7 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không phải ai cũng biết

Xu hướng kinh doanh hiện nay đang dần chuyển sang “thời đại” của việc “trao quyền” cho người mua. Điều này đòi hỏi nhân viên bán hàng cần trang bị cho mình những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Những thói quen mua sắm của khách hàng chắc chắn đã thay đổi, nhưng việc vạch ra những chiến lược bán hàng đúng đắn, trang bị đào tạo cho nhân viên những kỹ năng cơ bản sẽ luôn là điều cần thiết để thúc đẩy doanh số bán hàng cho cửa hàng của bạn, đồng thời có thể giữ chân những khách hàng thân thiết và tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là 7 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cần có để bạn có thể củng cố thương hiệu và đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến tay người dùng.

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp giúp chốt sale hiệu quả

1. Tố chất bán hàng

Để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp trước tiên đòi hỏi bạn cần có tố chất. Điều này được hiểu đơn giản thông qua cách bạn tiếp cận khách hàng.

Hãy cố gắng để việc tiếp cận này đơn giản và nhanh chóng nhất có thể, như vậy bạn sẽ càng có nhiều cơ hội kinh doanh và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng theo cách của riêng bạn.

2. Thái độ

Đa phần nhân viên bán hàng thường có tâm lý “tấn công” khách hàng thường xuyên, nhưng trên thực tế khả năng nhận được lời từ chối là rất cao.

Nếu bạn muốn giành chiến thắng trong bán hàng, bạn cần phải tự trang bị cho mình những kinh nghiệm bán hàng cần thiết, như thiết lập tần suất liên hệ với khách hàng sao cho phù hợp, thời gian liên hệ là khi nào, và nếu chẳng may nhận phải lời từ chối, bạn vẫn phải kiên nhẫn và hãy nhớ luôn giữ thái độ hòa nhã với khách hàng.

Đừng ngại bị từ chối, vì tỉ lệ bán được sản phẩm chỉ trong một cuộc đầu tiên là điều rất ít xảy ra.

Trang bị những kỹ năng bán hàng cơ bản

3. Kỹ năng lắng nghe

Một trong những lời trích dẫn bán hàng được yêu thích của nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng Mark Suster đó là: ” Đừng bán hàng như một con cá sấu, miệng rất lớn nhưng lại không có tai.”

Một trong những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cần có của bất kì nhân viên bán hàng nào đó là kỹ năng lắng nghe, chỉ bằng chăm chú lắng nghe, bạn mới có thể hiểu được nhu cầu và cảm xúc của người mua.

4. Phong cách trình bày

Để đạt được doanh số bán hàng như kỳ vọng, bạn cần phải giới thiệu sản phẩm của mình trên nhiều phương tiện.

Một ý tưởng luôn được khuyên ở đây đó là hãy phấn đấu để làm thế nào cho phần giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách ngắn gọn, đơn giản và hiệu quả.

Cần chú ý đến ngữ điệu và âm độ của giọng nói, bạn cần thực hành và tập luyện để có thể nâng cao phong cách trình bày của mình.

Lắng nghe - kỹ năng quan trọng để bán hàng hiệu quả

5. Xây dựng lòng tin

Là một nhân viên bán hàng bạn cần phải xây dựng mối quan hệ thân thiết và tin cậy với khách hàng, có như thế khách hàng sẽ cởi mở hơn để chia sẻ chi tiết về doanh nghiệp của họ với bạn.Việc hiểu được hoạt động kinh doanh của khách hàng mình sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn để tư vấn những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với mong muốn và đáp ứng nhu cầu của họ.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách chia sẻ những kiến thức của bạn về ngành/ lĩnh vực mà họ đang kinh doanh, hãy để khách hàng thấy rằng bạn luôn chăm sóc và dành những giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp của họ.

Việc thực hiện cam kết và theo dõi thường xuyên để hỗ trợ bất cứ khi nào họ cần chắc chắn sẽ là cách làm cho khách hàng tiềm năng tin tưởng bạn hơn.

Xây dựng lòng tin để thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng

6. Kể chuyện

Một trong những kỹ năng bán hàng mà bạn cần phải học đó là học cách kể chuyện. Và chúng phải được điều chỉnh cho từng loại khách hàng và tình huống. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cảm xúc của khách hàng thường được tiến hành logic khi đưa ra quyết định mua hàng.

Một ý tưởng tầm thường nhưng nếu tạo ra được sự nhiệt tình thông qua một câu chuyện hấp dẫn sẽ luôn đi xa hơn một ý tưởng mà không gây cảm hứng được cho ai.

7. Trau dồi kỹ năng viết

Một nhân viên bán hàng tuyệt vời là người có thể truyền đạt  luận điểm một cách rõ ràng và súc tích nhất. Bên cạnh đó việc trau dồi kỹ năng viết (email, đề xuất, yêu cầu giới thiệu,vv) cũng vô cùng cần thiết.

Việc gửi đến khách hàng những văn bản được trình bày trau chuốt, ngôn từ rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp cho việc bán hàng của bạn thuận lợi và chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Bạn có thể tăng cường kỹ năng này bằng cách đọc nhiều và viết hàng ngày.

Cần cân nhắc và nhìn nhận lại bản thân để có thể phát hiện ra những ưu, khuyết điểm của mình từ đó phát huy và khắc phục để có đủ tiềm năng để trở thành một chuyên gia bán hàng chuyên nghiệp.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả