Cách tiếp thị khiến khách hàng bỏ đi

Hãy tưởng tượng một buổi sáng bạn nhận tin nhắn trên Facebook:

Xin chào, tôi là Mr A. Tôi chuyên soạn các bài diễn văn chính trong hội nghị và sự kiện kinh doanh cho các công ty. Khi bạn cần tổ chức sự kiện, bạn sẽ cần tôi. Ngày mai tôi có thể điện cho bạn để bàn về vấn đề này được không? 9h sáng thì sao?

Chắc hẳn bạn sẽ thấy khó chịu. Cá nhân tôi cách giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ như thế này thật là tồi tệ. Đáng buồn là tôi lại phải nhận những tin nhắn như thế này mỗi ngày. Tôi luôn báo cáo spam và xóa đi những tin nhắn này.

Cách tôi mua hàng

(Tôi không chọn lựa những người xin xỏ)

Tôi vừa mới thuê một người thiết kế, tôi thấy công việc của cô ấy trên mạng xã hội và thấy thích. Cô ta không gửi cho tôi tin nhắn nào cả.

Tuần trước tôi tìm một nơi nghỉ trọ ở Phan Rang thông qua các kênh quảng cáo như chudu và mytour. Và hiển nhiên là các khách sạn ở đây không gửi email trực tiếp cho tôi để nói rằng “Nếu bạn đến Phan Rang hãy đến chỗ chúng tôi. Chúng tôi có thể liên lạc với bạn qua điện thoại không”

Tôi cũng đã mua một vài chiếc áo cho con trên concung.com bởi vì tôi tìm thấy trang web của họ trên google. Tôi thích dịch vụ của họ, và tôi trở thành khách hàng của họ từ đó. Bất cứ ai gửi tin nhắn Facebook cho tôi để quảng cáo quần áo trẻ em mà nói rằng “Chúng tôi chuyên về áo thun, chúng tôi đang khuyến mãi ….” đều không hiểu cách tôi chọn đồ cho con như thế nào.

Trong thế kỷ 20, cho đến cuối những năm 80, thời điểm chưa có Internet, chưa có công cụ tìm kiếm, các trang web hay các mạng xã hội, chưa có thị trường trực tuyến và chưa có đánh giá và xếp hạng. Và cách duy nhất để có nhiều khách hàng hơn là… quảng bá.

Xin chào mọi người! Đây là những gì chúng tôi làm! Có ai cần chúng tôi không? Chúng tôi rất tốt/ rất tuyệt vời! (đại loại là vậy) Xin chào?!

Nhiều người gọi đó là tiếp thị.

3 nguyên tắc tiếp thị

Mọi chuyện đã thay đổi ở thế kỷ 21. Các nhà chủ shop nhỏ không cần phải sử dụng cách quảng cáo như ở trên nữa. Thay vào đó họ cần biết 3 nguyên tắc tiếp thị sau.

  1. Lôi, không đẩy: Đảm bảo rằng mọi người có thể tìm thấy bạn bằng Google, bằng mạng xã hội hay một số trang tìm kiếm bán hàng khác. Thu hút họ bằng những nội dung đáng quan tâm.
  2. Thể hiện, không nói: Đảm bảo rằng mọi người có thể chính mắt nhìn thấy sự đặc biệt của bạn. Những người đặc biệt, đáng chú ý không cần phải nói ra điều đó.
  3. Chia sẻ, không cầu xin: Đừng làm phiền mọi người với những chiến thuật tiếp thị thế kỷ 20. Khi bạn hành xử như một người xin xỏ, tất cả mọi người sẽ biết.

Nếu bạn nói với một người lạ rằng ” xin chào? tôi có thể giới thiệu với bạn một số dịch vụ đặc biệt của chúng tôi được không” — bạn đã vi phạm cả 3 nguyên tắc trên.

P/s: Nếu ai đã từng tiếp cận bạn bằng cách như vậy, hãy mời họ đến thế kỷ 21 bằng cách gửi cho họ đường link của bài viết này. 😀

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng online:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả