5 điều cần lưu ý để bài trí cửa hàng hiệu quả

Muốn bố trí cửa hàng một cách hiệu quả không phải dễ dàng gì. Bạn phải lên kế hoạch cho nhiều thứ, từ sơ đồ sàn, cho đến đồ đạc, trang thiết bị và thậm chí là nhân viên bán hàng của bạn.

Và hôm nay SUNO.vn sẽ bật mí cho bạn một số điều cần lưu ý để bài trí cửa hàng hiệu quả và dễ dàng hơn. Khi bài trí cửa hàng hãy tập trung vào 5 câu hỏi sau đây:

Lập sơ đồ sàn theo kiểu nào?

Sơ đồ sàn đóng vai trò rất quan trọng trong việc quản lý đối tượng, và lượng khách vào cửa hànguntitled-1 của bạn.

Khi lập sơ đồ sàn nên quan tâm đến các vấn đề sau:

  • Diện tích cửa hàng là bao nhiêu?
  • Sản phẩm bạn đang bán là gì?
  • Thị trường mục tiêu của bạn là đâu?

Ngoài ra bạn cần phải biết đối tượng khách hàng của bạn là người như thế nào?

  • Là người hay bận rộn
  • Là người có nhiều thời gian
  • Là người thích tự phục vụ
  • Hay là người thích được nhân viên hướng dẫn, trợ giúp

 4 mẫu sơ đồ sàn thông dụng cho cửa hàng:

  • Sơ đồ thẳng hàng:untitled-2

Tủ, kệ được đặt thẳng hàng nhằm tạo trật tự khi khách vào mua hàng. Sơ đồ này phù hợp với các cửa hàng lớn bán nhiều sản phẩm khác nhau như siêu thị chẳng hạn.

  • Sơ đồ chéo:untitled-3

Tủ kệ được đặt thành những đường chéo nhằm tăng khả năng quan sát cho nhân viên và khách
hàng. Sơ đồ này được khuyên dùng cho các cửa hàng nhỏ hơn hoặc các cửa hàng tự phục vụ.

  • Sơ đồ “đường cong”:untitled-4

Sử dụng đường cong, đường bo tròn để tạo cho khách hàng cảm giác chuyên nghiệp hơn,

“Giảm không gian trưng bày, và thay vào đó chỉ tập trung vào những dòng hàng phổ biến hơn, bán chạy hơn”

  • Sơ đồ “hình học”:untitled-5

Trong loại hình sơ đồ này, các tủ kệ có nhiều hình dáng khác nhau và được sắp xếp một cách nhất quán, tạo cảm giác mới lạ cho khách hàng.

Sơ đồ này phù hợp nhất với các showroom, hoặc có thể được dùng để trưng bày những mặt hàng “hot”.

Bạn sẽ hướng khách hàng đi qua phải hay trái?

Thông thường khi vào cửa hàng mọi người thường rẽ theo hướng lái xe.untitled-1

Ví dụ ở Anh người ta lái xe bên tay trái nên khi bước vào cửa hàng mọi người có xu hướng đi sang trái trước rồi dạo quanh cửa hàng theo chiều kim đồng hồ. Và ở Việt Nam người ta lái xe bên phải nên hành động sẽ ngược lại họ sẽ có xu hướng rẻ phải trước.

Nếu không tin bạn có thể tự mình kiểm chứng. Và nếu khách hàng của bạn thật sự có có xu hướng rẽ phải khi bước vào cửa hàng thì hãy đặt những sản phẩm mới hoặc sản phẩm cần quản cáo ở hướng này nhé.

Nhân viên của bạn sẽ hoạt động ra sao?

Nhân viên bán hàng đóng vai trò rất quan trọng trong cửa hàng. Vậy untitled-2trong cửa hàng của bạn họ sẽ được phân công như thế nào? Họ phải di chuyển thường xuyên hay đứng yên một chỗ?

Bạn cần phải khiến nhân viên của bạn hoạt động liên tục, họ cần phải hành động như thể họ là một người khách của cửa hàng vậy. Điều này sẽ giúp cửa hàng của bạn trông nhộn nhịp hơn, đặc biệt là vào những lúc vắng khách.

Bạn sẽ làm gì để kích thích các giác quan của khách hàng?

Khi thiết kế cửa hàng, không phải chỉ đẹp là đủ, bạn còn phải kích thích các giác quan khác của khách hàng để tăng khả năng bán hàng.

  • Thính giác:

Xác định xem bạn muốn tạo cho cửa hàng không khí như thế nào. Vuiuntitled-3 tươi, nhộn nhịp hay êm dịu, lãng mạn… sau đó chọn những bài nhạc thích hợp với không khí đó để mở.

Về mặt âm lượng thì lại phụ thuộc vào đối tượng khách hàng của bạn. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là những người trẻ tuổi bạn có thể mở nhạc lớn một tí. Tuy nhiên nếu họ là những người trung niên, đứng tuổi thì bạn nên mở nhạc nhỏ hơn, nhẹ hơn một tí.

  • Xúc giác:

Cảm giác tự tay cầm tự tay cầm một sản phẩm và dùng thử sẽ giúp tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng, tăng khả năng mua hàng. Vậy nên hãy đặt thêm những sản phẩm mẫu trong cửa hàng để khuyến khích khách mua hàng nhé.

  • Khứu giác:

Không nhất thiết phải là một quán ăn thì mới cần có mùi thơm đâu nhéuntitled-5 các bạn. Các cửa hàng khác cũng có thể chọn cho mình một mùi hương thích hợp để tạo cảm giác thoải mái khi khách bước vào cửa hàng.

Ví dụ như một shop bán đồ dùng mẹ và bé có thể dùng mùi phấn em bé để làm mùi hương trong cửa hàng. Điều này có thể giúp khách hàng tăng thêm cảm nhận về sản phẩm của bạn.

  • Vị giác:

Và cuối cùng, nếu bạn bán thức ăn, bánh kẹo… thì đừng quên trưng bày sản phẩm mẫu cho khách nếm thử nhé.

Và cuối cùng… Bạn đã bài trí cửa hàng đúng cách hay chưa?

Việc bài trí cửa hàng không phải cứ làm một lần là xong. Bạn cần untitled-6phải thường xuyên theo giỏi hành vi khách hàng để có những điều chỉnh tốt hơn cho cửa hàng:

  • Khách hàng của bạn thường đi vào gian hàng nào?
  • Họ hay nán lại ở đâu?
  • Họ thường làm gì trong cửa hàng của bạn?
  • Và cũng có thể là họ đang nghĩ gì?…

Luôn chú ý để kinh doanh tốt hơn nhé các bạn! Chúc các bạn thành công!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả