Con đường thành công – 5 Nguyên Tắc

Trước đây khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi thường nghĩ mỗi người chỉ có thể hoàn thành tốt một công việc trong một khoảng thời gian nhất định, “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, làm gì cũng cần tập trung cao độ cho một mục tiêu cuối cùng mới có thể thành công. Tuy nhiên, càng ngày tôi càng nghi ngờ câu nói đó, rất nhiều bạn vừa học vừa có thể làm thêm để kiếm chi phí phụ giúp gia đình, họ cũng như những người bình thường, cũng một ngày 24 tiếng như tôi và bao người khác, nhưng vẫn vừa kiếm được tiền vừa đảm bảo kết quả học tốt, vậy bí quyết tạo nên sự khác biệt nằm ở đâu?

Thời gian dần trôi, những câu hỏi đó đã không còn nằm trong tâm trí, tôi dần quên đi chúng vì trong cộng đồng, những người mang tư tưởng như tôi quá nhiều, một số thành phần “cá biệt” có thể làm một lúc nhiều việc rất hiếm, tôi tự đưa ra một lý do để lấp liếm cho sự khác biệt giữa tôi và họ: rằng họ có năng lực, họ thông minh hơn mình…. Với suy nghĩ đó, tôi hài lòng với vị trí là một nhân viên kinh doanh trong cửa hàng bán lẻ và gặm bánh mì vào mỗi sáng, uể oải bước vào công ty để hoàn thành nốt công việc còn tồn đọng ngày hôm qua.

Có lẽ mọi thứ vẫn sẽ như thế nếu không gặp lại người bạn cũ – “siêu nhân” vừa học vừa làm mà tôi đã đề cập ở trên. Giờ thì anh đã thành đạt và là một ông chủ lớn. Câu chuyện hôm đó đã làm tôi vỡ ra nhiều thứ, và điều đặc biệt quan trọng nhất là tôi đã hoàn toàn hiểu rằng:

BẠN CÓ THỂ LÀM MỘT LÚC RẤT NHIỀU VIỆC MÀ VẪN THÀNH CÔNG

Mấu chốt của vấn đề là quản lý thời gian và làm việc có hệ thống. Trung bình một tuần bạn mất 56 giờ để ngủ, 48 giờ để làm việc tại công ty. Điều này đồng nghĩa với việc bạn vẫn còn 64 giờ rảnh rỗi. Hãy nhìn lại cách mà chúng ta sử dụng thời gian đó:

  • Ăn uống.
  • Café.
  • Gặp gỡ bạn bè.
  • Du lịch.
  • ….

Chúng ta đã quá hoang phí thời gian rảnh, ai cũng nghĩ rằng bộ não cần nghỉ ngơi, xả stress… Tôi biết điều đó cần thiết, nhưng bạn đã để sự lười biếng của cơ thể làm chủ cuộc đời, bạn không cần phải dán mắt vào màn hình máy tính suốt ngày để Online Facebook, xem clip, đọc báo, truy cập các diễn đàn hoặc ngồi ngoài quán café hàng giờ để thời gian trôi qua vô ích.

Bạn cũng không cần phải nhìn chằm chằm vào Smartphone cả ngày để tìm kiếm thứ gì đó mới, đôi khi chẳng biết mình cầm điện thoại lên để làm gì. Nếu tôi nói rằng trung bình một ngày, người ta mất 2h và 57 phút để nhìn Smartphone thì liệu bạn có tin? Đó không còn là sự nghỉ ngơi, xả stress đơn thuần, đã có dấu hiệu của sự lười biếng len lỏi vào cuộc sống bạn. Nếu không tỉnh táo, bạn sẽ chẳng bao giờ thoát ra được và ngày càng lún sau vào sự chây lười đó.

Anh bạn tôi chia sẻ rằng, thật ra bí quyết để anh thành công là vì nhà thiếu điều kiện, anh không có Smartphone để sử dụng như bạn bè cùng lứa. Nghe có vẻ buồn cười nhưng hãy thử quan sát một hôm, bạn hay dùng Smartphone để làm gì?

  • Xem giờ
  • Đọc báo
  • Chơi game
  • Chat chit
  • Mở lên rồi tắt “như một thói quen”…

Nếu thật sự là vậy, thì việc đầu tiên là bạn nên từ bỏ những thói quen đó! Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn thay đổi cuộc đời của chính bạn. Và bất kỳ câu chuyện nào cũng đều có sự đánh đổi, người thành công là người biết vượt qua cám dỗ của những thứ không cần thiết để tập trung bước trên con đường thành công. Cho nên trước khi quyết định đọc tiếp, bạn nên dành ra vài phút để suy nghĩ thật kỹ về mục tiêu và hoài bảo của bản thân một lần nữa, liệu bạn có đủ kiên nhẫn để vượt qua tất cả để hoàn thành mục tiêu hay không?

“CUỘC SỐNG CỦA BẠN LÀ DO CHÍNH BẠN LỰA CHỌN”

Alexandra Stoddard

Tôi rất vui vì bạn đã có quyết định đọc tiếp, tôi sẽ giúp bạn đi đến con đường thành công như một lời cám ơn dành cho anh bạn của tôi bằng cách chia sẻ những bí quyết của anh. Chúng ta cùng nhau bắt đầu hành trình!

Nguyên tắc 1: Tối ưu thời gian rảnh.

Điều kỳ diệu của cơ thể người là sự thích nghi, bạn sẽ không thể nào nâng khối tạ cả trăm kg vào hôm đầu tập luyện. Nó cần một quá trình làm quen và thay đổi. Bộ não người cũng thế, trẻ sơ sinh trung bình một ngày cần 15 – 18 giờ để ngủ, và thời gian đó rút ngắn dần cho đến khi trưởng thành. Tại sao có những người một ngày chỉ ngủ 4 – 5 giờ, có người cần đến 8 – 9 giờ? Vâng, do nhịp sinh học của mỗi người mỗi khác, và điều gì làm nhịp sinh học của họ trở nên như vậy? Câu trả lời là thói quen.

Tôi nói như vậy không có nghĩa là bạn chỉ được ngủ 4 – 5 giờ mỗi ngày để tăng thời gian rảnh. Hãy để bộ não quen dần, cho đến khi bạn thấy thời gian ngủ giảm lại nhưng tinh thần vẫn tỉnh táo và hoạt động bình thường. Và bí quyết là hãy cố gắng ngủ trước 12 giờ đêm, đó là thời gian cơ thể dễ dàng đạt được giấc ngủ sâu. Không có gì tuyệt bằng cảm giác dậy sớm, nhấm nháp ly café hoặc tách trà nóng để chuẩn bị cho một ngày làm việc đầy hưng phấn với một cơ thể khỏe mạnh.

Hãy nhìn Steven Job, Bill Gate, Mark… khi nhắc đến họ, bạn chỉ thấy được sự giàu có và nổi tiếng của họ, có khi nào bạn quan tâm đến công sức và thời gian họ đã bỏ ra như thế nào chưa? Nó là một chuỗi thời gian khá dài để từ một con người bình thường trở nên thành công như vậy. Bạn cũng có thể làm được, nhưng trước tiên bạn cần phải biết hướng đi và tập dần cho mình thói quen tiết kiệm thời gian và vượt qua cám dỗ.

Không phải ngẫu nhiên mà có câu 7 x 7 = 49 ngày để tạo thành một thói quen nào đó. Hãy bật báo thức ngay từ hôm nay và dậy sớm hơn 5 phút ngày hôm qua, cứ thế cho đến khi bạn tìm được thời gian ngủ đủ để cơ thể hoạt động cả ngày. Hãy tắt Facebook, Smartphone những lúc không thực sự cần thiết.

“Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, vì cuộc đời này chẳng bao giờ có ngày mai”

Nguyên tắc 2: Hãy cám ơn công việc hiện tại của bạn.

Cho dù bạn đang là nhân viên văn phòng hay một công nhân xí nghiệp nào đó… thì tâm lý “phi thương bất phú” luôn có sẵn trong đầu, ai cũng ấp ủ một dự định kinh doanh riêng cho bản thân. Đã không ít người quyết định bỏ việc để xây dựng nghiệp riêng cho mình, nhưng không phải ai cũng may mắn. Đa số đều thất bại! Vì sao vậy?

Bạn vẫn chưa thật sự có kinh nghiệm, bạn vẫn chưa lường trước những gì sẽ chờ đón khi không còn nguồn lương cố định từ công việc hiện tại. Tâm lý lo cho tròn chén cơm sẽ giết chết kế hoạch kinh doanh của bạn, áp lực “no cái bụng” sẽ giết chết những ý tưởng phát triển kinh doanh. Sẽ rất dễ dàng để biến hai từ “kinh doanh” trở thành “mưu sinh”!

Cho nên hãy cám ơn công việc hiện tại của bạn, nó chính là nhiên liệu để bạn đốt hết mình cùng những hoài bão, hãy làm việc như đang làm việc cho chính mình, đam mê và nhiệt huyết sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều kinh nghiệm và có một quãng thời gian tuyệt vời ở công ty. Sẽ thật là cực hình nếu bạn đang ngồi ở công ty để giết thời gian, nó sẽ giết cuộc đời bạn, vì thời gian ở đây còn nhiều hơn ta ở nhà, một ngày tám tiếng tràn đầy sinh lực của con người, nếu không có đam mê, không yêu thích công việc đang làm thì tốt nhất là xin nghỉ việc – tốt cho bạn, tốt cho công ty.

“Cuộc sống là để tạo ra giá trị”

Môi trường ở công ty sẽ giúp bạn có được nhiều hơn những thứ bạn mong đợi: kỹ năng mềm, khả năng chịu đựng áp lực, làm việc có tổ chức, rèn luyện kỹ luật bản thân, kỹ năng quản lý… Và càng tuyệt vời hơn  nữa nếu công việc đang làm có liên quan đến mô hình kinh doanh của bạn sau này. Sẽ không có một trường lớp nào huấn luyện tốt bằng ở đây, một nơi bạn có thể học hỏi tất cả kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết cho công việc kinh doanh của mình sau này.

Vậy làm sao để biết được thời điểm nào có thể tự kinh doanh riêng?

“Bạn sẽ không thể nào biết được mình đã đủ lông đủ cánh hay chưa cho đến lần đầu tiên bay lượn trên bầu trời”

Câu trả lời của tôi là hãy thử, thử ngay khi bạn còn làm việc ở công ty, hãy tận dụng 64 giờ rảnh rỗi mỗi tuần và thời gian tiết kiệm được từ việc dậy sớm để thử nghiệm. Hãy làm việc thật sự nghiêm túc nhưng không đặt kỳ vọng quá cao vào nó. Rồi bạn sẽ hiểu vì sao tôi nói vậy!

Nguyên tắc 3: Tập trung vào những việc quan trọng hơn

Câu chuyện ưu tiên xử lý những việc quan trọng luôn được đề cập trong các sách rèn luyện tư duy thành công, tuy nhiên làm sao để biết việc nào quan trọng hơn?

Bạn biết đó, trong cuộc đời này luôn có một số thứ quan trọng hơn những thứ khác trong một phạm vi khoanh vùng cụ thể. Ví dụ thời chiến tranh thì một lon gạo cực kỳ quý hiếm và quan trọng, nhưng trong thời bình thì đôi khi một lon bia quý hơn nhiều.

Trong công việc cũng thế, bạn phải biết thời gian nào cần làm việc gì, phải biết linh hoạt thay đổi tùy theo mục tiêu công việc, chẳng có một cỗ máy nào có thể thay thế hoàn toàn con người vì cuộc đời thiên biến vạn hóa, công việc thì muôn hình vạn trạng, hãy cố gắng xác định những việc quan trọng một cách linh động và thực hiện trước tiên.

Nguyên tắc 4: Biến công việc thành mục tiêu

Như đã trình bày ở Nguyên tắc 2, sẽ là cực hình nếu bạn không có động lực trong công việc, hãy đề ra một mục tiêu cụ thể, mục tiêu này tùy thuộc vào bạn, miễn sao đủ để bạn cảm thấy thích thú và phải thực hiện cho bằng được. Ví dụ thời tôi còn làm nhân viên kinh doanh, mục tiêu đề ra là mỗi ngày phải chốt được 3 sản phẩm. Khi đó:

_ Khác với thường ngày, thay vì uể oải để cố gắng ngủ thêm một ít thì trong đầu sẽ hiện lên 3 sản phẩm, đủ sức làm tôi bật dậy lao vào cuộc chiến với tinh thần cao nhất.

