5 việc chủ cửa hàng cần làm trước khi “vào mùa”

Cửa hàng của bạn đông khách nhất vào khoảng thời gian nào? Mùa noel, hè, các tháng cuối năm, các ngày lễ…, tùy vào mặt hàng đang kinh doanh, mỗi cửa hàng sẽ có những thời điểm đông khách khác nhau. Mặc dù khoảng thời gian này chỉ có vài ngày hoặc vài tháng ngắn ngủi nhưng lại mang lại doanh thu rất lớn cho cửa hàng. 

5 việc chủ cửa hàng cần làm trước khi vào mùa

 

Chính vì lý do trên, chủ cửa hàng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho cửa hàng của mình trước khi “vào mùa” (thậm chí là chuẩn bị trước vài tháng). Mục đích là để giúp cửa hàng không rơi vào thế “bị động”, đồng thời “tận dụng” tối đa các thời điểm “vàng” của năm để tăng doanh thu cho cửa hàng. Vậy phải làm gì để chuẩn bị?

Tối ưu Website bán hàng

tối ưu website

Trong những ngày bận rộn, website bán hàng là công cụ hiệu quả giúp bạn “giảm tải” cho cửa hàng. Vậy nên bạn hãy tìm cách tận dụng tối đa kênh bán hàng này.

Điều chỉnh giao diện, đăng tải sản phẩm mới, tối ưu công cụ tìm kiếm, đăng tải nội dung… làm tất cả những gì bạn có thể để trang bán hàng của bạn trở nên “thân thiện” hơn với khách hàng. Bạn phải làm sao để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, đặt mua và thanh toán cho sản phẩm. Nếu không thể tự điều chỉnh website, hãy viết ra một danh sách những điều cần thay đổi cho website sau đó thuê kỹ thuật viên điều chỉnh giúp bạn.

Quảng bá website để nhiều người biết đến (share lên mạng xã hôi, chạy quảng cáo…). Cuối cùng, đừng quên tối ưu website cho di động bởi vì khách hàng của chúng ta thích mua sắm trên thiết bị di động hơn là máy tính.

Lên kế hoạch marketing

lên kế hoạck marketing cho cửa hàng

Vào “mùa này” cửa hàng của bạn có sản phẩm gì mới? Có chương trình khuyến mãi gì hay không? Nếu có thì đối tượng khuyến mãi là những ai?  Bạn sẽ quảng cáo thế nào để mọi người biết đến những chương trình, sản phẩm đó? Bạn sẽ làm cách nào để thu hút khách hàng …

Muốn tăng tối đa doanh thu cho cửa hàng vào những ngày lễ, bạn phải chuẩn bị trước một chiến lược quảng cáo cho cửa hàng, lập kế hoạch tiếp cận và lôi kéo khách đến cửa hàng… Trước khi làm thực hiện những việc đó, bạn phải xác định mức ngân sách phù hợp cho chiến dịch, đảm bảo rằng số tiền bạn bỏ ra sẽ mang lại lợi nhuận chứ không phải gây tổn thất cho cửa hàng.

Phân tích dòng tiền

Quản lý dòng tiền bằng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp

Vào mùa đông khách, chắc chắn bạn sẽ phải đầu tư một lượng hàng tồn kho nhiều hơn ngày thường để có thể đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Chưa kể bạn phải tăng lương cho nhân viên để họ làm thêm giờ, bỏ tiền để quảng cáo, trang trí lại cửa hàng…

Dĩ nhiên là bạn đầu tư để thu lại lợi nhuận những nếu không có đủ tiền đầu tư thì thế nào? Chính vì vậy bạn phải kiểm tra lại tình hình dòng tiền hiện tại của cửa hàng. Xem thử lượng tiền của bạn có đủ để đầu tư mà không đưa cửa hàng vào thế bị động hay không. Nếu không thì bạn phải tìm cách cải thiện dòng tiền của mình bằng cách giảm chi tiêu không hợp lý, thu các khoản phải thu, huy động thêm vốn…

Phần mềm quản lý bán hàng SUNO.vn giúp bạn quản lý và phân tích dòng tiền một cách đơn giản

Tìm kiếm khách hàng mới

Nếu cửa hàng của bạn có các khách hàng trung thành (khách hàng thường xuyên) hãy tận dụng ngay. Thuyết phục họ để họ giới thiệu cửa hàng của bạn với bạn bè hoặc người thân để thu hút thêm khách hàng mới đến cửa hàng. Bạn có thể trực tiếp nhờ họ giới thiệu, hoặc để hiệu quả hơn hãy đưa ra các ưu đãi, khuyến mãi để khuyến khích họ. Ví dụ: Nếu khách giới thiệu được một người đến mua hàng thì sẽ được giảm 5% trong đơn hàng sắp tới.

Training nhân viên

đào tạo nhân viên kỹ năng và thái độ cần thiết

Vào những thời điểm “vàng” của năm, lượng khách đến cửa hàng sẽ đông hơn ngày thường rất nhiều. Điều đó thể làm khách mệt mỏi khi mua hàng hoặc có thể dẫn đến nhiều vấn đề không mong muốn trong cửa hàng của bạn. Bởi vậy nhân viên của bạn phải được training để có thể xử lý tất cả các tình huống phát sinh và đảm bảo trải nghiệm khách hàng diễn ra một cách suôn sẻ.

Nhân viên phải nắm rõ thông tin sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm mới để tư vấn cho khách, tự tin trả lời câu hỏi của khách khi họ cần. Ngoài ra nhân viên phải biết cách upsell để tăng thêm doanh thu cho cửa hàng, nắm rõ thông tin khuyến mãi để khuyến khích khách mua hàng…

Khi bắt đầu “vào mùa” cửa hàng của bạn sẽ rất bận rộn và có thể gặp nhiều khó khăn. Nhưng với một sự chuẩn bị chu đáo bạn sẽ dễ dàng vượt qua. Không những vây bạn còn có thể nhận lại những giá trị lớn hơn cả những gì mà bạn mong đợi

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả