7 nguyên tắc quản lý hàng tồn kho cơ bản

Quản lý tồn kho hàng hóa luôn là công việc cần thiết đối với các chủ cửa hàng bán lẻ, vì thế rất cần những nguyên tắc nhất định để có thể kiểm soát hàng hóa một cách khoa học, chống thất thoát và tiết kiệm thời gian cho việc quản lý bán hàng.

Ngoài ra, việc quản lý tồn kho tốt giúp bạn nắm bắt lượng hàng hóa có sẵn trong kho một cách chính xác, biết được mặt hàng nào đang bán chạy, hết hàng hoặc sản phẩm nào tồn kho lâu để có quyết định nhập mới hàng hóa, thanh lý hàng cũ để phù hợp với mục tiêu, chiến lược kinh doanh đã đề ra.

Bên cạnh đó, có cách quản lý tồn kho hàng hóa hiệu quả còn giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất để đón tiếp khách hàng.

Thông thường, khi mua một sản phẩm, khách chỉ mong muốn bạn nhanh chóng tìm được những hàng hóa mà họ không tìm thấy được, và chẳng ai muốn phải đợi chờ lâu.

Vì thế, hôm nay Suno.vn xin giới thiệu 7 nguyên tắc cơ bản quản lý tồn kho hàng hoá, giúp bạn quản lý hàng hóa tồn kho theo hệ thống khoa học và một số khái niệm cần biết trong quản lý hàng tồn kho:

Phần mềm quản lý tồn kho hàng hóa Suno.vn

7 nguyên tắc quản lý tồn kho cơ bản

  1. Bảo đảm thẻ đánh dấu được thiết lập đúng với các thông tin giá cả.
  2. Bảo đảm hàng hóa được dán nhãn hợp lệ.
  3. Bảo đảm giá của mặt hàng đúng như giá ghi trên thẻ giá, phần mềm bán hàng, khi bày bán và khi quảng cáo.
  4. Ghi chép và ghi chép bổ sung lượng hàng hóa bán được một cách chính xác và đúng cách.
  5. Ghi chép chính xác giá hàng hạ hay cao hơn trên phiếu ghi giá, việc đổi trả của khách, và khi giá hàng hóa thay đổi.
  6. Chuẩn bị và xác minh lại mọi tài liệu liên quan đến các mặt hàng đang chuyển vào hay ra khỏi cửa hàng của bạn.
  7. Báo cáo nhanh chóng với người quản lý mọi đánh dấu nhầm hay sai sót nào bạn thấy được.

Sau đây là một số khái niệm liên quan đến việc quản lý tồn kho:

  1. UPC (Universal Product Code): mã sản phẩm chung.
  2. Seasonal: theo thời vụ, hàng hóa cần được bán trong thời hạn nhất định.
  3. SKU (Stock Keeping Unit): con số trên từng đơn vị mặt hàng, thường được dùng nhất là UPC (hệ thống mã sản phẩm chung). Đây là một trong những công cụ quản lý hàng tồn kho giúp nắm được các mặt hàng trong cửa hàng.
  4. Purchase Order: đơn đặt hàng, trình bày các mặt hàng đã đặt từ nhà cung cấp.
  5. Packing Slip: giấy ghi các món có trong thùng hàng được kèm trong thùng Carton.
  6. Vendor: công ty bán hàng hóa cho cửa hàng của bạn.
  7. Distributor: nhà phân phối, nhiệm vụ giữ hàng cho đến khi chúng được phân phối cho cửa hàng.
  8. Shrinkage: phần trăm chênh lệch giữa hàng dự tính còn và hàng còn trong thực tế.
  9. Distribution Center: kho hàng trung tâm, nơi hàng hóa thường được giữ trước khi được người mua hay các cửa hàng đặt hàng.
  10. Check-in: quá trình nhận hàng hóa tại cửa hàng và ghi chép việc hàng đến.
  11. Shrink: phần trăm chênh lệch giữa hàng dự tính còn và hàng còn trong thực tế.
  12. POS (Point of Sale): thiết bị thực hiện mua bán
  13. Paperwork: tài liệu về hàng hóa, đơn đặt hàng và tài liệu quản lý hàng.
  14. RTV (Return To Vendor): quá trình di chuyển hàng hóa từ kho hàng tồn trả về cho nhà cung cấp.
  15. List price: giá trong bảng báo giá.
  16. Product Pricing Directory: sổ ghi thông tin và giá cả của mọi mặt hàng trong công ty bằng SKU hay UPC.

Xem tiếp: Quy trình quản lý từ kho hàng đến nơi bày bán

——————————————

Xem thêm tính năng Phần mềm quản lý kho, nhập xuất tồn SUNO.vn

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả