Những điều cần lưu ý khi thuê mặt bằng mở quán cafe

Đối với việc kinh doanh quán cà phê, mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại cũng như phát triển của quán. Khi thuê mặt bằng mở quán cafe để giảm rủi ro cũng như tăng khả năng thành công cho quán, các bạn nên để ý đến những yếu tố dưới đây: 

Những điều cần lưu ý khi tìm mặt bằng mở quán cà phê

Mục tiêu kinh doanh

Trước khi đi thuê mặt bằng mở quán cafe, bạn nên xác định rõ mục tiêu kinh doanh của mình. Đây là một trong những điều “phải có” trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Nếu bạn chưa có kế hoạch kinh doanh, xem hướng dẫn trong bài viết dưới đây:

Xem lại mục tiêu kinh doanh trước khi đi tìm mặt bằng mở quán cà phê

Mục tiêu kinh doanh chính là nền tảng để bạn có thể đưa ra những quyết định về sau. Khi thuê mặt bằng mở quán cafe bạn phải xem mặt bằng đó có khả năng giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra hay không. Diện tích có đủ không? Bố cục mặt bằng có phù hợp với dự định của bạn không?…

Chi phí chung và tiềm năng lợi nhuận

Dù bạn đã tìm được một mặt vừa ý để mở quán cà phê nhưng bạn phải xem liệu mình có đủ khả năng chi trả cho mặt bằng đó hay không.

Không phải chỉ cần ĐỦ KHẢ NĂNG chi trả trong vài tháng đầu sau khi mở quán. Bạn phải xem mình có đủ khả năng chi trả cho mặt bằng đó trong SUỐT thời gian hoạt động hay không. Để xác định được điều đó, bạn phải tính toán được tổng chi phí chung của quán và xem mức phí đó sẽ tác động như thế nào đến mức lợi nhuận dự trù của mình.

Tính toán chi phí chung cho quán cà phê và so sánh với tiềm năng lợi nhuận

Nói một cách dễ hiểu, bạn cần phải đảm bảo rằng mức doanh thu dự tính sẽ đủ để chi trả cho các chi phí thuê và vận hành quán mà vẫn có lợi nhuận.

Chi phí chung (Overhead cost) là tổng chi phí gián tiếp hay chi phí cố định của hoạt động kinh doanh (không liên quan trực tiếp đến sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ). Chi phí chung bao gồm từ tiền thuê nhà, chi phí quản lý cho đến chi phí tiếp thị…

Đối thủ và lợi thế cạnh tranh

điều tra đối thủ, xem xét lợi thế cạnh tranh khi khi tìm mặt bằng mở quán cà phê

Khi thuê mặt bằng mở quán cafe (hay kinh doanh bất cứ thứ gì khác), đây là yếu tố cực kì quan trọng mà bạn phải quan tâm.

Khảo sát xem xung quanh khu vực bạn định thuê đã có quán cà phê nào chưa? Nếu chưa thì vì sao? Liệu thị trường ở đó có tiềm năng? Nếu có thì có bao nhiêu quán? Gần hay xa vị trí của bạn? Liệu bạn có đủ “lợi thế” để cạnh tranh với những quán đó?…

Mức giá và thị trường mục tiêu

Mức giá cũng sẽ ảnh hưởng đến việc tìm mặt bằng mở quán cà phê

Chắc chắn có người sẽ hỏi “mức giá tôi đưa ra thì sẽ liên quan gì đến mặt bằng tôi chọn?” Rất tiếc, tôi phải nói với bạn là nó có liên quan, thậm chí là liên quan rất chặt chẽ.

Tùy vào cách bạn định vị thương hiệu và định giá sản phẩm của mình bạn sẽ chọn vị trí sao cho phù hợp nhất, dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất.

Ví dụ: Nếu bạn dự định bán những món đồ uống với giá “hơi cao” một tí, bạn nên thuê mặt bằng mở quán cafe ở những khu vực trung tâm. Mục đích là để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng có khả năng chi trả mức giá đó.

Ngược lại, nếu bạn muốn bán với mức giá bình dân thì bạn cũng phải chọn mặt bằng ở một khu vực “bình dân”. Nếu chọn khu vực “xa xỉ” bạn sẽ không đủ khả năng chi trả mặt bằng. Không những vậy, nếu bạn đến khu “xa xỉ” và bán với giá “bình dân”. Mọi người có thể sẽ nghĩ rằng sản phẩm của bạn kém chất lượng nên mới có giá đó.

Phần mềm quản lý quán cafe đơn giản hoá công việc hàng ngày: order, bán hàng, tính tiền. Quản lý doanh thu, chi phí, tồn kho thuận tiện và mang đến dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

Khả năng hiện diện

Khả năng hiện diện của quán cà phê là yếu tố cần xem xét

Khi chọn mặt bằng hãy khảo sát xem lượng người qua lại tại địa điểm đó có nhiều hay không? Nếu bạn mở quán ở đó thì liệu mọi người có dễ dàng trông thấy/ tìm thấy quán của bạn hay không?

Thuê mặt bằng mở quán cafe ở trong hẻm hoặc đường vắng chắc chắn sẽ rẻ hơn mặt bằng ở nơi đông người qua lại. Tuy nhiên nếu chọn mặt bằng ở nơi vắng vẻ, bạn phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc cho các chiến dịch marketing. Và rồi chi phí đâu cũng lại vào đấy.

Vị trí và nhân khẩu học

Khảo sát vị trí mặt bằng và nhân khẩu học trước khi lựa chọn

Như đã nói ở trên, khi tìm thuê mặt bằng mở quán cafe, địa điểm bạn chọn cần phải giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình. Nhưng làm thế nào để biết địa điểm đó thực sự phù hợp với mục tiêu khách hàng mà bạn đề ra?

Trước hết bạn cần phải biết rằng địa điểm có nhiều người qua lại KHÔNG có nghĩa là nó sẽ phù hợp với quán cà phê của bạn.

Ví dụ: Bạn thấy một địa điểm có nhiều người qua lại nhưng bạn có bao giờ nghĩ thử liệu họ sẽ dừng lại và bước vào quán của bạn hay không? Hay là họ chỉ đi qua con đường đó vì đó là đường họ đi làm? Hoặc vì đó là trục đường chính buộc họ phải đi qua? Liệu giao thông nơi đó có cản trở mọi người bước vào quán không?…

Vấn đề nằm ở chỗ đó, địa điểm có lượng người qua lại đông là điều rất cần thiết. Nhưng những đối tượng đó phải giống với “chân dung khách hàng” mà bạn “vẽ ra”, nếu không thì cũng vô ích.

Ví dụ: Bạn bán ly cà phê với giá 10k, địa điểm bạn chọn có thể cần phải có nhiều công nhân, hoặc sinh viên, học sinh,… những đối tượng “có khả năng” sẽ chọn uống ly cà phê 10k nhất. Cà phê mang đi thì bạn có thể chọn nơi có nhiều dân văn phòng đi qua…

Bạn cũng nên xem tình hình giao thông ở nơi đó có cản trở việc kinh doanh không. Ngoài ra bãi đỗ xe cho khách cũng là vấn đề lớn cần quan tâm.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả