Các tỉ phú nói gì với những bạn trẻ khởi nghiệp?

Những nhà kinh doanh, nhà lãnh đạo lớn thuộc hàng “tỉ phú” trên thế giới cũng đã từng là những người trẻ, những người khởi nghiệp và bắt đầu từ những cửa tiệm buôn bán nhỏ. Khi bắt đầu rời khỏi trường học hoặc môi trường làm việc hiện tại để bắt đầu “tay trắng dựng cơ đồ” vốn không phải là chuyện dễ dàng gì, hãy cùng Suno.vn tham khảo những lời khuyên từ những người thành công để bắt đầu “đế chế” bán hàng của mình nhé!

  1. Steve Jobs: “Hãy sống như không có ngày mai”

Khi 17 tuổi, tôi đọc ở đâu đó một câu nói rằng: “Nên sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng, một ngày nào đó bạn sẽ thấy đúng”. Điều đó gây ấn tượng mạnh với tôi và trong 33 năm qua, tôi nhìn vào gương mỗi sáng và tự hỏi: “Nếu hôm nay là ngày cuối của cuộc đời mình, mình có muốn làm những gì định làm hôm nay không? “.

image-1412560677-steve-job

Nếu câu trả lời là: “Không” kéo dài trong nhiều ngày, đó là lúc tôi biết mình cần thay đổi.

(Trích diễn văn của Steve Jobs tại lễ tốt nghiệp Đại học Stanford năm 2005)

  1. Bill Gates:  “Hãy cho đi nhiều hơn nhận lại”

Mẹ tôi, người đã rất tự hào khi tôi được nhập học ở đây – bà không ngừng khuyên tôi rằng hãy làm nhiều điều tốt cho người khác. Một vài ngày trước lễ cưới của tôi, bà đã tiếp đón con dâu và tại đó bà đã đọc to lá thư mà bà đã viết cho Melinda. Mẹ tôi bị bệnh ung thư rất nặng nhưng bà đã có cơ hội để truyền đạt thông điệp của mình và lúc kết thúc bức thư bà nói: “Hãy cho đi nhiều hơn nhận lại.”

microsoft-chi-chiem-15-tai-san-cua-bill-gates

(Trích bài phát biểu của Bill Gates tại lễ tốt nghiệp Đại học Harvard, 2007)

  1.  Michael Dell: “Đừng bao giờ tỏ ra mình thành người thông minh nhất”

Cố gắng đừng bao giờ tỏ ra là người thông minh nhất trong phòng. Và cho dù bạn là người thông minh nhất đi chăng nữa thì tôi cũng khuyên bạn nên tìm kiếm người thông minh hơn, hoặc chuyển sang một phòng khác.

Michael Dell
Michael Dell

Trong giới chuyên môn, việc này được gọi là xây dựng mạng lưới làm việc. Trong các tổ chức, đó là xây dựng đội ngũ. Và trong cuộc sống, nó chính là tạo dựng các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, và cộng đồng. Chúng ta đều là những món quà dành cho nhau, và trong suốt quá trình phấn đấu trở thành một nhà lãnh đạo, tôi đã hiểu ra một điều quan trọng rằng những kinh nghiệm quý báu nhất đều xuất phát từ các mối quan hệ của tôi.

(Trích bài phát biểu của ông Michael Dell tại lễ tốt nghiệp Đại học Texas, 2003)

  1. Mark Zuckerberg: “Làm những gì mình yêu thích”

Khi bạn về nhà ăn tối và bạn có món rau kinh khủng nhất thì bạn vẫn có thể ăn được nếu muốn. Kể cả khi bạn chơi một trò chơi, cho dù nó rất khó thì bạn cũng có thể thành công nếu yêu thích nó. Thực tế là nếu làm những gì mà bạn mong muốn, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn và có nhiều động cơ thực hiện hơn.

(Trích bài phát biểu của ông Mark Zuckerberg tại trường Belle Haven ở thành phố Menlo Park, CA, 2011)

  1.  Larry Page: “Hãy nắm lấy những ước mơ”

Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ cảm thấy dễ đạt được hơn khi có những ước mơ đầy tham vọng. Có thể nghe điều này hơi điên rồ nhưng vì không ai khác đủ điên rồ để làm điều đó nên bạn chẳng cần phải cạnh tranh.

Có quá ít người dám làm những việc điên rồ như thế này, thậm chí tôi có thể đếm được trên đầu ngón tay trong khi những người khác đều thích làm việc tập thể và dính với nhau như keo. Những người giỏi nhất sẽ dám đương đầu với những thách thức lớn nhất. Đây chính là trường hợp của Google.

(Trích phát biểu của ông Larry Page tại Đại học Michigan, 2009)

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Câu chuyện thành công:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả