5 mô hình quán cà phê độc đáo được yêu thích nhất hiện nay

Kinh doanh quán cà phê là việc khó mà dễ. Dễ vì có thể tùy biến mô hình quán cà phê theo ngân sách của chủ đầu tư. Khó là phải tạo được nét độc đáo cho quán giữa một rừng quán cà phê mọc lên như “nấm” trên thị trường.

Các mô hình quán cà phê độc đáo

1. Cà phê mang đi (take away)

Du nhập vào Việt Nam khá sớm khoảng năm 2004 nhưng phải đến năm 2012, mô hình cà phê take away mới thực sự tạo nên cơn sốt trên thị trường.

Từ trước đó, cà phê mang đi đã rất phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới. Trong khi giới trẻ Việt vốn nhạy cảm với cái mới. Vì vậy, cà phê take away nhanh chóng có được sự đón nhận và hưởng ứng của nhiều người.

Khách hàng chính của các quán cà phê take away là học sinh, sinh viên và dân văn phòng. Do đó vị trí của quán nên nằm gần khu vực trường học, công sở, thương mại, nơi có nhiều khách nước ngoài,…

Ưu điểm nổi bật của mô hình này là quán không cần diện tích quá lớn. Khách chỉ mua để mang đi nên với mặt bằng từ 12 m2 là bạn có thể mở quán cà phê để kinh doanh. Nếu “đắt khách”, sau 3 tháng, bạn hoàn toàn có khả năng thu lời lại.

Cà phê take away - Các mô hình quán cà phê độc đáo

2. Mô hình quán cà phê theo “chủ đề”

Cà phê theo “chủ đề” có chất riêng hướng tới một đối tượng khách hàng có chung sở thích. Lợi thế của mô hình này là lượng khách thân thiết cố định. Chủ quán thường chọn “chủ đề” theo sở thích của mình để phát triển mô hình kinh doanh, vừa kiếm tiền vừa phục vụ đam mê cá nhân.

Người yêu thích động vật sẽ chọn mở các quán cà phê chó, mèo, bò sát,… Người đam mê xe cộ có thể mở cà phê xe. Nếu bạn là một người yêu thích sách hãy thử biến tủ sách của mình thành một quán cà phê nhỏ xinh, nơi khách hàng có thể nhâm nhi một tách cà phê và thư giãn bên những trang sách.

Phần mềm quản lý quán cà phê SUNOvn được thiết kế để quản lý được chuỗi quán cafe, trà sữa. Khi công việc kinh doanh của bạn tiến triển tốt, bạn không phải đổi hệ thống quản lý của mình.

cà phê theo chủ đề - Các mô hình quán cà phê độc đáo

3. Cà phê thức

Đây là mô hình quán cà phê đặc biệt được yêu thích bởi các “cú đêm”. Đúng như tên gọi, cà phê thức chuyên phục vụ những khách hàng không ngủ. Quán thường hoạt động 24/24, điểm đặc biệt của mô hình quán cà phê thức là khách hàng sau 22h sẽ đông đúc hơn do các quán khác đã bắt đầu đóng cửa.

Đối tượng khách cũng rất đa dạng, người đến hẹn hò, người ngồi làm việc tới tận sáng. Đa phần khách hàng là dân thiết kế, người viết lách, hay người có chất nghệ sĩ. Vì đây là khoảng thời gian nảy sinh nhiều ý tưởng sáng tạo.

Hiện nay, mô hình quán cà phê thức chưa thực sự phổ biến. Do nhiều người vẫn còn e dè môi trường thức “trắng đêm” thường phức tạp. Tuy nhiên, cà phê thức vẫn thu hút được nhóm đối tượng khách hàng thân thiết, nhất là các “cú đêm” không muốn ngủ.

cà phê thức - Các mô hình quán cà phê độc đáo

4. Mô hình cà phê thương hiệu

Các chuỗi cà phê có thương hiệu là “mô – típ” cũ nhưng vẫn tạo được chỗ đứng vẫn chắc trên thị trường giữa các cơn sốt trà sữa, quán cà phê độc đáo khác.

Không gian quán hiện đại, rộng rãi và yên tĩnh thích hợp cho các buổi gặp gỡ xã giao, bàn công việc, trò chuyện ngắn. Với những đối tượng muốn tìm không gian nghỉ ngơi, thư giãn sau giờ làm việc, học tập căng thẳng.

Mô hình cà phê dạng chuỗi hướng tới nhóm khách hàng có thu nhập tầm trung trở lên, thường tập trung ở các khu vực trung tâm, xe cộ đông đúc. Thêm vào đó, nội thất thiết kế theo hướng sang trọng, hiện đại. Vì thế để phát triển mô hình này cần nguồn vốn tương đối lớn. Đây là lý do khiến nhiều người e ngại khởi nghiệp với mô hình cà phê thương hiệu.

Mô hình cà phê thương hiệu - Các mô hình quán cà phê độc đáo

5. Cà phê sân thượng

Ngắm thành phố từ trên cao ở quán cà sân thượng có lẽ là sở thích của không ít người. “Chớp” lấy sở thích này, nhiều quán cà phê “trên cao” đã ra đời.

Đây là địa điểm tuyệt vời để vừa nhâm nhi ly cà phê thơm ngon vừa ngắm nhìn cảnh đẹp dưới tầm mắt. Cà phê sân thượng cũng là nơi lý tưởng cho những ai đam mê chụp ảnh, tạo ra những bức hình lung linh đậm chất nghệ thuật.

Đương nhiên vị trí của cà phê sân thượng sẽ  nằm ở tầng tượng của các khu nhà cao tầng hay trung tâm thương mại, nơi có view đẹp, tầm nhìn thoáng đãng. Giống như mô hình cà phê chuỗi, cà phê sân thượng cũng cần nguồn vốn đầu tư lớn.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả