Những lưu ý khi thiết kế quầy pha chế cho quán cà phê

Quầy pha chế tuy chỉ là một phần nhỏ trong quán cà phê. Tuy nhiên nó lại có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của quán. Thiết kế quầy pha chế hợp lý sẽ giúp bạn vận hành cửa hàng dễ dàng hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn. Khi thiết kế quầy pha chế cho quán cà phê, hãy lưu ý các yếu tố dưới đây:

Vị trí

Chọn vị trí quầy pha chế sao cho phù hợp với quán
Vị trí quầy pha chế là điều đầu tiên cần nghĩ đến

Thông thường, có 2 vị trí chính để đặt quầy pha chế. Vị trí thứ nhất là nằm ngay trong không gian phục vụ của quán và thường được “tích hợp” với quầy thu ngân (khách hàng có thể nhìn thấy). Vị trí thứ 2 là nằm tách biệt trong một khu vực riêng (tức là khách hàng không thể nhìn thấy).

Nếu đem so sánh, chúng ta không thể nói được vị trí thứ nhất tối ưu hơn hay thứ 2 tối ưu hơn. Tùy vào thiết kế chung, quy mô của quán, bố cục mặt bằng, đối tượng khách hàng hướng đến… mà chúng ta sẽ quyết định nên đặt quầy pha chế sao cho phù hợp.

Ví dụ: Vị trí thứ nhất sẽ phù hợp hơn với những quán cà phê nhỏ, chỉ có khoảng 2-3 nhân viên, phù hợp với những quán chuyên bán cà phê mang đi… Vị trí này giúp sẽ giúp nhân viên dễ dàng quan sát và phục vụ khách.

Trong khi đó, vị trí thứ 2 sẽ phù hợp hơn với những quán có quy mô vừa và lớn, từ 5 nhân viên trở lên, những quán cà phê có không gian vườn, những quán cà phê muốn chừa không gian thư giản cho khách… Nói như vậy không có nghĩa là với quán cà phê lớn chúng ta không thể lựa chọn vị trí thứ nhất để đặt quầy bar. Nhiều quán lớn vẫn muốn đặt quầy bar ngay trong không gian phục vụ để tăng thêm sự độc đáo cho quán, để khách thấy nhân viên “biểu diễn” khi pha chế, hoặc chỉ đơn giản là để tạo điểm nhấn cho không gian quán…

Trang thiết bị

những lưu ý khi thiết kế quầy pha chế cho quán cà phê
Bạn sẽ đặt gì tại quầy pha chế?

Việc lựa chọn trang thiết bị tại quầy pha chế phần lớn phụ thuộc vào menu mà bạn đã đưa ra trong kế hoạch kinh doanh cho quán cà phê. Trang thiết bị cơ bản nhất vẫn các dụng cụ để đựng nguyên liệu, ly tách, tủ lạnh, bàn pha chế, kệ để đồ, máy xay sinh tố… Nếu menu của bạn có các thức uống như capuchino, smoothie, latte… thì chắc hẳn bạn phải cần thêm một chiếc máy pha cà phê. Có bán thêm thức ăn thì phải có bếp, lò vi sóng. Bán cà phê rang xay thì phải có máy xay cà phê…

Ngoài ra lựa chon trang thiết bị cũng nên phù hợp với kích thước của quầy pha chế, tránh dùng thiết bị quá khổ khi không gian quá hẹp.

Không gian và bố cục

Không gian quầy pha chế phải rộng rãi
Bố cục quầy pha chế ảnh hưởng rất lớn đến quá trình pha chế

Không gian xung quanh quầy pha chế phải đảm bảo các yếu tố gọn gàng, sạch sẽ và dễ di chuyển. Ngoài ra, mọi thứ trong khu vực quầy pha chế nên nằm trong tầm với của nhân viên, không gian pha chế nên nằm trong khoảng 2 đến 3 bước di chuyển, không nên thiết kế kệ quá cao, xa tầm với. Tóm lại quầy pha chế phải được sắp xếp làm sao để nhân viên pha chế có thể làm việc hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Kinh nghiệm mở cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả