng.  Một bảng hiệu đạt yêu cầu cần phải chuyển tải được toàn bộ thông tin trên đó trong vòng 5 giây. Nếu vượt quá thời gian đó thì tốt nhất ta nên rút ngắn thông tin hoặc thay đổi bằng các ký hiệu khác.
  • Viết theo dạng tiêu đề: Điều này giúp bạn rút ngắn và đơn giản được bảng hiệu của mình. Như trong các tờ báo, tiêu đề giúp bạn hiểu được mấu chốt của vấn đề. Một bảng hiệu hiệu quả khi nó sử dụng hệ thống phân cấp nội dung: tiêu đề, văn bản giải thích, lời kêu gọi hành động.
  • Phải kêu gọi được một hành động nào đó: Các bảng hiệu là các lời quảng cáo vì vậy nó phải khiến cho một khách hàng thực hiện một hành động nào đó (gọi là lời kêu gọi hành động). Và bảng hiệu phải có một mục tiêu đơn giản.

Các loại bảng hiệu phổ biến hiện nay

Dựa theo các các nguyên tắc thiết kế bảng hiệu cơ bản sẽ có 5 loại bảng hiệu quan trọng mà bạn nên cân nhắc tuỳ vào quy mô cửa hàng.

Dựa theo các các nguyên tắc thiết kế bảng hiệu cơ bản sẽ có 5 loại bảng hiệu chính
Dựa theo các các nguyên tắc thiết kế bảng hiệu cơ bản sẽ có 5 loại bảng hiệu chính
  1. Bảng hiệu bên ngoài

Bảng hiệu ngoài trời được cho là loại quan trọng nhất trong kinh doanh bán lẻ bởi vì đó là phần dùng để mời gọi khách hàng. Bảng hiệu bên ngoài sẽ là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng cảm thấy về cửa hàng của bạn.

Ngoài việc thông báo bạn là ai những bảng hiệu này phải thu hút được khác hàng và làm cho họ muốn mua sản phẩm của bạn. Bảng hiệu còn có thể giúp lôi kéo những người đã từng bỏ qua cửa hàng của bạn.

Bảng hiệu ngoài trời có thể được đặt ở vỉa hè, lối vào, phía trên cửa hàng hoặc ở cửa sổ. Đó là những nơi mà người đi đường dễ dàng trông thấy nhất. Bảng hiệu ngoài trời cần phải làm nổi bật hiệu một cách hiệu quả để thu hút khách hàng.

  1. Bảng hiệu thông tin, dành cho các cửa hàng lớn, siêu thị

Bảng báo thông tin có thể là các bảng báo dành cho các phòng ban, chức năng hoặc bảng báo chỉ đường…Những bảng báo này giúp khách hàng điều hướng không gian cửa hàng tốt hơn, tìm mọi thứ dễ dàng hơn.

Bảng chỉ dẫn chỉ cho khách hàng nơi để đi. Tất cả các loại bảng báo thông tin cần phải súc tích và dễ đọc để khách hàng có thể hiểu được thông điệp trong nháy mắt. Phông chữ cần phải lớn in đậm, cách phối màu dễ nhìn.

Một khi bạn sử dụng bảng hiệu thông tin thì cửa hàng của bạn phải được sắp xếp theo một trật tự nhất định. Bảng hiệu thông tin không chỉ mang tính hệ thống có lợi cho khách hàng mà còn làm cho cấu trúc nội bộ có tổ chức hơn.

  1. Bảng hiệu thuyết phục

Bảng hiệu thuyết phục ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng thông qua ngôn ngữ thuyết phục hoặc hình ảnh hấp dẫn. Những bảng hiệu này có thể quảng cáo cho một sản phẩm hoặc là một khuyến khích mua hàng. Bảng hiệu thuyết phục có thể ảnh hưởng đến lưu lượng khách hàng và nâng cao tính tương tác với các sản phẩm khác không được chú ý. Bảng hiệu giới thiệu giúp cho các nhà bán lẻ giới thiệu mặt hàng mới, theo mùa, hoặc tính năng.

Thông điệp thuyết phục hiệu quả cũng có thể tạo ra một giá trị cao nhận thức cho các sản phẩm, nâng cao nhận thức thương hiệu và nâng cao doanh số bán lẻ.

  1. Bảng hiệu phục vụ

Làm cho khách hàng cảm thấy luôn được chào đón. Cung cấp các thông tin như bãi đậu xe, lối vào/ra, nhà vệ sinh, quầy thu ngân, phòng thử đồ…sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái hơn. Dù cửa hàng của bạn có đầy đủ tiện nghi đến mấy nhưng bạn không chỉ cho khách hàng thấy được bạn có những gì thì thật là tai hại.

  1. Thảm chùi chân

Bạn có thể bị ngạc nhiên khi biết rằng thảm chùi chân cũng có thể sử dụng làm bảng hiệu mà còn là bảng chỉ dẫn linh hoạt nhất. Thảm chùi chân không chỉ phục vụ nhu cầu vệ sinh, nó còn có thể dùng để phục vụ mục đích quảng cáo và thông tin.

Bạn có thể sử dụng những tấm thảm cho mục đích xây dựng thương hiệu hoặc tính năng của một cái gì đó đơn giản như biểu tượng của công ty. Thảm chùi chân có thể dùng để tìm đường trong cửa hàng ở những nơi không thể treo bảng chỉ dẫn. Thảm chùi chân còn giúp cửa hàng sạch hơn trong thời tiết khắc nghiệt và nó còn giúp nhân viên cảm thấy thoải mái khi phải đứng hàng giờ.

Khi đầu tư vào bất kỳ loại bảng báo nào, cố gắng phân tích chúng với đôi mắt khách quan dựa theo những nguyên tắc thiết kế bảng hiệu cơ bản. Hãy tưởng tượng khi vào cửa hàng của bạn là một khách hàng mới. Hãy trung thực với chính mình về những gì là rõ ràng và không rõ ràng. Xây dựng một thương hiệu phù hợp và sử dụng nó trong toàn cửa hàng. Nếu bạn tìm được cách thực hiện tốt điều đó bạn sẽ tận dụng được lợi thế của các bảng hiệu trong việc kinh doanh của mình.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Quảng cáo, tiếp thị:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả