Các chuyên gia dự đoán gì về tương lai ngành bán lẻ?

Tương lai ngành bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào? Đây là câu hỏi mọi chủ cửa hàng cần tìm hiều nếu muốn trụ vững trong giới bán lẻ.

Tương lai ngành bán lẻ

Sự phát triển của công nghệ kèm với Big data đang thay môi trường bán lẻ một cách nhanh chóng. Để không bị tụt hậu, chủ cửa hàng nên cập nhật xu hướng bán lẻ trong vài năm sắp tới và lên kế hoạch chuẩn bị cho cửa hàng của mình.

Dưới đây là những điều chuyên gia dự đoán về tương lai ngành bán lẻ. Cùng xem đó là gì.

Tiếp cận khách hàng bằng cách “kể chuyện”

Tương lai ngành bán lẻ
Nội dung đóng vai trò rất quan trọng trong tương lai ngành bán lẻ

Trong tương lai, các nhà bán lẻ phải tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh, nhiều nền tảng mới. Thay vì chỉ sử dụng các nền tảng hiện nay (Cửa hàng, Website, App di động, Sàn thương mại điện tử…).

Dù bán hàng qua kênh hay nền tảng nào, chủ cửa hàng cần phải tập trung hơn vào việc chăm sóc khách hàng, “kể những câu chuyện” về thương hiệu và tạo cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ cả trên môi trường online lẫn offline.

Ngoài ra, trong tương lai, khách hàng sẽ muốn có:

  • Nhiều sự lựa chọn hơn
  • Nhiều thông tin hơn
  • Nhiều giá trị hơn
  • Dễ giao dịch hơn

Khách hàng “kiểm soát” nhiều hơn

tương lai ngành bán lẻ 3
Khách hàng kiểm soát nhiều hơn

Đã qua rồi cái thời mà các doanh nghiệp độc quyền hàng hóa, tự mình quyết định sẽ bán gì, bán ở đâu, bán như thế nào và bán bao nhiêu… Giờ đây, quyền đó rơi vào tay khách hàng.

Để thành công trong bán lẻ thời đại 4.0, nhà bán lẻ phải học cách đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, tăng thêm giá trị cho khách đồng thời giảm thiểu những rào cản, phiền toái trong quá trình giao dịch.

Sẽ không còn việc phải xếp hàng chờ đợi mua một cốc cà phê, hoặc đợi vài ngày để hàng hóa về đến tay… Khách hàng giờ đây thích những trải nghiệm nhanh hơn, tiện lợi hơn trong mua sắm.

Rào cản ít hơn nhưng “khó” thành công hơn

Tương lai ngành bán lẻ 5
Muốn thành công phải chiếm được “tình cảm” của khách hàng

Với những tiến bộ về công nghệ, các rào cản ngành bán lẻ sẽ dần được gỡ bỏ. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà “chuẩn mực thành công” cũng sẽ cao hơn.

Trước kia chúng ta thường đánh giá sự thành công của một doanh nghiệp dựa vào quy mô của nó. Bây giờ không vậy nữa. Một doanh nghiệp lớn chưa chắc đã là doanh nghiệp thành công. Thậm chí bạn có đuổi kịp thị trường, chưa chắc bạn có thể mang lợi nhuận về.

Ngày nay, nếu chỉ tập trung vào sự hài lòng “tạm thời” của khách hàng thôi thì vẫn chưa đủ. Chúng ta còn phải tìm cách “trao thêm” những giá trị cho khách hàng, khiến họ phải “yêu”, phải gắn bó với thương hiệu.

Ngoài ra, theo các chuyên gia có một vài việc nhà bán lẻ nên xem xét để chuẩn bị cho tương lai sắp tới:

Tối ưu dòng tiền:

Quản lý dòng tiền là việc rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành bại của cửa hàng. Bởi vậy cần phải thường xuyên kiểm tra các vấn đề về dòng tiền (tình trạng nhập hàng, hiệu quả vận hành…), tìm cách cải thiện dòng tiền.

Củng cố quan hệ với khách hàng:

Hãy làm cho khách hàng cảm thấy thỏa mãn. Tập trung chăm sóc những khách hàng thân thiết, khách hàng thường xuyên, cố gắng biến họ thành “những người bạn”. Đừng cố thu hút sự chú ý của tất cả mọi người hoặc tốn quá nhiều thời gian để chăm sóc những khách hàng “không tiềm năng”.

Thường xuyên nâng cao kiến thức:

Thường xuyên bổ xung các kiến thức về thị trường. Tìm cách đón đầu xu hướng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Kiểm tra, đánh giá và cải thiện những thiếu sót còn tồn tại trong cửa hàng.

Công nghệ được áp dụng rộng rãi

Tương lai ngành bán lẻ 7
Công nghệ được áp dụng rộng rãi trong cửa hàng

Tương lai ngành bán lẻ, các tiến bộ công nghệ sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trong cửa hàng. Nhân viên bán hàng có thể dễ dàng bán hàng, thanh toán, tìm kiếm thông tin hàng hóa, thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng… bằng điện thoại hoặc máy tính bảng kết có kết nối với Phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống POS.

Chủ cửa hàng sẽ không còn phải túc trực tại cửa hàng mà có thể theo dõi cửa hàng mọi lúc mọi nơi thông qua Internet.

Thông tin, dữ liệu trở nên đáng giá

tương lai ngành bán lẻ 8
Thông tin, dữ liệu trở nên quan trọng hơn

Trong tương lai ngành bán lẻ, những người đầu tư vào việc thu thập, phát triển và phân tích dữ liệu sẽ chiếm lợi thế nhiều hơn. Những dữ liệu đó có thể là thông tin khách hàng, lượng truy cập website bán hàng, doanh số từng kỳ, xu hướng theo từng mùa, năm…

Với một “kho” dữ liệu được đầu tư bài bản, bạn sẽ dễ dàng nắm được tình hình kinh doanh, lên kế hoạch và đưa ra hướng phát triển đúng cho cửa hàng.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Xu hướng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả