7 sai lầm cần tránh khi quản lý vận hành nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng không phải là chuyện dễ dàng. Những sai lầm không đáng có sẽ dẫn đến việc nhà hàng đứng trên bờ vực thất bại. Vậy nên, SUNO muốn chia sẻ 7 sai lầm phổ biến mà các chủ kinh doanh nhà hàng cần phải tránh để quản lý vận hành nhà hàng của mình tốt hơn.

meo-hay-quan-ly-chuoi-nha-hang
Để quản lý vận hành nhà hàng hiệu quả không phải là chuyện dễ dàng

1. Không có nét riêng của nhà hàng:

Muốn thực khách ghi nhớ cửa hàng, đòi hỏi nhà hàng phải có cho mình một phong cách riêng để gây ấn tượng. Bởi vì hiện nay, số lượng nhà hàng rất nhiều. Muốn khách hàng nhớ một nhà hàng nào đó sẽ tương đối khó nếu nó không có gì đặc biệt.

Khách hàng sẽ chỉ nhớ và giới thiệu một nhà hàng nào với bạn bè nếu nơi đó món ăn ngon, trải nghiệm dịch vụ tốt, nhân viên phục vụ chu đáo nhiệt tình hay không gian mang một nét riêng biệt khiến khách hàng vào nhà hàng một lần ấn tượng luôn.

Một trong những bí quyết để quản lý vận hành nhà hàng hiệu quả chính là phải tạo ra được nét độc đáo cho nhà hàng
Một trong những bí quyết để quản lý vận hành nhà hàng hiệu quả chính là phải tạo ra được nét độc đáo cho nhà hàng

Chính vì vậy, các chủ cửa hàng cần lưu ý đến việc tạo ra nét riêng biệt, độc đáo cho nhà hàng của bạn. Nên tập trung vào món ăn, dịch vụ, nhân viên, không gian quán hay giá thành sản phẩm,… Chủ yếu làm nổi bật sản phẩm của mình so với các đối thủ khác trên thị trường.

2. Chủ quan trong quản lý vận hành nhà hàng:

Thông thường, sau một thời gian hoạt động, các chủ kinh doanh bắt đầu chủ quan trong khâu quản lý vận hành nhà hàng. Vì cho rằng nó đã dần đi vào ổn định. Ngoài ra, một số chủ nhà hàng cũng có suy nghĩ rằng bản thân không cần có kiến thức quản lý kinh doanh. Chỉ cần có kỹ năng là được vì công việc này hết sức đơn giản. Đây thực sự là sai lầm có thể khiến việc kinh doanh nhà hàng thất bại.

Chủ kinh doanh nhà hàng cần trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho việc quản lý vận hành nhà hàng
Chủ kinh doanh nhà hàng cần trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho việc quản lý vận hành nhà hàng

Đã là chủ một nhà hàng, bạn cần hiểu rằng kinh doanh nhà hàng bao gồm rất nhiều khâu từ tài chính, vận hành, marketing, nhân sự, quản kho,… Vô số vấn đề khác có thể phát sinh thêm trong quá trình quản lý vận hành nhà hàng. Cho nên, chỉ cần bạn chủ quan, vụng về hoặc lơ là trong cách xử lý công việc kinh doanh thì vấn đề có thể xảy ra liền. Hậu quả là khiến khách hàng khó chịu hay gian dối trong thu chi, gây mất mát cho cửa hàng.

Chính những lúc này, các chủ cửa hàng phải biết cách quản lý vận hành nhà hàng hiệu quả. Nên tận dụng các phần mềm quản lý bán hàng vào công tác quản lý tại nhà hàng. Nhờ đó siết chặt quy trình làm việc của nhân viên, quy trình sản xuất sản phẩm. Không cần quá đầu tư cũng có thể chăm lo cho hoạt động của nhà hàng một cách hoàn hảo.

Dùng thử miễn phí Phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn đơn giản mà hiệu quả

3. Chọn sai địa điểm kinh doanh:

Mặt bằng, địa điểm là một trong những yếu tố chủ chốt quyết định việc kinh doanh nhà hàng có thành công hay không. Việc chọn sai địa điểm sẽ làm cho nhà hàng, quán ăn không đạt được lượng khách mục tiêu như ý. Sai lầm ngay từ khi mới bắt đầu sẽ gây khó khăn trong quá trình quản lý vận hành nhà hàng.

Địa điểm sai ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu. Nó gây bất lợi cho việc duy trì kinh doanh quán trong thời gian tiếp theo. Thậm chí nếu không có đủ số lượng khách hàng mục tiêu cần đạt được, nhà hàng có thể phải đóng cửa. Ngoài ra, địa điểm quá tệ cũng khiến việc thuê nhân sự không được suôn sẻ. Đồng thời khó tìm kiếm được các nhà cung cấp thực phẩm tốt.

4. Không xác định rõ khẩu vị của thực khách:

Không tìm hiểu khách hàng mục tiêu của mình muốn gì, cần gì, khẩu vị thế nào. Đó chính là một trong những lỗi cơ bản nhưng trầm trọng nhất khi quản lý vận hành nhà hàng. Kinh doanh nhà hàng phức tạp hơn nhiều so với việc mở quán ăn. Vì quy mô nhà hàng thường lớn hơn, đòi hỏi chuyên môn kỹ năng cao hơn để có thể vận hành được.

Chính vì vậy, các chủ nhà hàng cần tìm hiểu, nắm rõ được khẩu vị số đông các khách hàng mục tiêu. Từ đó mới có thể tạo được điểm nhấn cho món ăn. Thu hút và biến nhà hàng của mình thành quán quen mỗi khi khách hàng có nhu cầu ăn uống.

Khẩu vị của thực khách mục tiêu là điểm quan trọng cần lưu ý khi quản lý vận hành nhà hàng
Khẩu vị của thực khách mục tiêu là điểm quan trọng cần lưu ý khi quản lý vận hành nhà hàng

Món ăn nếu hợp khẩu vị của thực khách, không những khiến khách quay lại. Mà họ còn giới thiệu thêm với bạn bè, như là một cách quảng bá miễn phí. Cho nên trước khi quyết định mở quán và định hình thực đơn quán, các chủ cửa hàng cần dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ càng khẩu vị của thực khách mục tiêu.

5. Ước lượng sai chi tiêu, không định rõ dòng vốn:

Khi quyết định kinh doanh nhà hàng, các chủ nhà hàng cần xác định trước rằng sẽ phải chịu lỗ vốn trong thời gian ít nhất là 6 tháng đầu. Qua khoảng thời gian này, nếu lượng khách dần ổn định thì mới có thể bắt đầu hòa vốn. Do đó, cần nắm bắt và tính trước được về thời gian chịu lỗ. Chủ nhà hàng nên tính toán thử xem khả năng tài chính của bản thân có thể cầm cự được trong thời gian bao lâu.

Cần tránh sai lầm trong việc tính toán, ước lượng vốn đầu tư, vốn duy trì nhà hàng
Cần tránh sai lầm trong việc tính toán, ước lượng vốn đầu tư, vốn duy trì nhà hàng

Tốt nhất cần chuẩn bị sẵn một số tiền đủ chi trả cho các chi phí như mặt bằng, nguyên vật liệu, nhân viên,… để duy trì được nhà hàng ngay cả khi lỗ. Nếu không dự trù trước được giải pháp, nguồn vốn dự phòng thì khả năng thất bại là khá cao. Chủ kinh doanh phải có kế hoạch cụ thể. Khi nào thì lấy lại được tiền đầu tư, bao giờ hòa vốn và bao giờ nhà hàng bắt đầu sinh lời.

6. Thiếu đầu tư trong khâu đào tạo nhân sự:

Nhân viên là người giao tiếp với khách hàng mỗi ngày. Nhất là khi chủ kinh doanh nhà hàng không có mặt ở đó. Nhưng có rất nhiều chủ nhà hàng không đầu tư đào tạo kỹ năng giao tiếp, phục vụ cho nhân viên. Cũng như không có chính sách thưởng phạt nhân viên sao cho hợp lý. Từ đó khiến cho nhân viên phục vụ khách hàng thiếu chu đáo. Để lại ấn tượng xấu về dịch vụ, làm cho hình ảnh nhà hàng thiếu chuyên nghiệp.

Vì vậy, các chủ nhà hàng cần để ý hơn trong khâu đào tạo nhân lực. Nhằm tránh tối đa những “phốt” không đáng có đến từ thái độ nhân viên. Đồng thời, nếu nhân viên nhà hàng phục vụ chu đáo cũng sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ. Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và muốn quay lại tiếp.

7. Không đẩy mạnh quảng bá nhà hàng:

Thời đại công nghệ số đòi hỏi chủ nhà hàng cũng nên nắm bắt xu hướng thị trường. Nhiều nhà hàng đồ ăn chất lượng, dịch vụ tốt nhưng không mấy ai biết đến. Nguyên nhân là do không chịu quảng nhà hàng của mình trên phương tiện truyền thông để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Hầu như các nhà hàng đều đang mắc phải sai lầm này. Chỉ làm theo cách truyền thống, chờ khách tự nhiên tìm đến hoặc khách đi ngang ghé vào.

Điều này thật sự tệ khi mà ngày nay, khách hàng mục tiêu thường là giới trẻ. Họ luôn cập nhật tình hình địa điểm ăn uống qua mạng xã hội. Quán ăn, nhà hàng càng nổi tiếng trên mạng, lượt đánh giá nhiều, review tốt, mức giá hợp lý thường sẽ được lựa chọn đặt hàng hoặc ghé ăn thử.

Nhà hàng nên tận dụng một số kênh PR khá hiệu quả hiện nay, thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… Liên kết với các dịch vụ đặt đồ ăn như Now, Foody, Grab, Go-Việt,…

Tin rằng với 7 sai lầm phổ biến ở trên khi quản lý vận hành nhà hàng, bạn đã rút được cho mình kinh nghiệm. Những điều lưu ý cần phải tránh nhằm giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Nhớ theo dõi SUNO.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Kinh nghiệm mở cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả