Giảm chi phí cửa hàng mà không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ

Có nhiều lý do tốt để bạn giảm chi phí cửa hàng: vì tăng lợi nhuận, ngân sách eo hẹp, hay muốn có thêm tiền để đầu tư một cái gì đó khác. Tuy nhiên, nhiều chủ shop lo ngại việc cắt giảm chi phí sẽ làm cho chất lượng dịch vụ hoặc hàng hoá cũng bị giảm theo. Dưới đây, chúng tôi liệt kê một vài cách giúp bạn giảm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng hàng hoá và dịch vụ để bạn tham khảo.

Giảm chi phí cửa hàng

Tập trung cho việc kéo khách hàng cũ trở lại

Chắc hẳn bạn đã biết chi phí tìm khách hàng mới thì mắc hơn rất nhiều so với chi phí giữ chân khách hàng cũ. Đó là lí do vì sao bạn nên đầu tư nhiều hơn cho chiến lược giữ khách hàng cũ. Thay vì tốn nhiều tiền cho việc tìm kiếm khách hàng mới (vd: quảng cáo), bạn có thể khuyến khích khách hàng cũ quay lại cửa hàng, nhờ vào các thông tin bạn lưu lại trước đây khi bán hàng.

Một số gợi ý để bạn áp dụng cho cửa hàng của mình:

  • Mừng sinh nhật: bạn có thể gởi voucher giảm 10% cho khách hàng có ngày sinh nhật trong vòng 30 ngày tới.
  • Gây ngạc nhiên: gởi tặng phiếu mua hàng trị giá 100K cho những khách hàng có doanh số mua hàng hơn 2 triệu trong vòng 3 tháng gần đây.
  • Cập nhật thông tin hàng mới: bạn bán những mặt hàng chất lượng, thời thượng, khi có hàng mới về, hãy thông báo cho khách hàng của mình biết, chỉ đơn giản thế thôi là bạn đã có thể kéo khách quay lại cửa hàng và gia tăng đáng kể doanh số.

Bán ít hàng hơn

Nghe như đùa! Nhưng quả thật là vậy. Hãy tập trung bán những chủng loại hàng nào bán chạy, ngừng nhập những mặt hàng bán chậm tồn kho lâu. Như vậy bạn đã tối ưu chi phí tồn kho hơn rất nhiều.

Khi không còn nhập những mặt hàng bán chậm, bạn có thêm tiền để mua các mặt hàng bán chạy với số lượng nhiều hơn, lúc đó bạn có thể đàm phán lại giá mua với nhà cung cấp.

Tạo dựng quan hệ tốt với nhà cung cấp.

Xây dựng mối quan hệ tốt hơn với nhà cung cấp bằng cách thanh toán đúng hạn, làm ăn chân thành, tạo dựng sự tin tưởng. Tóm lại là hãy trở thành một khách hàng tuyệt vời.

Khi đó, nhà cung cấp có thể dành cho bạn những chính sách tốt hơn, ví dụ thời gian trả hàng dài hơn, với phí thấp hơn, chiết khấu cao hơn …

Những việc đó giúp bạn giảm chi phí mua hàng, lưu kho rất nhiều, bên cạnh đó cũng giúp giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh các mã hàng mới.

Dùng công cụ hỗ trợ

Liệt kê các hoạt động chính của cửa hàng, đặc biệt các hoạt động lặp đi lặp lại và tốn nhiều thời gian công sức. Đó có thể là việc chấm công, tính lương cho nhân viên. Đó cũng có thể là việc kiểm soát hàng hoá, tồn kho hoặc ghi chép tính toán sổ sách các đơn hàng, chi phí … tuỳ vào đặc điểm hoạt động của từng cửa hàng. Khi đã xác định được vấn đề cần, bạn có thể tìm kiếm các công cụ hoặc phần mềm hỗ trợ, như là: máy chấm công, phần mềm quản lý bán hàng , tính tiền….

Thời gian là vàng, khi tiết kiệm thời gian, là bạn đã giảm chi phí hoạt động cho cửa hàng. Chưa kể thời gian dư ra, bạn có thể làm những công việc có “giá trị” cao hơn như tìm kiếm nguồn hàng mới, hoạch định marketing cho cửa hàng … hoặc đơn giản hơn, dành nhiều thời gian cho gia đình hay tự thưởng cho mình một ít thời gian thư giãn, để phục hồi chiến đấu tiếp trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt này.

Đào tạo và thúc đẩy nhân viên

Khi tuyển dụng một nhân viên mới, bạn sẽ tốn chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo, và cần một khoảng thời gian để nhân viên thích nghi hoà nhập với công việc và văn hoá phục vụ của cửa hàng.

Những nhân viên gắn bó với cửa hàng với thời gian đủ dài thì sẽ hiểu nhiều hơn về hàng hoá của cửa hàng, có kỹ năng và kinh nghiệp tốt hơn để upsale cho khách hàng. Nên sẽ giúp bạn tăng doanh thu giảm chi phí. Ngược lại, nếu nhân viên không gắn bó với cửa hàng, bạn sẽ tốn nhiều chi phí hơn.

thúc đẩy nhân viên

Trong ngành bán lẻ, tỉ lệ thay đổi nhân viên hàng năm lên đến 70%. Thế nên nếu bạn quan tâm đến nhân viên nhiều hơn, sẽ giảm được đáng kể tỉ lệ này.

Lưu ý là bạn ko cần phải tốn quá nhiều chi phí để làm nhân viên cảm thấy hạnh phúc với công việc hiện tại. Một sự quan tâm vào đúng thời điểm. Một món quà nhỏ kỉ niệm 1 năm làm việc tại cửa hàng, chính sách thưởng theo doanh số bán hàng minh bạch … Bạn hiểu công việc kinh doanh của mình hơn ai hết mà. Khi bạn lưu tâm, bạn sẽ có chính sách phù hợp.

Hy vọng bài viết này sẽ mang lại thông tin hữu ích cho các chủ shop để ngày càng phát triển công việc kinh doanh thuận lợi hơn nhé!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả