Cách quản lý nhân viên làm việc bán thời gian hiệu quả

Quản lý nhân viên làm việc bán thời gian hiệu quả là nỗi băn khoăn của nhiều doanh nghiệp. Do đây là đối tượng khá đặc biệt có thời gian làm việc không cố định ở công ty.

Vậy làm thế nào để chủ cửa hàng, doanh nghiệp có cách quản lý hiệu quả?

1. Lập bảng mô tả nội dung công việc chi tiết

Để quản lý nhân viên làm việc bán thời gian hiệu quả, nhà quản lý bắt buộc phải xây dựng một bảng mô tả công việc chi tiết để nhân viên có thể hình dung chính xác nhiệm vụ công việc của họ.

Mặc khác, nó sẽ giúp người quản lý sử dụng đúng nhân viên với các kỹ năng và chuyên môn phù hợp.

  • Mục tiêu công việc đề ra phải nằm trong khả năng hoàn thành của nhân viên.
  • Nhân viên làm việc bán thời gian cũng có cần được tham gia đào tạo các lớp nâng cao kỹ năng chuyên  môn. Vì vậy, trong điều kiện cho phép của doanh nghiệp hãy đưa ra những chính sách đào tạo cần thiết.
  • Phân công mục tiêu công việc rõ ràng để nhân viên có thể tự quản lý, chịu trách nhiệm về hiệu quả công việc. Đồng thời giúp người quản lý tránh phải quản lý công việc vi mô với khối lượng lớn, khó kiểm soát.

quản lý nhân viên làm việc bán thời gian hiệu quả bằng cách lập bảng mô tả công việc chi tiết

2. Cải thiện động lực làm việc nhóm

Các nhân viên làm việc bán thời gian sẽ không có nhiều thời gian ở công ty như nhân viên chính thức. Nên họ thường bỏ lỡ những cuộc họp, buổi định hướng phát triển quan trọng. Nhiều nhà quản lý cho rằng nhân viên làm việc bán thời gian là người phụ, chỉ cần làm đúng công việc được giao nên không phải sáng tạo hay đóng góp nhiều cho công ty.

Vì thế, nhiều nhân viên bán thời gian có thể cảm thấy mình không quan trọng và thiếu sự nhiệt tình trong việc. Bất kỳ một nhân viên nào cũng có khả năng riêng nếu nhà quản lý biết cách khơi dậy kỹ năng.

Hãy khuyến khích nhân viên của bạn đưa các ý kiến, đóng góp và có chính sách khen thưởng thích hợp để thúc đẩy động lực làm việc của họ như những nhân viên chính thức.

  • Cố gắng bố trí cuộc họp có sự tham gia đầy đủ của các nhân viên làm việc bán thời gian. Để họ thấy mình là một phần của đội nhóm. Và trách nhiệm với công việc là nhiệm vụ chung của mọi nhân viên.
  • Hãy đảm bảo rằng những nhân viên làm việc bán thời gian cũng có thể nắm bắt được tất cả thông tin, sự kiện quan trọng của công ty ngay cả khi họ không làm việc ngày hôm đó.
  • Khuyến khích nhân viên làm bán thời gian đưa ra ý kiến đóng góp cho công việc và có chính sách khen thưởng xứng đáng. Như vậy, họ sẽ thật sự nhận thấy giá trị của mình trong hoạt động chung của công ty.

Cải thiện động lực làm việc nhóm cho nhân viên làm việc bán thời gian

3. Xây dựng chính sách dành cho nhân viên bán thời gian

Chủ doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn khi quản lý nhân viên làm việc bán thời gian nếu chưa có quy định, chính sách riêng dành cho nhóm đối tượng này.

Kiểm tra lại chính sách hiện tại của công ty có phù hợp để áp dụng với nhân viên làm việc bán thời gian hay chưa. Bạn nên tham khảo những quy định về chính sách dành cho nhân viên bán thời gian hiện nay trên thị trường để có sự điều chỉnh thích hợp, nhằm đảm bảo lợi ích cho cả người lao động và chủ doanh nghiệp.

Xây dựng chính sách dành cho nhân viên bán thời gian

4. Quản lý nhân viên làm việc bán thời gian bằng phần mềm

Quản lý con người luôn là công việc khó khăn và thách thức nhiều nhất ở mỗi doanh nghiệp. Tùy vào từng đặc thù của mô hình kinh doanh sẽ có yêu cầu về hiệu quả công việc khác nhau. Nhưng nhìn chung, người quản lý phải kiểm soát được tác nghiệp của từng nhân viên để đánh giá được kết quả công việc.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn quản lý nhân viên bằng phần mềm để đơn giản hóa quy trình quản lý cũng như thắt chặt trách nhiệm làm việc của nhân viên.

Mỗi nhân viên được tạo tài khoản với mật khẩu riêng. Tất cả giao dịch đều được lưu vết. Chỉ có chủ cửa hàng mới được xem và cập nhật dữ liệu quan trọng như giá vốn, lợi nhuận. Người quản lý sẽ kiểm tra được từng hoạt động của nhân viên chính xác qua vài thao tác đơn giản trên phần mềm.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả