6 chiến lược marketing bán lẻ giúp thu hút khách hàng mới

Nếu bạn kinh doanh trong ngành bán lẻ và đang tìm cách marketing cho cửa hàng để thu hút, tìm kiếm khách hàng mới. Vậy thì bài viết này chính là dành cho bạn. Hãy cùng SUNO khám phá 6 chiến lược marketing bán lẻ hiệu quả. Vừa giúp bạn thu hút được khách hàng mới, vừa phát triển và mở rộng kinh doanh.

Áp dụng chiến lược marketing bán lẻ nào để giúp bạn thu hút được khách hàng mới
Áp dụng chiến lược marketing bán lẻ nào để giúp bạn thu hút được khách hàng mới

1. Bắt đầu với những thứ bạn đang có sẵn:

Trước khi xem xét và áp dụng những ý tưởng, chiến lược marketing bán lẻ nào mới thì bạn hãy bắt đầu bằng cách tận dụng những thứ có sẵn tại cửa hàng của mình. Quan sát lại tổng thể cửa hàng, bạn sẽ nhận ra có rất nhiều tài nguyên có sẵn mà bạn có thể tận dụng, bao gồm như sau:

Sản phẩm và hàng hóa trưng bày tại cửa hàng:

Cách tốt nhất để thu hút và chuyển đổi khách hàng là làm họ hài lòng với chất lượng sản phẩm của bạn. Do đó, cần dành thời gian để nghiên cứu, đánh giá nhu cầu người dùng. Sau đó đưa ra những chiến lược marketing phù hợp làm nổi bật hàng hóa của bạn. Thử bắt đầu bằng cách sắp xếp và trưng bày lại khu vực hàng hóa của bạn. Xác định đâu là khu vực trọng tâm cửa hàng giúp thu hút khách và tạo ra nhiều doanh thu nhất.

Một cách khôn ngoan để thực hiện chiến lược marketing bán lẻ ngay tại cửa hàng, đó là đặt những màn hình tivi hiển thị quảng cáo sản phẩm, chương trình KM
Một cách khôn ngoan để thực hiện chiến lược marketing bán lẻ ngay tại cửa hàng, đó là đặt những màn hình tivi hiển thị quảng cáo sản phẩm, chương trình KM

Tại khu vực trọng tâm, bạn nên đặt một màn hình tivi để hiển thị quảng cáo những sản phẩm mới, sản phẩm hot đang bán chạy và sản phẩm mang lại lợi nhuận cao. Còn các mặt hàng cơ bản tốt nhất nên đặt ở khu vực phía cuối cửa hàng. Theo nghiên cứu, 90% khách hàng khi bước vào một cửa hàng đều có xu hướng nhìn hoặc rẽ sang phải, vì vậy những sản phẩm đặc biệt hoặc sản phẩm bạn đang muốn bán nên được đặt ở khu vực phía bên tay phải.

Mặt tiền của cửa hàng:

Đây chính là khu vực mang đến cho bạn cơ hội tốt nhất để thu hút thêm nhiều khách hàng mới, vì vậy hãy chú ý khai thác tối đa lợi thế này. Bạn có thể thiết kế những banner giới thiệu về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng và treo chúng ở cửa sổ, cửa ra vào của cửa hàng hoặc là đặt chúng ở nơi khách hàng dễ dàng nhìn thấy nhất.

Cần lưu ý là mỗi cửa hàng bán lẻ, tùy thuộc vào địa điểm kinh doanh sẽ có những địa thế khác khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó, bạn nên lựa chọn những thiết kế phù hợp để phát huy hết “công dụng” của nó. Chỉ khi xác định được khách hàng mà bạn hướng đến thì bạn mới có thể lựa chọn những chủ đề, màu sắc phù hợp nhất.

Mặt tiền cửa hàng của bạn là không gian vô cùng quan trọng và cần được tận dụng để làm chiến lược marketing bán lẻ
Mặt tiền cửa hàng của bạn là không gian vô cùng quan trọng và cần được tận dụng để làm chiến lược marketing bán lẻ

Ngoài ra, hãy xem xét cách kể chuyện với khách hàng bằng hình ảnh hay trang trí, sắp xếp đồ vật theo một chủ đề nào đó. Một cửa hàng may mặc đã tận dụng mặt trước của cửa hàng để trang trí theo mùa hoặc các sự kiện nhất định. Không chỉ vậy, điều làm cho họ nổi bật là khách hàng luôn nhìn thấy một câu chuyện độc đáo trong chủ đề mà họ chọn để trang trí.

Ví dụ, vào Ngày Trái Đất 2013, cửa hàng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với môi trường bằng cách sử dụng các vật liệu tái chế như đồ nhựa, thủy tinh, chai, lon nước ngọt và nhiều thứ khác để trang trí trước cửa hàng.

Đồng thời, hãy cố gắng giữ cho không gian lề đường trước cửa hàng sạch sẽ, gọn gàng để góp phần làm nổi bật những hình ảnh, thiết kế của bạn.

Nhân viên cửa hàng:

Bạn có biết rằng thương hiệu Starbucks dành nhiều tiền hơn vào việc chăm lo lợi ích sức khỏe cho nhân viên của họ hơn là đầu tư cho cà phê không? Starbucks nhận ra rằng, nhân viên hạnh phúc và khỏe mạnh sẽ làm việc tốt hơn, tinh thần và năng suất làm việc cao hơn.

Đi vào bất kỳ cửa hàng Starbucks nào, bạn cũng có thể nhìn thấy những nhân viên ở quầy pha chế, tính tiền vui vẻ, nhiệt tình trò chuyện với khách hàng. Qua đó, bạn có thể thấy cách mà Starbucks xây dựng trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời tại cửa hàng, khiến cho khách hàng muốn quay lại thông qua nhân viên của họ.

Nhân viên Starbucks luôn tươi cười, vui vẻ với khách hàng, yếu tố tạo nên một chiến lược marketing bán lẻ thành công tại cửa hàng
Nhân viên Starbucks luôn tươi cười, vui vẻ với khách hàng, yếu tố tạo nên một chiến lược marketing bán lẻ thành công tại cửa hàng

Điều cần nhấn mạnh ở đây chính là mỗi nhân viên đều có thể là người marketing tốt nhất cho cửa hàng của bạn. Quan trọng là làm sao để xây dựng những chính sách phúc lợi giúp giữ chân và động viên nhân viên gắn bó lâu dài với cửa hàng.

Bắt đầu từ việc thuê đúng người, tập trung đào tạo và xây dựng những chính sách tốt nhất cho nhân viên của bạn. Cách này sẽ giúp nhân viên của bạn hạnh phúc hơn, cống hiến và tận tâm hơn trong công việc. Từ đó mang lại năng suất, hiệu quả công việc cao hơn. Nó sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời.

2. Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội:

Khi nói đến chiến lược marketing bán lẻ thì chắc chắn không thể thiếu cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Có ba nền tảng xã hội ở Việt Nam hiện nay mà bạn nên đặc biệt nghiên cứu để quảng bá, đó chính là Facebook, Instagram và Zalo. Đây đều là những mạng lưới xã hội lấy người tiêu dùng làm trung tâm, là “vùng đất màu mỡ, lý tưởng” cho các nhà kinh doanh bán lẻ khai thác.

Sử dụng Facebook:

Nếu bạn mong muốn thương hiệu của mình có khả năng hiển thị nhiều hơn trên Facebook thì bạn phải trả tiền cho điều đó. Tùy vào mục đích chiến lược marketing bán lẻ của bạn nhắm vào mục tiêu, vị trí, thời gian chạy ra sao, chi phí quảng cáo có thể dao động từ vài triệu đến vài chục triệu hoặc thậm chí cả trăm triệu mỗi tháng.

Tuy nhiên, dạo gần đây, nhất là trong năm 2018, Facebook đã có công bố nói rằng họ sẽ đưa ra các thay đổi trên Bảng tin (New Feeds) để ưu tiên các nội dung từ bạn bè, gia đình và các nhóm tương tác. Vì thế, các doanh nghiệp sẽ gặp phải khó khăn nhiều hơn trong việc tiếp cận khách hàng.

Có thể việc chạy Facebook Ads không còn hiệu quả nhiều như trước nhưng vẫn là một trong những chiến lược marketing bán lẻ mà bạn cần áp dụng

Dù vậy thì việc chạy quảng cáo trên Facebook vẫn mang lại một hiệu quả nhất định nếu như bạn biết cách nhắm mục tiêu cụ thể và hướng đến đúng đối tượng. Tốt nhất là bạn nên cần thử chạy các chiến dịch quảng cáo khác nhau, sau đó theo dõi các số liệu của bạn, ví dụ như: số lần nhấp vào link, mức độ tương tác, doanh số,…).

Sau đó, dựa vào các số liệu cùng những hiểu biết, kiến thức của bạn để xác định ROI (Return On Investment – tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư). Từ điều này sẽ giúp bạn tìm ra loại quảng cáo nào phù hợp với bạn và mức ngân sách nên dành cho quảng cáo Facebook là bao nhiêu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện marketing bán lẻ bằng việc xây dựng các nhóm Facebook. Nó sẽ giống như là một câu lạc bộ hoặc cộng đồng, nơi mà các khách hàng tiềm năng của bạn có thể sẽ xuất hiện nhiều nhất. Thông qua nhóm Facebook, bạn có thể giới thiệu về các sản phẩm và doanh nghiệp của mình, nhưng lưu ý là đừng quá lộ liễu. Điều đó sẽ dễ mang lại phản ứng tiêu cực.

Sử dụng Instagram:

Với hơn 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng nên hiển nhiên Instagram là một mạng xã hội không thể bỏ qua khi muốn thực hiện chiến lược marketing bán lẻ, nhất là khi bạn đang muốn nhắm đến khách hàng là những người đang mua sắm hiện nay.

Bởi vì Instagram là mạng xã hội dựa trên nền tảng chủ yếu sử dụng hình ảnh nên muốn thu hút được sự chú ý trên Instagram đòi hỏi bạn phải đầu tư vào hình ảnh một cách tinh tế. Các bài đăng trên Instagram của bạn cần nên trau chuốt từ hình ảnh, nội dung đến sử dụng màu sắc chủ đạo. Bạn cần tạo ra một dấu ấn thương hiệu riêng thông qua gu thẩm mỹ rõ ràng. Để khi mọi người ghé thăm trang của bạn, họ sẽ nhanh chóng nhận biết được thương hiệu của bạn là ai.

Tận dụng kênh Instagram để làm chiến lược marketing bán lẻ của bạn hiệu quả hơn
Tận dụng kênh Instagram để làm chiến lược marketing bán lẻ của bạn hiệu quả hơn

Sử dụng tính năng Stories trên Instagram – tính năng này cho phép bạn quảng bá thông điệp về doanh nghiệp của mình một cách nhanh chóng, tức thời và dễ dàng tạo được sự gần gũi, thân mật hơn với mọi người, những khách hàng tiềm năng của bạn. Điều quan trọng là bạn cần chọn lọc nội dung để đăng tải sao cho có thể truyền cảm hứng nhất và khiến cho người dùng không thể không follow trang của bạn.

Một yếu tố quan trọng khi thực hiện chiến lược marketing bán lẻ trên Instagram chính là phải sử dụng Hashtag. Nghiên cứu kỹ những từ khóa nào có thể làm hashtag có liên quan đến thương hiệu của bạn và sử dụng chúng để giúp bài đăng của bạn nổi bật hơn, dễ tìm kiếm trước người dùng đang là khách hàng tiềm năng của bạn.

Sử dụng Zalo:

Zalo hiện nay đang là mạng xã hội của người Việt khá thành công, trong đó thu hút chủ yếu là những người dùng trẻ tham gia. Tính đến thời điểm này, Zalo đã cán mốc hơn 100 triệu người dùng. Do đó, việc bán hàng và thực hiện chiến lược marketing bán lẻ trên Zalo hoàn toàn nên được cân nhắc. Vì trên này, bạn sẽ tiếp cận được một nguồn khách hàng tiềm năng vô cùng lớn để có thể khai thác.

Trong thời điểm thị trường quảng cáo Facebook và Google đang dần “đất chật người đông”, rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp đã chuyển sang nền tảng Zalo để tìm kiếm cơ hội. Sử dụng Zalo làm kênh marketing, bạn có thể lựa chọn theo 2 hình thức: sử dụng Zalo cá nhân hoặc tạo một trang Zalo Page để quảng bá thương hiệu.

– Zalo cá nhân:

Sử dụng zalo cá nhân cũng giống như việc bán hàng trên profile cá nhân của Facebook. Mỗi tài khoản Zalo cá nhân có thể kết bạn tối đa 2000 người (facebook là 5000). Điểm khác với Facebook là 100% bạn bè của bạn sẽ thấy status bạn đăng lên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng tính năng “Tìm quanh đây” để kết bạn với những người phù hợp, trò chuyện và tiếp thị các dịch vụ, hàng hóa của mình.

Zalo Shop hiện nay là kênh bán hàng đầy tiềm năng và có thể đẩy mạnh chiến lược marketing bán lẻ cho bạn
Zalo Shop hiện nay là kênh bán hàng đầy tiềm năng và có thể đẩy mạnh chiến lược marketing bán lẻ cho bạn

– Zalo Shop:

Hoặc bạn có thể tạo Zalo Shop (cửa hàng) để bán hàng và đăng các thông tin quảng bá trên đó. Có thể coi đây là tính năng tương đương với Facebook Fanpage. Giao diện và tính năng của Zalo Shop chưa thật thuận tiện bằng Facebook, có điều nó có thể giúp bạn kết nối với khách hàng tiềm năng của mình dễ hơn nhờ các tính năng broadcast tin nhắn miễn phí. Bạn cũng có thể tiết kiệm thời gian nhập liệu bằng cách import hàng loạt hàng hóa lên Zalo shop từ file excel nếu như bạn đang có khá nhiều sản phẩm.

– Zalo Ads:

Cũng giống như Facebook, bạn có thể tự tạo các chiến dịch quảng cáo trên Zalo. Không chuyên nghiệp và nhiều dữ liệu như trên Facebook, nhưng bù lại đây là vùng đất hoang còn bỏ trống mà bạn có thể khai thác và ít bị cạnh tranh. Hiện nay, Zalo hỗ trợ 3 hình thức quảng cáo sau: quảng cáo Zalo Official Account (giống Facebook page promotion – hay tăng like), quảng cáo liên kết đến Website và quảng cáo hàng hóa.

3. Thực hiện chiến lược marketing bán lẻ thông qua hợp tác tiếp thị:

Khi nhắc đến chiến lược marketing bán lẻ thì không thể bỏ qua hình thức hợp tác tiếp thị giữa các doanh nghiệp với nhau. Hoặc với tổ chức, cơ sở trong cùng khu vực với bạn. Cách làm này sẽ giúp đưa thương hiệu của bạn đến với nhiều khách hàng tiềm năng một cách rộng rãi hơn. Việc hợp tác tiếp thị này vừa giúp các doanh nghiệp có thể quảng bá lẫn nhau vừa tăng khả năng có được thêm khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn.

Hình thức hợp tác tiếp thị cũng là một trong những chiến lược marketing bán lẻ đầy khôn ngoan
Hình thức hợp tác tiếp thị cũng là một trong những chiến lược marketing bán lẻ đầy khôn ngoan

Ví dụ, bạn có thể tặng cho khách hàng phiếu giảm giá của doanh nghiệp đối tác và ngược lại. Hoặc hai doanh nghiệp cũng có thể quảng bá lẫn nhau trong email marketing. Tìm những đối tác có thể bổ sung cho nhau, liên quan đến lĩnh vực của bạn. Chẳng hạn như, cửa hàng của bạn bán sản phẩm là laptop, điện thoại thì bạn có thể liên kết, hợp tác với một cửa hàng phụ kiện công nghệ.

4. Tăng cường chiến dịch email marketing:

Email marketing vẫn luôn là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả nhất. Vì vậy, nếu muốn triển khai chiến lược marketing bán lẻ thì bạn không thể bỏ qua kênh tiếp thị này. Theo thống kê cho thấy, 93% khách hàng trực tuyến tương tác với thương hiệu qua email cao hơn bất cứ nền tảng nào khác.

Việc phân khúc danh sách Email Marketing có thể cải thiện tỉ lệ mở mail và nhấp chuột vào các liên kết đính kèm. Theo thống kê từ MailChimp – một trong các nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing, những chiến dịch Email Marketing sử dụng chiến lược phân khúc khách hàng có tỉ lệ mở mail tăng 14,64% và tỉ lệ nhấp chuột tăng 59,99%.

Email Marketing là một trong những chiến lược marketing bán lẻ thông dụng nhất
Email Marketing là một trong những chiến lược marketing bán lẻ thông dụng nhất

Cách áp dụng:

Bạn nên thử phân khúc dựa vào mức độ tương tác. Bằng cách phân loại những người dùng hoạt động tích cực và không tích cực. Ví dụ những người không mở email của bạn trong vòng 3 tháng. Hãy tạo ra một chiến lược dành riêng cho những người đó. Tìm cách tốt nhất để kéo họ lại trong chiến dịch Email Marketing tổng thể.

Cách đơn giản nhất là bạn hãy bắt đầu gửi đi email mang tính chất gợi ý về sản phẩm tương tự hoặc phụ kiện đi kèm phù hợp với những sản phẩm khách hàng đã mua trước đó. Nếu trong trường hợp khách hàng đã mua một sản phẩm cần đến việc thay thế (ví dụ: trang phục thay đổi theo mùa) hoặc làm mới (ví dụ: đánh bóng nữ trang bằng bạc).

Bạn nên gửi đi email tiếp thị những mặt hàng khả thi cho nhu cầu của họ. Việc này có thể được thực hiện khoảng một vài tháng sau khi khách hàng mua sản phẩm đầu tiên, tùy vào tính chất của sản phẩm là gì.

5. Chiến lược marketing bán lẻ thông qua người ảnh hưởng:

Ngày nay, một cái gật đầu hoặc chứng thực từ một người ảnh hưởng (influencer) mang nhiều trọng lượng hơn quảng cáo truyền thống. Tại sao? Bởi vì mọi người có xu hướng nghe theo các khuyến nghị của những người mà họ biết, yêu thích và tin tưởng. Đây là lý do tại sao có rất nhiều doanh nghiệp trả tiền để hợp tác với người ảnh hưởng nhằm gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.

Một người mẹ có thể không dễ dàng tin vào những gì mà một đoạn quảng cáo sữa cho trẻ em phát sóng liên tục trên truyền hình. Nhưng họ sẽ rất quan tâm nếu như có một người phụ nữ khác có uy tín trong cộng đồng các bà mẹ “bỉm sữa”, đăng một bài post về lý do họ chọn một nhãn sữa nào đó cho con của mình. Đây chính là ví dụ điển hình nhất cho thấy sức mạnh của kênh marketing thông qua người ảnh hưởng (influencer marketing).

Sức mạnh của kênh marketing thông qua người ảnh hưởng (influencer marketing) có thể sẽ khiến bạn bất ngờ
Sức mạnh của kênh marketing thông qua người ảnh hưởng (influencer marketing) có thể sẽ khiến bạn bất ngờ

Cách áp dụng:

Để phát huy sức mạnh của người ảnh hưởng, việc lựa chọn đúng người là điểm mấu chốt đầu tiên quyết định sự thành công của chiến dịch marketing. Theo chuyên gia, để lựa chọn đúng người ảnh hưởng, trước đó nhãn hàng cần hiểu rõ mình muốn gì và khách hàng mục tiêu của mình là ai, ở đâu?

Ngoài ra cũng cần phải hiểu rõ kênh marketing này sẽ kết hợp với các kênh truyền thông khác như thế nào. Có ba tiêu chí cơ bản để nhãn hàng có thể lựa chọn người phù hợp, đó là độ phủ (Reach), độ phù hợp (Relevency) và độ hiệu quả (Performance).

Giờ thì bạn hoàn toàn có thể xem xét đến việc triển khai chiến lược marketing bán lẻ bằng cách sử dụng người ảnh hưởng. Quan trọng là bạn cần lựa chọn được người ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu và đáng để bạn đầu tư vào.

6. Chạy chiến dịch marketing truyền miệng:

Chiến dịch Marketing truyền miệng hẳn không còn là một khái niệm xa lạ nữa. Mặc dù có nhiều biến thể, nhưng ý tưởng cốt lõi của nó vẫn là bạn cung cấp những sản phẩm chất lượng, làm hài lòng khách hàng của mình. Từ đó khiến khách hàng tự nguyện chia sẻ, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của bạn đến bạn bè của họ.

Chiến dịch tiếp thị này có thể được xem là một chiến lược marketing bán lẻ lâu dài mà bạn có thể áp dụng, không tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, marketing truyền miệng chỉ hiệu quả khi sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự tốt. Do đó, cần chắc chắn là cửa hàng bạn luôn cung cấp những sản phẩm chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời, kèm theo những ưu đãi thiết thực và hữu ích cho khách hàng của bạn.

Marketing truyền miệng - chiến lược marketing bán lẻ không thể bỏ qua
Marketing truyền miệng – chiến lược marketing bán lẻ không thể bỏ qua

Cách áp dụng:

Hình thức phổ biến nhất hiện nay, chính là nhiều doanh nghiệp, khi muốn khách hàng của mình giới thiệu về mình với bạn bè thì sẽ đưa cho họ một lợi ích nào đó. Ví dụ: phiếu giảm giá, tiền mặt, tặng thời gian sử dụng,…

Cách làm này sẽ khuyến khích khách hàng sẵn sàng giới thiệu về dịch vụ/sản phẩm của bạn mỗi khi có cơ hội hơn. Nhưng nên áp dụng một cách khôn ngoan, vì có nhiều trường hợp chỉ biết chi tiền một cách thô thiển sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực, khiến cho một số khách hàng trung thành cảm thấy đây là cách PR rẻ tiền.

Lời kết:

Bằng cách thử nghiệm những chiến lược marketing bán lẻ khác nhau và phân tích kết quả, bạn sẽ có thể tìm ra chiến lược nào là tốt cho thương hiệu của bạn. Và hãy lưu ý rằng những chiến lược marketing bán lẻ này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Có rất nhiều cách để thu hút được khách hàng mới. Bạn có thể thử các chương trình khuyến mãi, tiếp thị di động hoặc tố chức các sự kiện,…. Chìa khóa ở đây chính là không ngại thử những cách khác nhau để tìm ra được điều gì là phù hợp cho thương hiệu của bạn.

Nguồn: Vendhq

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Quảng cáo, tiếp thị:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả