Từng bước xây dựng bố cục tốt nhất cho cửa hàng quần áo

Đối với cửa hàng quần áo, bố cục đóng vai trò rất quan trọng. Một bố cục tốt không những giúp bạn quản lý cửa hàng dễ hơn mà còn giúp thu hút khách, giữ khách ở cửa hàng lâu hơn và tăng khả năng mua hàng. 

Nhu cầu thiết kế của mỗi cửa hàng có thể thay đổi tùy thuộc vào địa điểm cửa hàng và đối tượng khách hàng mà nó hướng đến. Tuy nhiên, sơ đồ di chuyển của khách hàng, hệ thống chiếu sáng và cách điều hướng lối ra vào là những yếu tố cơ bản chủ cửa hàng cần để ý để có thể thiết kế một bố cục hiệu quả cho cửa hàng

Lối vào và “không gian chuyển tiếp”

 

Từng bước xây dựng bố cục tốt nhất cho cửa hàng quần áo

Không gian trưng bày ở phía trước cửa hàng cần phải thu hút được ánh mắt của người qua đường nhưng không được che khuất lối đi và các yếu tố bên trong cửa hàng. Lối vào cửa hàng cần phải rộng rãi thoáng đãng, không lộn xộn để “mời gọi” khách vào cửa hàng. Bạn có thể đặt vài mặt hàng để trưng bày ở đây nhưng phải chừa đủ lối đi để khách hàng di chuyển.

Ngay sau cửa ra vào là khoảng “không gian chuyển tiếp”, nơi để khách hàng thích nghi với sự thay đổi giữa yếu tố bên ngoài và bên trong cửa hàng. Tại đây, khách bắt đầu xem xét và định hình những việc họ sẽ làm trong cửa hàng (đi về hướng nào, đến khu vực nào, xem mặt hàng gì…) đồng thời “ngầm đánh giá” cửa hàng của bạn trong suy nghĩ. Bởi vậy, đây sẽ là khoảng không gian thích hợp nhất để chủ cửa hàng trưng bày những mẫu hàng mới hoặc đặt những thông điệp khuyến mãi, những panel quảng cáo cho mặt hàng bên trong.

Sơ đồ di chuyển và không gian lối đi 

 

sơ đồ di chuyển của khách hàng trong cửa hàng quần áo

Người dân Việt Nam có xu hướng rẻ phải khi bước vào cửa hàng sau đó đi ngược chiều kim đồng hồ vòng quanh cửa hàng. Chủ cửa hàng có thể tận dụng điểm đặt biệt này để sắp xếp hàng hóa, quầy tính tiền và phòng thử đồ sao cho phù hợp và đánh trúng tâm lý khách hàng.

Bạn cần phải đảm bảo lối đi của cửa hàng đủ rộng để khách có thể thoải mái xem hàng và không va chạm vào những người khác. Không những vậy, sơ đồ lối đi cũng nên dựa vào giới tính của đối tượng khách hàng để xác định. Thông thường, đàn ông thường thích mua hàng ở những cửa hàng có lối đi thẳng bởi vì nó giúp họ tiết kiệm thời gian di chuyển và tìm kiếm sản phẩm trong cửa hàng. Trong khi đó phụ nữ lại thích những lối đi quanh co để họ nhìn thấy được nhiều sản phẩm và dễ dàng so sánh chúng với nhau.

Ánh sáng và không khí cửa hàng

Chiếu sáng trong cửa hàng quần áo

Đề phòng trộm cắp là điều nên làm. Tuy nhiên tránh sử dụng ánh sáng quá mạnh trong cửa hàng quần áo. Làm như vậy sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ mới là vật trưng bày chứ không phải hàng hóa. Sử dụng ánh sáng cần phải tạo được một bầu không khí chung, phù hợp cho cửa hàng.

Đối với những cửa hàng thời trang dành cho giới trẻ, chủ cửa hàng thời trang cho giới trẻ, chủ cửa hàng có thể sử dụng ánh sáng sống động một tí. Còn đối với những cửa hàng thời trang cao cấp thì bạn nên dùng ánh sáng nhẹ, mát để làm nỗi bật sản phẩm của mình.

Vị trí đặt sản phẩm và cách trưng bày hàng hóa

 

Ưu tiên sản phẩm bán chạy khi trưng bày

Nhiều chủ cửa hàng cố gắng làm nỗi bật những sản phẩm “bán ế” (đặt ở vị trí dễ thấy, đưa ra phía trước cửa hàng…) để “gỡ gạc” lại chút đỉnh. Tuy nhiên đây lại là cách làm sai lầm. Thay vì tìm cách tăng “lợi thế” cho những sản phẩm có doanh thu thấp, hãy để dành những lợi thế đó cho sản phẩm bán chạy. Bởi vì đó mới là những sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận cho cửa hàng. Không những vậy, làm nỗi bật sản phẩm bán chạy có thể giúp bạn truyền cảm hứng cho khách và làm cho họ có thêm động lực để xem qua những sản phẩm khác trong cửa hàng.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Kinh nghiệm mở cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả