Quản lý IMEI – vấn đề sống còn của cửa hàng điện thoại

Giới thiệu IMEI

IMEI (International Mobile Equipment Identity) là số nhận dạng thiết bị di động quốc tế, dùng để phân biệt từng máy ĐTDĐ. Nói cách khác, về nguyên tắc, không thể có hai ĐTDĐ cùng mang một số IMEI. Thông thường, số IMEI do một số tổ chức cung cấp cho nhà sản xuất ĐTDĐ. Muốn sản phẩm của mình được cấp số IMEI, nhà sản xuất ĐTDĐ phải gửi đề nghị cho một trong các tổ chức nói trên để họ xem xét.

Bên cạnh IMEI chuyên dùng cho ĐTDĐ thì 1 khái niệm tương đương dùng để định danh sản phẩm là Serial. Đây là khái niệm dùng chung cho điện máy hoặc các thiết bị khác cần phải định danh như các thiết bị nội thất, rượu, vv.

Vai trò của IMEI

Với định nghĩa như vậy chúng ta thấy mục đích đầu tiên của IMEI là dùng để định danh hàng hóa. Những mặt hàng này thường có giá trị lớn, số lượng đưa ra thị trường luôn được kiểm soát chặt chẽ. Đi kèm với nó chính là các chính sách khác như bảo hành, hậu mãi hoặc kiểm soát hạn sử dụng cho từng hàng hóa cụ thể. Chúng ta có thể thấy mua 1 điện thoại iPhone ở bất kì một cửa hàng nào khi đưa đến trung tâm bảo hành của Apple thì họ biết ngay là đã kích hoạt ngày nào, còn bảo hành hay không, mua ở Việt Nam hay nước khác.

Kiểm tra IMEI trên iPhone

Quản lý hàng hóa sử dụng IMEI

Với đặc thù đó của điện thoại và lĩnh vực điện máy, các cửa hàng bán điện thoại hiện đang gặp rất nhiều khó khăn khi quản lý. Hầu như các chủ cửa hàng điện thoại đều sử dụng 1 phần mềm bán hàng để quản lý số lượng bán ra và 1 file excel để quản lý IMEI cho từng mặt hàng. Bất kì 1 sự nhầm lẫn nào cũng gây ra thiệt hại lớn và ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng. Các phần mềm bán hàng hiện tại trên thị trường thường được xây dựng mô phỏng theo các website thương mại điện tử như Magento, Opencart nên chưa hình dung được cách quản lý IMEI và họ cũng chưa hiểu rõ các cửa hàng điện thoại vận hành như thế nào. Phần mềm quản lý cửa hàng điện thoại của Suno được sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu về bán lẻ điện thoại sẽ giúp các chủ cửa hàng vận hành đơn giản, tối ưu hơn đặc biệt với các cửa hàng muốn mở rộng theo mô hình chuỗi.

Giới thiệu cách sử dụng IMEI trên phần mềm bán hàng suno

 

 

 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả