Làm thế nào để giảm giá mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh

Giảm giá (sale) là một trong những cách phổ biến nhất, tất nhiên cũng hiệu quả nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, giảm giá có thể là con dao hai lưỡi, giảm giá chắc chắn sẽ giúp cửa hàng thu hút khách hàng, nhưng việc giảm giá sai cách có thể làm giảm doanh thu, đồng thời tiếp cận sai đối tượng khách hàng (ví dụ những người chỉ mua hàng khi giảm giá).

Làm thế nào để giảm giá mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh

Đó là lý do tại sao nếu bạn muốn chạy chương trình giảm giá tại cửa hàng, thì tất yếu phải cần một kế hoạch quảng cáo và đáp ứng được khách hàng mục tiêu của bạn. Dưới đây là một số cách hữu ích giúp để bạn giảm giá mà vẫn không ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của cửa hàng.

1.Xác định mục tiêu khách hàng

Việc giảm giá mù quáng là một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà bán lẻ hay gặp phải. Trước khi bán hoặc có chương trình khuyến mãi nào đó, hãy cân nhắc thật kĩ và chắc chắn là bạn có mục đích rõ ràng.

  • Bạn muốn tri ân khách hàng hiện có?
  • Bạn muốn thu hút những khách hàng đã không mua hàng bạn trong một thời gian dài?
  • Bạn muốn giải quyết hàng tồn kho?
  • ….

Các mục tiêu khác nhau sẽ có các chiết khấu giảm giá khác nhau.

Ví dụ: nếu mục đích của bạn là thu hút khách hàng, bạn có thể đưa ra mức giảm giá tương đối cao đối với toàn bộ các mặt hàng tại cửa hàng, để thu hút được lượng khách hàng nhất định.

Việc xác định mục đích rõ ràng có thể giúp bạn đưa ra được mức chiết khấu hợp lý về những sản phẩm đưa ra bán. Và tất nhiên bạn cần đo lường kết quả chiến dịch của bạn, vì mục đích sau cùng vẫn là muốn cải thiện tình hình kinh doanh và tăng doanh thu cho cửa hàng của bạn.

2. Đưa chiết khấu dựa trên đối tượng khách hàng

Tạo chiết khấu dựa trên lịch sử mua hàng của khách hàng có thể giúp bạn thực hiện một chiến dịch giảm giá thành công. Dành thời gian để phân khúc khách hàng của bạn để có thể lên kế hoạch tiếp thị phù hợp.

Để làm được điều này bạn cần thiết lập hồ sơ khách hàng, nghiên cứu thói quen mua hàng từ đó xác định các loại chiết khấu để cung cấp cho từng đối tượng mua sắm.

Sử dụng hệ thống quản lý khách hàng sẽ cung cấp cho bạn lịch sử những gì mà người mua hàng đã mua từ bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể dễ dàng thấy ai đang mua gì và số tiền mà mỗi khách hàng đã chi tiêu. 

Tạo chiết khấu dựa trên lịch sử mua hàng của khách hàng có thể giúp bạn thực hiện một chiến dịch giảm giá thành công

3. Đúng thời điểm

Nhắc đến giảm giá và ưu đãi, thời điểm cũng vô cùng quan trọng. Nếu bạn thực hiện đúng thời điểm (tức là khi khách hàng đang cần) sẽ tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi mua hàng đối với cửa hàng của bạn.

Đây là lý do tại sao bạn cũng phải chú ý đến lượng khách mua hàng tại cửa hàng tập trung vào thời điểm nào

Ví dụ: nếu bạn có rất nhiều khách mua hàng vào cuối tháng, thì hãy sẵn sàng lên một kế hoạch chào hàng vào khoảng thời gian đó.

Để đảm bảo rằng bạn không ” cho đi” quá nhiều hoặc kết thúc chương trình giảm giá trong tình trạng thua lỗ, hãy đặt ” mức lợi nhuận có thể chấp nhận được” cho các sản phẩm của bạn.

Nhắc đến giảm giá và ưu đãi, thời điểm cũng vô cùng quan trọng. Nếu bạn thực hiện đúng thời điểm (tức là khi khách hàng đang cần) sẽ tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi mua hàng đối với cửa hàng của bạn.

4. Giữ lại giá trị cho sản phẩm của bạn

Sai lầm mà đa phần các nhà bán lẻ gặp phải khi tiến hành chiến dịch giảm giá, đó là làm ảnh hưởng đến thương hiệu kinh doanh. Để hạn chế điều này, bạn có thể:

  • Đưa ra mức “giá thông minh”: Thương hiệu mắt kính Rivet & Sway đã thực hiện chiến lược giá cả thông minh đó là người mua hàng có thể mua mắt kính với giá 169 đô la, đồng thời được mua thêm cặp với giá chỉ 99 đô la.
  • Giảm giá cho từng nhóm người tiêu dùng: Bạn có thể xem xét chỉ giảm giá cho nhóm người tiêu dùng cụ thể (ví dụ sinh viên, người cao tuổi,…) Chiến lược này cho phép các nhà bán lẻ vừa có thể tận dụng giảm giá mà không hề ảnh hưởng lợi nhuận của họ.

Làm như vậy bạn sẽ không phải mất quá nhiều tiền và làm ảnh hưởng thương hiệu của mình khi đưa ra chương trình giảm giá, chiến lược chiết khấu sáng tạo và được thực hiện tốt với mục tiêu rõ ràng có thể giúp bạn đạt được doanh thu và thu hút đúng đối tượng khách hàng.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả