Để tạo sự thoải mái và tiện lợi nhất cho khách hàng, xu hướng mới của các cửa hàng gần đây là sắp xếp hàng hóa để khách hàng tự do lựa chọn như các cửa hàng tiện lợi thay vì dùng quá nhiều nhân viên hướng dẫn trực tiếp cho từng khách hàng một. Từ đó, việc trưng bày hàng hóa sao cho hiệu quả nhất gần như trở thành yếu tố tiên quyết để khách hàng quyết định có mua hàng hay không.
Khi trưng bày quan trọng hơn cả việc giảm giá
Nghiên cứu của Ogilvy Action trên 6.000 người tiêu dùng tại Mỹ cho thấy, việc trưng bày bên trong cửa hàng có hiệu quả hơn cả giảm giá. Trong 29% người mua hàng một cách ngẫu nhiên, có đến 18% cho biết họ bị ảnh hưởng bởi sự trưng bày trong cửa hàng, 24% bị ảnh hưởng bởi việc trưng bày bên ngoài các dãy kệ trưng bày hàng hóa thông thường và chỉ 17% là bị ảnh hưởng bởi khuyến mãi, giảm giá. Trong 39% người mua hàng có ý định từ trước nhưng quyết định chọn thương hiệu tại cửa hiệu, có 31% bị ảnh hưởng bởi việc trưng bày trong cửa hàng, chỉ 28% bị ảnh hưởng bởi khuyến mãi và giảm giá và 27% bởi những hình thức khuyến mãi khác.
Trưng bày tại cửa hàng có ba dạng cơ bản: bên cạnh quầy thu tiền, trong các quầy kệ và trưng bày trên sàn. Dạng nào cũng phải đảm bảo hai yếu tố vừa lôi cuốn người mua vừa cung cấp đủ thông tin để đảm bảo việc mua hàng.
Việc trưng bày sẽ thu hút ánh nhìn nhanh nhất
Dù sản phẩm có tốt, giá thành phù hợp và bao bì có bắt mắt đến mức nào đi nữa, nếu đặt tại vị trí không tốt thì khả năng được nhìn thấy và lựa chọn cũng là cực kì thấp. Theo các nghiên cứu cho thấy, vị trí “đắc địa” nhất là ngang tầm mắt người mua hàng, theo hướng nhìn thuốc hoặc kệ thứ 3 tính từ dưới lên. Thông thường, nếu không phải là một sản phẩm có thương hiệu lớn và người dùng chủ đích tìm kiếm thì hầu như không ai quan tâm đến các sản phẩm nằm ở đỉnh hoặc đáy của kệ hàng.
Chọn vị trí để phù hợp với ngành hàng nếu cửa hàng của bạn tập trung nhiều ngành hàng khác nhau cũng là một việc đáng lưu tâm. Ví dụ như nước giải khác nên để cạnh thực phẩm, chăm sóc tóc nên cạnh mỹ phẩm hoặc chăm sóc cá nhân .v.v…
Việc trưng bày cũng là yếu tố phát huy hình ảnh cửa hàng
Đối với ngành hàng thời trang, trưng bày là một trong những kênh quảng cáo quan trọng nhất, xác định vị trí của nhãn hiệu và cửa hàng trên thị trường, cũng như xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và thể hiện tầm kiểm soát đối với công việc kinh doanh. Những cô mannequin trưng diện các mẫu mới nhất, trang bị rất nhiều phụ kiện bên cạnh hoa, lá… không chỉ để bán những thứ trên kệ mà còn đánh vào tâm trạng và trí tưởng tượng của người mua. Đó là sự tập hợp tất cả những yếu tố có ảnh hưởng đến thị giác và như thiết kế cửa hàng, trưng bày ngoài cửa sổ, trưng bày bên trong, vật dụng hỗ trợ việc trưng bày, cách sắp xếp hàng hóa… để tạo thêm 1 hình ảnh cho cửa hàng.
—
Bạn còn gặp những khó khăn hay điều gì thắc mắc quanh việc kinh doanh của mình? Hãy tham gia giao lưu, chia sẻ với Suno.vn tại đây nhé!