_ Khác với thường ngày, thay vì đôi lúc nhàm chán trong công việc, tôi lại nghĩ đến 3 sản phẩm cần phải chốt, thế là sự mệt mỏi biến mất, toàn tâm tập trung làm sao để đạt được mục tiêu trong ngày.

_ Khác với thường ngày, thay vì đôi lúc tôi sợ hãi và không muốn gọi điện cho một khách hàng lớn, thì 3 sản phẩm đó hiện ra và giúp tôi có thêm ý chí để chốt được hợp đồng.

Bạn biết đó, khi làm việc bằng đam mê và quyết tâm cao độ, đến lúc đạt được mục tiêu sẽ thấy thời gian trôi qua rất nhanh, cơ thể khi đó tiết ra một chất Hoocmon hạnh phúc, đủ để làm bạn vui vẻ cả ngày, sẽ rất khó có được cảm giác này nếu ta không trải nghiệm và bùng cháy hết mình với công việc.

Nguyên tắc 5: Sử dụng công cụ hỗ trợ

Anh bạn tôi đã ngạc nhiên như thế nào khi biết rằng tôi chỉ bán hàng và quản lý mọi thứ bằng Excel. Tôi thì rất hài lòng với Excel nhưng anh thì khác. Sau một hồi phân tích, anh đưa ra một ví dụ làm tôi sững sờ:

“Công việc bán hàng và công việc giao hàng đều như nhau ở một điểm, nếu anh dùng Excel để quản lý việc bán hàng thì cũng tương đương anh chạy xe đạp để giao hàng. Anh vẫn đang hài lòng với nó bởi vì anh chưa thật sự nghiêm túc trong công việc của chính mình và chưa sẳn sàng để phát triển việc kinh doanh tốt hơn.” Tôi dần thấy được một điều gì đó ẩn chứa trong câu nói của anh. Xâu chuỗi lại toàn bộ câu chuyện tôi đúc kết được rằng:

  1. Bạn có thể vừa làm việc ở công ty, vừa tự kinh doanh riêng nếu biết cách sử dụng thời gian hợp lý.
  2. Hãy cám ơn công việc ở công ty, nó sẽ là viên gạch vững chắc để xây dựng tương lai của bạn.
  3. Phải biết cách tập trung vào những việc quan trọng hơn để xử lý trước.
  4. Hãy biến công việc thành mục tiêu, có như thế bạn mới ngày càng thành công và thoải mái trong môi trường làm việc.
  5. Hãy biết cách sử dụng công cụ hỗ trợ một cách thông minh, hãy sử dụng những phần mềm chuyên dụng cho lĩnh vực kinh doanh của bạn. Sau buổi trò chuyện tôi đã thử tìm hiểu các phần mềm quản lý bán hàng có sẵn trên mạng. Với tiêu chí hiệu quả và đơn giản, cuối cùng tôi cũng hiểu ra sự ngạc nhiên của anh. Sau khi sử dụng phần mềm bán hàng siêu đơn giản, công việc kinh doanh của tôi được tối ưu nhiều hơn, giảm 80% thời gian quản lý, và đạt được nhiều thành công đáng kể trong việc kinh doanh riêng.

Nay tôi xin tặng bài viết này cho các bạn trẻ đang tìm cách để phát triển công việc, và xin cám ơn anh – người bạn cũ đã giúp tôi thay đổi.

Bài viết tuy khá dài nhưng tất cả đều là kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ thành công của người đi trước, các bạn đều là những người xứng đáng khi đọc hết đến dòng này, việc còn lại là hãy bắt tay ngay vào hành động, đừng để những kiến thức trên trở thành lý thuyết suông thì rất tiếc. Nào ta cùng nhau hẹn giờ báo thức và Suno.vn luôn hi vọng được nghe những câu chuyện thành công của bạn bắt nguồn từ bài viết này!

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Câu chuyện thành công:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả