6 yếu tố giúp kinh doanh quán cà phê hiệu quả, hút khách ầm ầm

Để kinh doanh quán cà phê hiệu quả bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng. Những trải nghiệm cảm giác là người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của quán sẽ đem lại kinh nghiệm thiết thực. Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn đưa ra những ý tưởng kinh doanh hiệu quả, thu hút khách hàng hơn.

6 yếu tố giúp kinh doanh quán cafe hiệu quả, hút khách ầm ầm
6 yếu tố giúp kinh doanh quán cà phê hiệu quả, hút khách ầm ầm

1. Định vị quán cà phê

Sẽ có nhiều yếu tố bạn cần quan tâm khi định vị quán cafe. Đó là định vị thức uống, không gian, phân khúc khách hàng, mô hình hoạt động,…

Mỗi quán cafe cần có một thức uống chủ đạo đủ ngon và hấp dẫn để “lôi kéo” khách hàng. Ví dụ, quán cafe có món chủ đạo là cà phê trứng, hay cà phê Arabica thượng hạng, hoặc quán cà phê vợt. Mỗi loại đồ uống sẽ cần các loại dụng cụ, máy móc và phù hợp với từng không gian khác nhau.

Nếu việc định vị quán cafe của bạn chung chung hoặc không tìm được định vị, bạn cần xem xét lại việc phát triển mô hình kinh doanh cà phê của mình.

2. Mang lại cảm giác ổn định

Ngoài chất lượng đồ uống thì sự trải nghiệm khi uống cà phê là vấn đề khách hàng rất coi trọng. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy điều này qua cảm giác “ổn định” từ một quán cà phê mang lại.

Mỗi khi đi cà phê bạn sẽ muốn ngồi đúng vị trí ấy, uống đúng loại thức uống ấy. Những thói quen vô thức này trở thành một phần quan trọng khi lựa chọn quán. Chúng ta thường dễ “bối rối” khi “mất” chỗ ngồi quen thuộc, hoặc không biết gọi đồ uống gì khi thức uống quen thuộc được thông báo “hết hàng”.

Hãy nhớ rằng khách hàng luôn là những người rất nhạy cảm. Vì vậy, bạn cần đem lại cho họ sự “ổn định” trong chất lượng sản phẩm, không gian và cách phục vụ.

Chiến lược kinh doanh quán cafe
Chiến lược kinh doanh quán cafe

3. Chú trọng từng chi tiết

Một thao tác, câu nói, hành động nhỏ đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng ly cà phê cũng như việc thu hút, giữ chân khách hàng. Đừng bao giờ chạy theo số lượng mà qua loa không khâu pha chế dẫn đến giảm chất lượng, sản phẩm thiếu ổn định, và mất khách hàng.

Bạn có thể kiếm được doanh thu cao hơn từ việc thu hút khách hàng mới. Nhưng thực chất nguồn doanh thu này không bền vững. Để kinh doanh quán cà phê hiệu quả phụ thuộc vào khách hàng trung thành. Hãy nhớ rằng mỗi chi tiết trong sản phẩm đều ảnh hưởng đến thành công của cửa hàng.

Phần mềm quản lý quán cà phê SUNOvn (dùng thử MIỄN PHÍ) hỗ trợ đầy đủ các nghiệp vụ tại quán: Tách, ghép, đổi bàn; Tách, ghép hoá đơn; Ngồi chung bàn, mua mang về; Chăm sóc khách hàng; Sơ đồ phòng, bàn; Quản lý quán từ xa; Mở rộng kinh doanh.

4. Xác định ưu thế cạnh tranh

Nếu khách hàng không quay trở lại quán của bạn, hãy trả lời các câu hỏi này để tìm nguyên nhân: Chất lượng đồ uống? Thái độ phục vụ hay sự tiện lợi, không gian quán? Trên thực tế, chất lượng đồ uống chính là yếu tố nền tảng quyết định việc kinh doanh quán cà phê hiệu quả hay không. Đây cũng là điều dễ làm nhất cũng như tạo nên sự khác biệt so với những nơi khác. Các yếu tố còn lại rất khó để trở thành thế mạnh cạnh tranh.

Để tạo ra một sản phẩm chất lượng, bạn cần trả những giá hợp lý cho các đầu tư máy móc, chất lượng hạt cà phê khiến thực khách hài lòng và sẵn sàng quay trở lại. Hãy nhớ việc việc sử dụng nguyên liệu rẻ, máy móc kém chất lượng đồng nghĩa với việc bạn tự hạn chế khả năng cạnh tranh của chính mình.

Ý tưởng kinh doanh quán cafe
Ý tưởng kinh doanh quán cafe

5. Hãy trở thành một phần trong đời sống khách hàng

Quán cà phê là nơi khách hàng thường ở lại một khoảng thời gian để gặp gỡ bạn bè, khách hàng, hay học tập. Vì vậy, đừng chỉ đơn thuần dừng lại ở việc giao dịch thông thường. Hãy tạo ra nhiều kết nối để tăng tương tác với khách hàng. Chỉ đơn giản là một nụ cười thân thiện, một câu chào, câu hỏi thăm hay ghi nhớ thức uống yêu thích của khách hàng. Chính những việc nhỏ nhặt này sẽ khiến họ cảm thấy gần gũi với cửa hàng của bạn hơn.

6. Thiết kế không gian phù hợp

Việc thiết kế không gian quán cà phê phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng mục tiêu hướng đến. Người lao động thích sự thoải mái không ràng buộc, người làm văn phòng cần không gian máy lạnh yên tĩnh, sinh viên cần không gian sáng tạo để làm việc nhóm hay học tập… Sau khi xác định được phong cách thiết kế phù hợp, bạn cần nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị chuyên nghiệp để tạo một không gian chỉn chu, phù hợp nhất.

Không nên lựa chọn những người tay ngang để thiết kế quán nhằm tiết kiệm chi phí. Vì những không gian do họ thiết kế thường chung chung, không rõ được thiết kế cho khách hàng mục tiêu. Trong kinh doanh, những khoảng chi phí cố định nên hạn chế tối đa, tránh đập đi xây lại hay làm mới trong quá trình vận hành. Như vậy sẽ gây lãng phí và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Trên đây là 6 yếu tố quan trọng giúp việc kinh doanh quán cà phê hiệu quả, hút khách hàng hơn. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp các chủ cửa hàng kinh doanh thuận lợi hơn trong tương lai.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả