Logo là biểu tượng đặc trưng cho sản phẩm hoặc dịch vụ hay chính cửa hàng hoặc công ty. Nguyên tắc thiết kế logo cơ bản là phải nâng cao khả năng nhận biết và gắn kết với khách hàng, thể hiện bản sắc riêng và tính chuyên nghiệp.
Hãy nghĩ đến biểu tượng ghép từ hai hình cung màu vàng (giống chữ “M”) của McDonald’s, hoặc một vệt chấm phá đơn giản của Nike. Đó là hai trong số nhiều logo ấn tượng và để lại dấu ấn sâu đậm, mang lại hiệu quả truyền thông lớn cho các thương hiệu này.
Hình ảnh logo của cửa hàng của bạn có thể mang đến ấn tượng đầu tiên tốt đẹp với người nhìn, qua đó có thể làm tăng số lượng khách hàng tiềm năng.
Vì vậy, đầu tư hợp lý cho logo là việc bạn nên làm. Sau đây là 4 nguyên tắc thiết kế logo cơ bản, hỗ trợ cho sự thành công cửa hàng của bạn.
1. Mang một thông điệp
Bước đầu tiên, bạn phải xác định thông điệp về hình ảnh và sứ mệnh mà bạn muốn logo truyền đạt đến cho người khác. Tốt nhất là thông điệp này gói gọn trong vòng một câu. Và sau đó, hãy bám lấy câu thông điệp này trong suốt quá trình làm logo (cũng như trong các chiến dịch quảng cáo, truyền thông của mình).
Bạn muốn logo truyền đạt điều gì về cửa hàng/công ty? Nó mang màu sắc sang trọng, đẳng cấp hay vui tươi? Điều gì sẽ làm cho nó độc đáo hơn các đối thủ khác? Bản chất của đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là gì? Tất cả những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong nguyên tắc thiết kế logo mới hoặc thiết kế lại logo.
2. Logo phải tiện dụng
Một logo tốt phải tuân theo nguyên tắc thiết kế logo có thể co giãn kích thước linh hoạt, dễ nhớ và dễ phân biệt.
Một yếu tố nữa cũng không kém phần quan trọng là logo của công ty phải đảm bảo hiệu quả hình ảnh ở cả bản màu lẫn bản đen – trắng. Điều này sẽ vô cùng tiện lợi khi gửi fax, photocopy hoặc sử dụng trong các ấn phẩm truyền thông đen – trắng.
3. Số màu sắc sử dụng
Màu sắc gián tiếp liên quan đến một yếu tố rất quan trọng đối với công ty trong tương lai, đó là chi phí.
Bạn có thể thấy logo bao gồm năm màu sắc của mình rất đẹp, rất tuyệt vời, nhưng chi phí in ấn sẽ không hề “tuyệt vời” như vậy. Màu sắc càng nhiều thì chi phí in ấn càng cao. Logo dạng này cũng sẽ không thể sử dụng được hoặc giảm hiệu quả hình ảnh trên các phương tiện chỉ cho phép hiển thị một hoặc hai màu.
Vì vậy, nên cố gắng làm ra một logo chứa không quá ba màu, trừ trường hợp rất cần thiết.
Logo của công ty sẽ xuất hiện trên nhiều ấn phẩm như bảng hiệu, các mẫu quảng cáo, dụng cụ văn phòng phẩm, phương tiện giao hàng, bao bì… Do đó, hãy suy nghĩ và nghiên cứu thật kỹ yếu tố màu sắc, và đừng bỏ qua bước thể hiện logo dưới nhiều phiên bản màu sắc khác nhau trước khi đi đến quyết định cuối cùng.
Màu sắc logo phải phù hợp với nhiều mảng nền khác nhau là nguyên tắc thiết kế logo quan trọng |
4. Người thiết kế phù hợp
Tự mình xúc tiến ý tưởng là bước quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh công ty, nhưng thiết kế ra logo chỉ hoàn toàn dựa vào chính mình lại là một sai lầm, nhất là khi lĩnh vực thiết kế không phải là chuyên môn của bạn.
Chi phí cho các công ty làm logo chuyên nghiệp thường khá đắt, nhưng thật ra vẫn có rất nhiều nhân viên thiết kế làm việc tự do mà bạn có thể thuê với giá thấp hơn nhiều.
Tuy nhiên, đừng thuê bất kỳ một nhân viên thiết kế nào chỉ vì họ đòi giá rẻ. Yếu tố cần được ưu tiên nhất chính là kinh nghiệm hoặc lĩnh vực hoạt động của họ phải có liên quan trực tiếp hoặc gần với lĩnh vực kinh doanh của công ty bạn.
Khi xem xét khoản đầu tư cho việc thiết kế logo, hãy nghĩ đến điều này: thường thì logo của công ty có thể được sử dụng trong vòng mười năm, vậy chi phí nào thì hợp lý cho hình ảnh đại diện của công ty trong chừng ấy thời gian?
Suno.vn chúc các Shop có được một logo phù hợp cho cửa hàng của mình
Xem thêm: