Cách quản lý nhân viên bán hàng tại shop hiệu quả

Quản lý nhân viên bán hàng tại shop luôn là vấn đề làm cho chủ shop đau đầu. Làm sao để họ không gian lận, làm sao để họ gắn bó với mình? Làm sao để họ bán hàng hiệu quả … cả ngàn câu hỏi như vây. Dưới đây, SUNO.vn chia sẻ một số kinh nghiệm, các cách quản lý nhân viên bán hàng tại shop hiệu quả, và giải quyết từ gốc của vấn đề.

Có mô tả công việc rõ ràng

Nhân viên bán hàng thường tại shop thường không phải là những người có bằng cấp hay được đào tạo bài bản chuyên sâu. Nên để họ hoàn thành tốt công việc của mình, thì trước tiên bạn nên có mô tả cụ thể những việc họ cần làm.

Tiếp đến, cần tiến hành đào tạo, huấn luyện những kỹ năng, kiến thức họ còn thiếu để đảm bảo họ có đủ năng lực hoàn thành công việc được giao.

cách quản lý nhân viên bán hàng - có mô tả công

Có chế độ thưởng phạt rõ ràng

Chính sách thu nhập cho nhân viên bán hàng nên bao gồm 2 phần: lương cứng + thưởng theo doanh số. Điểm quan trọng ở đây là cần minh bạch về số liệu, tức là làm sao để nhân viên biết đuợc chính xác doanh số bán hàng của mình, để họ tự tin là họ nhận được mức thù lao tương xứng với công sức mình bỏ ra.

Tương tự với các khoản phạt, các khoản phạt cũng nên có chính sách rõ ràng từ trước. Chủ shop nên xây dựng cơ chế phạt làm sao để hạn chế các vi phạm của nhân viên, nhưng ko theo kiểu triệt hạ thu nhập. Người ta giàu lên khi công việc làm ăn phát triển, chứ không ai giàu lên từ việc phạt nhân viên của mình cả!

Các phần mềm quản lý bán hàng hiện đại có tính năng quản lý doanh số bán hàng theo nhân viên, nhờ đó bạn theo dõi được doanh số của từng nhân viên, nhân viên nào bán tốt, nhân viên nào cần đào tạo thêm và cũng nhờ đó việc tính hoa hồng cho nhân viên dễ  hơn rất nhiều.

cách quản lý nhân viên bán hàng - chế độ lương thưởng

Giám sát hạn chế việc thất thoát gian lận

Gian lận tiền bạc

Thông thường, các cửa hàng nhỏ hoặc shop thời trang dù có niêm yết giá nhưng nếu khách trả giá (mặc cả) thì cũng sẽ bán. Chủ shop cho phép nhân viên tự quyết định trong một phạm vi nhất định (5 – 10%). Chính vì thế, nhân viên bán hàng có thể sẽ khai báo sai về khoản giảm giá để lấy chênh lệch nếu không in bill tính tiền cho khách hàng.

Giải pháp: Dán thông báo rõ ràng, đề nghị khách nhận hoá đơn tính tiền để được đảm bảo các quyền lợi về đổi trả, bảo hành. Có thể để thêm số hotline để khi cần khách có thể gọi khiếu nại ngay.

Có thể chủ shop nghĩ: “Lãi gộp cửa hàng bao nhiêu mình biết rồi, nhân viên bớt cho khách hàng thật, hay ko bớt mà vẫn bán được là do kỹ năng của họ, coi như thưởng cho họ để họ gắn bó với mình cũng được”

Suy nghĩ trên không tốt ở chổ bạn đang dung dưỡng sự gian lận. Có thể ban đầu nó chỉ là 5-10% trên hàng hoá, nhưng lâu dần sẽ tạo nên tính cách. Thay vì vậy, chủ shop hãy tạo chính sách như là: “hàng hoá này được phép giảm tối đa 10% khi bán hàng, nếu em ko giảm cho khách, hoặc giảm ít hơn 10%, thì phần còn lại thưởng cho em”.

Thất thoát hàng hóa

Điều này khó có thể tránh khỏi, đặc biệt với những shop bán nhiều hàng hoá hoặc hàng hoá nhiều chủng loại.  Ví dụ các cửa shop thời trang, các cửa hàng giày dẹp hàng hoá được quản lý theo size, màu số lượng lại nhiều, số lượng hàng hóa trong kho nhiều, lộn xộn lúc bán hàng không tìm thấy. Giờ cao điểm thì bán hàng ghi lại không kịp (vô tình hoặc cố ý, bán hàng bằng tay, không qua hệ thống đọc mã vạch).

Giải pháp: ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng, có tính năng quản lý kho. Đặc biệt, với shop thời trang, cửa hàng giày dép thì phần mềm nên có tính năng quản lý theo size, màu sắc, kiểu mẫu. Mọi hoạt động xuất nhập hàng tại cửa hàng đều phải thông qua phần mềm. Dán thông báo để yêu cầu khách lấy hoá đơn khi mua hàng. Tiến hành kiểm kê kiểm kho định kỳ một phần hoặc toàn bộ cửa hàng để đảm bảo số lượng hàng tồn kho luôn chính xác.

Nhân viên bán hàng thường không rành về máy tính, nên nếu phần mềm khó sử dụng thì họ sẽ lười thao tác và viện lý do. Chủ shop nên xem xét lựa chọn phần mềm nào dễ sử dụng, để có tuyển nhân viên mới thì chỉ cần chỉ họ 5′ là họ biết dùng”

Quản lý nhân viên bán hàng nói riêng và quản lý con người nói chung là công việc rất phức tạp. Tuy vậy, nếu cửa hàng của bạn có những nhân viên bán hàng có năng lực, am hiểu hàng hoá của cửa hàng, tuân thủ qui trình phục vụ, chăm sóc khách hàng – thì bạn đã tạo ra được năng lực cạnh tranh đáng kể cho shop của mình.

Hãy luôn nhớ rằng bạn đang quản lý con người, không phải hàng hóa: nên chỉ cần chú ý đến tinh thần, quan tâm đến suy nghĩ của nhân viên mình, hỗ trợ họ trong công việc và cuộc sông, bạn sẽ nhận lại được kết quả tương xứng.

Trên đây là các kinh nghiệm, các cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả. Chủ shop có kinh nghiệm gì khác xin chia sẻ với chúng tôi.

Suno.vn chúc các chủ shop luôn buôn may bán đắt!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả