5 xu hướng sẽ thay đổi hoàn toàn ngành bán lẻ

5 xu hướng thay đổi hoàn toàn ngành bán lẻ

Bán lẻ đã bước sang một kỷ nguyên mới. Sự tiến bộ của công nghệ đã thay đổi cách mua sắm của chúng ta. Từ việc xem sản phẩm, so sánh giá cả, so sánh tính năng cho đến cách thức mua hàng… mọi thứ đều đã thay đổi. Bản thân là chủ cửa hàng, chúng ta buộc phải chạy theo xu hướng để có thể đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. Nếu không, cửa hàng của bạn có thể bị bỏ lại phía sau và dần dần bị đào thải. Dưới đây là 5 xu hướng có thể thay đổi hoàn toàn ngành bán lẻ trong vài năm sắp tới. 

Công nghệ

Như bạn đã biết, phần mềm dường như đang nuốt chững cả thế giới. Dưới đây là 3 xu hướng công nghệ đang dần thay đổi cách chúng ta tương tác với khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo

Có thể ý tưởng về một robot biết tự suy nghĩ còn khá xa vời đối với chúng ta. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo thật sự đã bắt đầu được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bạn có biết đến công nghệ chatbot? Một hình thức thô sơ của phần mềm trí tuệ nhân tạo có khả năng tự động trả lời các câu hỏi và xử lý tính huống. Ngoài ra phần mềm này còn có thể tự học hỏi để phát triển “bộ não” của mình.

Amazon đã ứng dụng công nghệ này cho phần mềm Alexa trên các thiết bị điện tử của mình để có thể giao tiếp và tương tác tự động với khách hàng bằng ngôn ngữ tự nhiên hằng ngày. Điều này cho chúng ta thấy rằng thế giới đang bắt đầu bước qua một kỷ nguyên tương tác hoàn toàn mới.

Theo dự đoán của Gartner – Công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, đến năm 2020, 30% trình duyệt web của chúng ta sẽ không cần đến màn hình để hiển thị thông tin nữa. Bạn chỉ cần hỏi và máy tính sẽ trả lời.

Cộng nghệ thực tế ảo

Công nghệ thực tế ảo hiện đang phát triển và trong tương lai sẽ phát triển mạnh hơn nữa. Ở các nước phương Tây, khách hàng rất thích công nghệ này bởi vì nó giống như một trò chơi điện tử giữa đời sống thực vậy. Và các chủ cửa hàng bán lẻ thì lại càng thích công nghệ này hơn. Một cửa hàng thực tế ảo có thể giúp bạn giới thiệu sản phẩm đến khách hàng một cách chi tiết nhất. Các chủ cửa hàng còn có thể kiểm tra xem mặt hàng nào được nhiều người yêu thích, mặt hàng nào được để ý lâu nhất, mặt hàng nào ít được quan tâm… Ngoài ra việc “bài trí lại” một cửa hàng ảo so với cửa hàng truyền thống cũng sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian hơn rất nhiều.

Internet of things

Internet of things là gì? Hiểu nôm na đây là một hệ thống các đồ vật có khả năng kết nối và trao đổi dữ liệu với nhau thông qua mạng internet. Nhà thông minh là ví dụ điển hình cho công nghệ này. Nếu chưa hiểu bạn đọc có thể tìm hiểu thêm trên google về thuật ngữ mới này nhé.

Tiếp tục vấn đề của chúng ta nào. Vậy sự xuất hiện của công nghệ này sẽ thay đổi thế giới bán lẻ như thế nào?

Với công nghệ này, ngày càng nhiều thiết bị có khả năng kết nối internet và đưa ra đề xuất sản phẩm cho khách hàng dựa trên thông tin thu thập được từ hành vi và thói quen của khách hàng. Đối với chủ cửa hàng, một số công cụ có thể giúp họ thu thập những thông tin như khách hàng đang xem sản phẩm nào, khách hàng thường đến khu vực nào, mua sản phẩm nào hoặc là thử sản phẩm nào nhưng không mua…

Như các bạn đã biết, dữ liệu khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong bán lẻ nhưng liệu bạn đã sẵn sàng cho lượng dữ liệu “khủng” mà Internet of things sẽ cung cấp cho bạn chưa?

Các vấn đề trách nhiệm

Đối với người tiêu dùng hiện đại, chỉ giá và chất lượng thì không đủ để lay chuyển họ. Khách hàng ngày nay chỉ lựa chọn những thương hiệu, những sản phẩm mà họ có thể tin tưởng. Và với sự phát triển của mạng xã hội, mọi động thái của bạn đều có thể đến tai khách hàng. Vậy thì giá trị doanh nghiệp của bạn là gì? Làm thế nào để bạn có được những giá trị đó? Bạn sử dụng những yếu tố nào để đạt được điều đó? Và bạn đối đãi với nhân viên của mình như thế nào? Nếu bạn không trả lời được những câu hỏi trên chắc chắn bạn sẽ đánh mất lòng tin của mọi người nói chung và khách hàng nói riêng.

Các công ty lớn hiện đang rất nỗ lực để có thể chịu trách nhiệm giải trình và trách nhiệm xã hội trước người dân. Như ở chuỗi siêu thị Walmart, mọi nhân viên đều được trao mức lương cạnh tranh và đều có cơ hội để thăng tiến trong công việc. Giám đốc phát triển bền vững của Walmart cũng cho biết rằng “chúng ta đều có thể vừa kinh doanh vừa tạo ra những tác động xã hội trong cùng một lúc”

Nhân viên của chúng ta đều muốn làm việc vì một mục đích lớn. Nếu họ tự hào về công ty nơi họ công tác, họ sẽ sẵn sàng bỏ sức lực và khả năng của mình ra để giúp công ty thăng tiến.

Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh, dưới đây là lời khuyên:

  • Hãy bắt đầu với những điều đơn giản: Nếu bạn không thể giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc thì cũng đừng nôn nóng. Hãy bắt đầu giải quyết từng vấn đề một từ nhỏ đến lớn, từ dễ đến khó.
  • Tìm đối tác chiến lược: Khi bạn đã đạt được một tầm ảnh hưởng nhất định, hãy tìm kiếm những đối tác có cùng mục tiêu với mình để hợp tác và phát triển tốt hơn.

Tạo sự trải nghiệm

Ngày nay các trang web bán hàng có thể cung cấp cho khách hàng sự tiện lợi cùng với vô vàn lựa chọn về sản phẩm. Vậy nên vai trò của các cửa hàng truyền thống đã được thay đổi, những cửa hàng này sẽ giúp biến quá trình mua sắm của khách hàng thành một sự trải nghiệm. Những cửa hàng thành công là nhưng cửa hàng có thể khiến khách hàng hài lòng và ngạc nhiên, cho họ thấy một tinh thần cộng đồng, và khiến họ “chìm đắm” trong thương hiệu của mình.

Để có thể cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời, chủ cửa hàng cần phải quan tâm đến nhiều vấn đề, trong đó có 2 vấn đề chính: Sử dụng đúng công nghệ và có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Công nghệ hướng đến mục tiêu khách hàng

Sự ra đời của biển hiệu điện tử, máy bán hàng tự động và POS di động cho ta thấy rằng công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cửa hàng. Tuy nhiên khi triển khai các ứng dụng công nghệ này cần phải xác định rõ ràng đối tượng hướng đến là KHÁCH HÀNG. Ứng dụng đó giúp gì cho nhân viên của bạn? Các công nghệ đó có giúp thu hút khách hàng và tăng doanh thu không? Nó có thể giúp bạn cải thiện trải nghiệm khách hàng không? Nếu câu trả lời là “không”, thì có thể bạn đang sử dụng sai công nghệ, hoặc công nghệ đó không dành cho cửa hàng của bạn.

Nhân viên chuyên nghiệp, trung thành

Sản phẩm của bạn tốt ư? Điều đó sẽ không còn quan trọng nữa nếu nhân viên của bạn không làm cho khách hàng cảm thấy được chào đón.

Là chủ cửa hàng, bạn nên thuê cho mình những nhân viên trung thực, mến khách, chu đáo trong công việc. Và nếu bạn thuê đúng người bạn có thể trao quyền cho nhân viên của mình để họ được là chính mình, để họ có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề của khách hàng, và đồng thời khiến họ trung thành với doanh nghiệp của bạn hơn.

Tạo sự khác biệt

Trong tương lai, ranh giới của ngành bán lẻ sẽ bị xóa bỏ. Đến lúc đó bán hàng đa kênh không còn là vấn đề nữa, vấn đề của bạn sẽ là khách hàng.

Để thu hút và giữ chân khách hàng các nhà bán lẻ phải “cá nhân hóa” cửa hàng của mình, tạo cho nó một sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Hãy giao tiếp với khách hàng của mình trong vai trò như một người bạn chứ đừng giao tiếp với vai trò là chủ cửa hàng. Từ đó bạn có thể hiểu rõ khách hàng của mình hơn biết được họ muốn gì và trao cho họ những giá trị đó. Hãy làm cho họ cảm thấy họ như là một người trong gia đình của bạn vậy.

Ngoài ra việc “cá nhân hóa” cửa hàng không chỉ dừng lại ở vấn đề tương tác với khách hàng. Bạn còn phải quan tâm đến sản phẩm của mình để có thể đáp ứng được nhu cầu của khách: Độc đáo, chất lượng, giá cả phải chăng…

Sử dụng dữ liệu

Trong tương lai, nếu bạn có thể trích xuất, phân tích và sử dụng dữ liệu khách hàng để bán hàng, bạn sẽ là một trong những nhà bán lẻ có cơ hội thành công cao nhất.

Các nhà bán lẻ thông minh tìm mọi cách khác nhau để có thể thu thập và sử dụng dữ liệu để tăng thị phần của mình trong đó sử dụng các chương trình khách hàng trung thành là một cách hiệu quả. Nhà bán lẻ trò chơi GameStop International là một ví dụ điển hình. Họ đã chạy thành công một chương trình khách hàng trung thành với 50 triệu thành viên trên khắp 13 quốc gia. Qua quá trình phân tích họ có thể:

  • Nhận thấy rằng lượng khách hàng tham gia vào chương trình không phụ thuộc vào giải thưởng
  • Tạo ra nhưng email quảng cáo nhắm chính xác đối tượng
  • Đa dạng hóa đề xuất sản phẩm
  • Mở rộng và đa dạng hóa cơ sở khách hàng của mình

Thật lợi hại đúng không nào? Dù bạn có muốn hay không thế giới vẫn luôn thay đổi và phát. Vì vậy bạn buộc phải tìm cách đón đầu hoặc bắt kịp xu hướng để có thể tồn tại và phát triễn hoặc là bỏ cuộc hoặc bị loại khỏi cuộc chơi. Hãy nhớ nhé!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả