5 bài học từ câu chuyện kinh doanh của tỷ phú Jack Ma

Từ một thầy giáo nghèo trở thành thành tỷ phú giàu có nhất nhì Trung Quốc. Câu chuyện kinh doanh thành công của Jack Ma trở thành bài học hữu ích trong cuộc sống và sự nghiệp cho tất cả mọi người.

Câu chuyện kinh doanh hay
Câu chuyện kinh doanh hay của Jack Ma

1. Hiện thực hóa ước mơ của bạn

Jack Ma cho biết, khi ông trình bày ý tưởng kinh doanh trên internet cho 24 người bạn của mình, có tới 23 người bảo với ông hãy quên ý tưởng đó đi. Chỉ có một 1 người duy nhất nói: “Jack, nếu muốn, anh cứ thử làm đi. Nếu không ổn thì hãy quay đầu”.

Tuy nhiên, ông vẫn kiên trì theo đuổi ước mơ của mình đến cùng và đã chạm đến thành công. Jack chia sẻ: “Hầu hết mọi người đều có những ý tưởng yêu thích vào buổi tối, nhưng khi thức dậy vào sáng hôm sau, họ lại quay lại với công việc thường ngày. Chúng ta phải làm điều gì khác biệt đi chứ”.

2. Thất bại … là chuyện đương nhiên

Thành công của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã đưa Jack Ma trở thành tỷ phú giàu có nhất nhì Trung Quốc. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trước đó ông đã gặp không ít thất bại. ChinaPages là công ty khởi nhiệp được Jack Ma thành lập trước Alibaba nhưng nó lại thất bại hoàn toàn. Ngay cả Alibaba cũng đã vấp phải thất bại khi tham gia vào thị trường tìm kiếm.

Câu chuyện kinh doanh của Jack Ma cho thấy rằng những người tài giỏi nhất, thành công nhất cũng không ít lần gặp phải thất bại. Đó là chuyện bình thường. Để có được thành công bạn phải vượt những khó khăn, thất bại ban đầu. Không ngừng kiên trì và nhẫn nại biến giấc mơ của mình thành sự thật.

Câu chuyện kinh doanh thành công
Bài học kinh doanh thành công từ câu chuyện của Jack Ma

3. Hãy chuẩn bị trước mọi kế hoạch kinh doanh

Trong năm 2000, Jack Ma vừa hoàn thành một vòng huy động vốn cho Alibaba ngay lúc cơn bùng nổ cổ phiếu dâng cao. Sau đó, Jack vẫn quyết định tổ chức thêm một vòng huy động vốn khác từ Softbank nhằm đảm bảo an toàn cho công ty.

Vài tháng sau đó, bong bóng internet bị vỡ (bong bóng internet chỉ sự tăng giá nhanh chóng của cổ phiếu các công ty hoạt động trong lĩnh vực Internet), hàng loạt starup cũng trượt ngã theo. Tuy nhiên, Alibaba vẫn đứng vững trên thị trường nhờ tầm nhìn xa tổ chức huy động vốn ngay cả khi công ty không cần tiền.

Đương nhiên, tùy vào tình trạng thực tế của doanh nghiệp để có thể lựa chọn khoản đầu tư trong từng thời điểm phù hợp. Tuy nhiên để bảo vệ công ty ở ngưỡng an toàn bạn phải luôn chuẩn bị thật kỹ cho tương lai. Vì mọi thứ điều có thể thay đổi, thị trường luôn tìm ẩn những rủi ro không biết trước.

4. Đánh bại đối thủ bằng chính điểm mạnh của họ

Ebay là một trong những đối thủ lớn nhất của Alibaba trong quá khứ và cả hiện tại. Jack Ma biết ông không đủ tiềm lực tài chính để chạy đua marketing với Ebay. Vì vậy, ông đã tận dụng chính điểm mạnh của đối thủ để đánh lại họ.

Mỗi khi Ebay nói về cách họ sẽ đánh bại Alibaba như thế nào thì người dùng sẽ gián tiếp biết đến và tò mò về công ty. Jack Ma đã khôn khéo sử dụng chính nguồn lực của Ebay để tăng độ nhận diện cho Alibaba.

Dĩ nhiên, trong câu chuyện kinh doanh mượn đối thủ để PR cho công ty từ Jack Ma. Bạn phải chắc chắn mình có một sản phẩm tốt hơn của đối thủ cạnh tranh. Khi đó sức mạnh truyền thông của đối thủ là công cụ marketing tuyệt vời cho bạn.

Câu chuyện thành công của Alibaba

5. Đừng cố kinh doanh mọi thứ

Theo quan điểm của Jack Ma không phải một công ty lớn là một công ty tốt. Ông nói: “Rất nhiều công ty nhỏ đưa mọi thứ họ có vào việc kinh doanh. Và nếu hạnh phúc của họ được quyết định bởi việc mình làm tốt đến mức nào, họ sẽ phải chịu rất nhiều áp lực”.

Hãy thử làm cho nhân viên hạnh phúc, khách hàng hạnh phúc, và tự bản thân thấy hạnh phúc. Khi đó, việc kinh doanh của bạn sẽ bền vững.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả