Tăng lượng truy cập và bán hàng bằng cách sử dụng “dấu hiệu xã hội”

Một buổi chiều lạnh lẽo trên phố, bạn đang tìm một cái gì đó để ăn. Bạn đi ngang qua 2 quán ăn, 1 quán quá đông, một quán thì gần như không có ai. Bạn sẽ chọn quán nào?Có khả năng là bạn sẽ chọn quán đông. Đó gọi là dấu hiệu xã hội.

“Dấu hiệu xã hội” – một hiện tượng tâm lý khi mà chúng ta đưa ra quyết định của mình dựa vào ý kiến của người khác và các “tín hiệu” bổ sung. Đó cũng là một công cụ thuyết phục mạnh mẽ có thể giúp bạn thu hút các khách hàng tiềm năng, những người đang có ý định mua một thứ gì đó.

Một nghiên cứu cho thấy rằng “dấu hiệu xã hội” hướng đến những khách hàng tốt hơn. Trong thực tế, Trendyol, một công ty thương mại điện tử đang phát triển nhanh ở Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu tung ra các chiến dịch với các sự hộ cộng đồng danh tiếng, kết quả là lưu lượng truy cập tăng đáng kể kèm theo sự gia tăng 30% doanh số bán hàng.

Trong bài viết này bạn sẻ được thấy một số cách đơn giản mà hiệu quả để kết hợp các nhân tố “dấu hiệu xã hội” vào cửa hàng online nhằm tăng lượng truy cập và doanh số bán hàng.

“Dấu hiệu xã hội” là một hiện tượng tâm lý khi mà chúng ta đưa ra quyết định của mình dựa vào ý kiến của người khác
Dấu hiệu xã hội là một hiện tượng tâm lý khi mà chúng ta đưa ra quyết định của mình dựa vào ý kiến của người khác

Các loại dấu hiệu xã hội

Trong giới kinh doanh online, chỉ có một vài cách sử dụng dấu hiệu xã hội để tăng lượt truy cập.

Dưới đây là các loại dấu hiệu xã hội mà bạn nên thực hiện:

  • Dấu hiệu trong những con số
  • Lượt theo dõi
  • Bình chọn và đánh giá
  • Đề cập chuyên môn
  • Chứng thực

1. Hàng tỷ lượt phục vụ

Có lẽ ví dụ kinh điển nhất của dấu hiệu xã hội là biển hiệu của nhà hàng McDonald’s. Bắt đầu vào năm 1955 bởi Ray Kroc, bây giờ bạn có thể thấy biển hiệu này ở tất cả các cửa hàng McDonalds trên toàn thế giới

Với tấm biển “Billions and billions served”- Không nghi ngờ gì nữa, nếu hàng tỷ người đã ăn ở đó, nó phải được khá tốt phải không?

Đây là loại bằng chứng xã hội nói đến sự phổ biến của các sản phẩm của bạn. Trên một quy mô nhỏ hơn, có thể là tính năng phổ biến của sản phẩm, hoặc một lời giới thiệu cho mọi người biết bạn đã bán hàng cho bao nhiêu người. Điều này sẽ giúp tăng cơ hội bán hàng.

Cách thực hiện

Nếu bạn muốn có một chút sáng tạo trong việc thực hiện chiến lược này, hãy liên hệ với các nhà thiết kế web và yêu cầu họ thêm vào trang web của bạn một số mục. Dưới đây là một số mục nên có trên trang bán hàng của bạn.

  • số lượng khách hàng hài lòng
  • các tỉnh thành/ khu vực đã giao hàng đến
  • số lượng sản phẩm đã bán

2. Gây ảnh hưởng với khách ghé thăm bằng truyền thông mạng xã hội.

Bạn có thường ghé thăm một cửa hàng online và kiểm tra facebook của họ xem họ có thông tin cập nhật và các hoạt động gần đây không?

Số người thực sự thích và quan tâm đến trang bán hàng của bạn thường ít hơn bạn nghĩ. Trong thực tế, nếu bạn có thể xây dựng được một cộng đồng khoảng 1000 fan hâm mộ thực tế, cửa hàng trực tuyến của bạn sẽ hoạt động tốt hơn 60%.

Cách thực hiện

Xây dựng một hệ thống những người theo dõi trang của bạn không phải là chuyện ngày một ngày hai. Trừ khi sản phẩm của bạn lan truyền như virus, bạn cần vài tháng để xây dựng hệ thống khán giả trung thành.

Ở đây có một số thủ thuật bạn có thể dùng để đẩy nhanh tiến độ:

  • Sử dụng tag liên quan đến sản phẩm của bạn
  • Đăng vào ngày cụ thể, thời điểm cụ thể
  • “Ăn cắp” khán giả của đối thủ
  • Sử dụng công cụ để tăng tốc quá trình
Một nghiên cứu cho thấy rằng “dấu hiệu xã hội” hướng đến những khách hàng tốt hơn
Một nghiên cứu cho thấy rằng dấu hiệu xã hội hướng đến những khách hàng tốt hơn

3. Tầm quan trọng của các đánh giá của khách hàng

Đánh giá khách hàng bắt đầu được sử dụng từ năm 1997 trên các trang web thị trường như eBay. Đó là lý do tại sao ngày nay rất nhiều người mong đợi sự đánh giá của các khách hàng khác.

Các chủ khách hàng thường bác bỏ các ý kiến bất lợi của khách hàng trên trang của mình. Tuy nhiên ngày nay hầu như tất cả những người mua sắm tìm kiếm những đánh giá của các khách hàng khác trước khi quyết định mua hàng.

Nếu thấy các đánh giá trên trang của bạn, 63% khách có thể mua hàng của bạn, và một sản phẩm có trên 50 lượt đánh giá có thể tăng đến 5% khả năng được bán ra.

Cách thực hiện

Bạn có thể yêu cầu khách hàng đánh giá sản phẩm của mình sau khi đã sử dụng bằng cách gửi mail cho những khách hàng đã từng mua hàng của bạn.

Ngoài ra ngày nay có rất nhiều ứng dụng quản lý đánh giá của khách hàng. Trong đó có một số dịch vụ độc lập cho phép bạn tổng hợp ý kiến trên bất kì nền tảng thương mại điện tử nào. Bạn có thể thử nghiệm một vài trong số các ứng dụng này để xem cái nào phù hợp với bố trí cửa hàng và các chức năng bạn đang tìm kiếm

4. Đề cập của chuyên gia và người nổi tiếng

Một trong những hình thức cổ xưa nhất của dấu hiệu xã hội trong thế giới kinh doanh là sử dụng sự giới thiệu của chuyên gia và người nổi tiếng.

Theo bài báo của Aileen Lee, sự chứng thực của Jessica Simpson đã giúp Beautymint tăng lên 500.000 khách trong ngày đầu ra mắt.

Ngày nay bạn không cần phải tốn một ngân sách khổng lồ để mời người nổi tiếng quảng cáo cho mình.

Có một vài người có tầm ảnh hưởng trên Instagram, Youtube… đang thường xuyên tìm kiếm sản phẩm để quảng bá. Một số trong họ có thể bạn chưa nghe nói đến bao giờ, nhưng bạn có thể đặt cược với tôi là họ có một lượng lớn số người theo dõi và tất nhiên giá cả thì nằm ở mức phải chăng.

Các trang thương mai ở Mỹ thậm chí có thể thuê Paris Hilton để Tweet về sản phẩm chỉ với $4600. Điều đó không tệ chút nào.

Cách thực hiện

Thông thường bạn sẽ tìm được các thông tin của những người nổi tiếng và những người có tầm ảnh hưởng trên Instagram hoặc Twitter nếu họ đang tìm sản phẩm để quảng cáo. Bạn có thể liên lạc với họ thông qua email để thỏa thuận.

Ngoài ra,  có một vài dịch vụ ở nước ngoài giúp thực hiện điều đó một cách dễ dàng hơn. Bạn thử tham khảo nhé:

  • #paid
  • Buy Sell Ads
  • Reach Labs
  • Influencer Connect

5. Chứng thực

Chứng thực là một cách tuyệt vời để tăng uy tín cho cửa hàng của bạn.

Trong thực tế truyền miệng là yếu tố chính đằng sau 20-50 % lượt giao dịch. Trong khi đó, 63% khách hàng nói rằng họ có khả năng mua hàng trên các trang web có đánh giá tích cực hơn là những trang khác.

Bạn có thể làm điều này bằng cách làm nổi bật các đánh giá khách hàng cụ thể hoặc các đề cập của chuyên gia. Ngoài ra bạn có thể đăng lên các chứng nhận về sản phẩm của mình để tăng thêm uy tín.

Xem thêm:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng online:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả