Mô hình “tiệm thuốc online” đã xuất hiện ở một số nước phương Tây. Tuy nhiên ở Việt Nam mô hình này vẫn chưa được nhân rộng, lý do vì sao? Trên thực tế, vẫn còn tồn tại những khó khăn khi kinh doanh thuốc tây online khiến cho mô hình này chưa thể phát triển tốt ở Việt Nam.
Quy trình bán thuốc tây online
Trước khi bàn luận về những khó khăn khi kinh doanh thuốc tây online, chúng ta hãy xem qua quy trình bán hàng của các tiệm thuốc online ở Ấn Độ để hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh này:
- Nhận toa thuốc: Ở bước này, khách hàng sẽ gửi hình ảnh toa thuốc (được bác sĩ kê) cho cửa hàng thông qua ứng dụng, email, hoặc chat trực tiếp…
- Chuẩn bị thuốc: Nhân viên chuẩn bị tất cả các loại thuốc trong toa để gửi cho khách.
- Gửi thuốc: Gửi hàng và thông báo cho khách hàng đã gửi.
- Nhận tiền: Nhận tiền khi thuốc đến tay khách hàng.
Những khó khăn khi kinh doanh thuốc tây online
Việc kinh doanh thuốc tây online sẽ khó có thể thành công nếu như bạn không thể giải quyết được các vấn đề dưới đây:
Vấn đề về sự tin tưởng
Cái khó đầu tiên bạn phải đối mặt khi mở tiệm thuốc online đó là “làm thế nào để tạo được sự tin tưởng cho khách hàng”.
Hàng giả xuất hiện ngày càng nhiều, ngay cả mặt hàng thuốc tây cũng không ngoại lệ. Hơn thế nữa, thuốc lại là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và thậm chí là mạng sống của người dùng. Chính vì lý do đó khách hàng khó có thể tin tưởng vào một tiệm thuốc online nếu như họ không biết rõ về tiệm cũng như nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm mà tiệm đang kinh doanh.
Vấn đề trong việc “kê đơn”
Chúng ta có 6 nguyên tắc cơ bản khi kê đơn thuốc:
- Chuẩn đoán chính xác, đúng bệnh
- Lựa chọn thuốc phù hợp với người bệnh (độ tuổi, tình trạng sức khỏe, dị ứng…)
- Kê đơn khi có chỉ định rõ ràng
- Hướng dẫn sử dụng
- Cảnh báo phản ứng không mong muốn của thuốc
- Theo dõi kết quả điều trị
Từ những nguyên tắc trên chúng ta mới nhận thấy vài vấn đề cần quan tâm khi kinh doanh tiệm thuốc online chẳng hạn như:
- Làm thế nào để chuẩn đoán bệnh khi không thể gặp trực tiếp bệnh nhân?
- Ai là người đang mua thuốc, liệu thuốc bán ra có phù hợp với người đó không? Có an toàn hay không?
- Đơn thuốc khách gửi là thật hay giả?
- Làm thế nào để theo dõi kết quả điều trị của khách?
- …
Vấn đề vận chuyển
Nếu kinh doanh thuốc tây online bạn dự định sẽ đưa ra chính sách vận chuyển như thế nào, hình thức ra sao? Có ship ngoại thành hay không? Bạn có đảm bảo được thời gian vận chuyển không?…
Không giống như các mặt hàng tiêu dùng, kinh doanh thuốc tây đòi hỏi thời gian vận chuyển phải nhanh hơn, thuốc phải đến tay khách kịp thời.
Đối với các bệnh mãn tính, lâu năm, khách hàng có thể đặt hàng trước vài ngày (trước khi họ hết thuốc), nhưng liệu bạn có dự đoán được khi nào mình mắc các bệnh lặt vặt như cảm, sốt, thủy đậu… để đặt thuốc trước?
Chưa kể nếu vận chuyển xa thì bạn phải vận chuyển bằng hình thức gì để đảm bảo an toàn và chất lượng thuốc? Chi phí vận chuyển như thế nào?…
Cuối cùng, ngoài việc tìm cách giải quyết các vấn đề trên, SUNO.vn khuyên bạn nên phát triển cả quầy thuốc online lẫn offline để có thể đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.