Vai trò của màu sắc trong thiết kế bán lẻ

Nói về bài trí cửa hàng, màu sắc là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý người mua hàng, trên cả các yếu tố khác như âm thanh, mùi hương, bố cục trong cửa hàng… Để hiểu rõ hơn về vai trò của màu sắc trong thiết kế bán lẻ, các bạn hãy cùng SUNO.vn tìm hiểu xem mỗi màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý khách hàng nhé.

vai trò của màu sắc trong thiết kế bán lẻ

Lưu ý: Bài viết này chỉ mang tính tương đối. Vì ở mỗi quốc gia, sự ảnh hưởng của màu sắc đến tâm lý mua hàng có thể sẽ khác nhau. Bài viết này dựa trên sự ảnh hưởng của màu sắc đến tâm lý người tiêu dùng ở Mỹ.

Vàng 

Màu vàng là màu thể hiện sự trẻ trung, lạc quan, năng động và đôi khi còn thể hiện sự tín nhiệm, giàu sang, phú quý… Trong khi người phương Đông xem màu đỏ là màu may mắn thì ngược lại ở phương Tây, màu vàng mới là màu thể hiện sự may mắn và hạnh phúc.

Trong bán lẻ, màu vàng được sử dụng để thu hút sự chú ý của các “window shoper” – những vị khách muốn đi xem hàng nhưng không có ý định mua hàng.

Đối với phái nam, màu vàng thường bị xem là màu trẻ con cho nên nếu bạn bán các sản phẩm đắt tiền cho phái nam thì nên lưu ý tránh sử dụng màu vàng trong cửa hàng của mình.

Khi sử dụng màu vàng trong cửa hàng, lưu ý sử dụng với mức độ vừa phải. Quá lạm dụng màu vàng có thể tạo ra cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Đỏ

màu đỏ thường dùng cho biển sale off trong cửa hàng

Đỏ là một màu nóng, có khả năng kích thích làm tăng nhịp tim do đó tạo nên cảm giác thôi thúc, hồi hộp và khẩn cấp… cho người nhìn. Trong cửa hàng, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy màu đỏ thường được sử dụng cho các biển sale off, xả hàng… Những biển báo cấm cũng thường được thiết kế với màu đỏ là màu chủ đạo.

Xanh dương

Màu xanh dương là màu thể hiện sự hòa bình, hữu nghị và hợp tác. Màu xanh dương tạo cho người nhìn một cảm giác an toàn, tin tưởng. Bởi vậy màu xanh dương thường được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bệnh viện. Đối với các cửa hàng có không gian nhỏ, màu xanh dương còn giúp tăng thêm chiều sâu, tạo cảm giác rộng rãi hơn cho cửa hàng.

Xanh lá

Xanh lá cây là một màu sắc của tự nhiên, là màu mà mắt thường dễ nhận biết nhất. Xanh lá cây tượng trưng cho sự phát triển và thịnh vượng. Màu xanh lá tạo cảm giác thư giản, thoải mái cho người nhìn nên trong cửa hàng, nó thường được sử dụng cho phòng chờ của khách hàng hoặc khu vực toilet… Các cửa hàng bán “sản phẩm xanh” cũng thường dùng màu xanh lá cây làm màu sắc chủ đạo.

Cam

Màu da cam là màu sắc của sự sôi nổi, năng nỗ. Nó tạo nên cảm giác ấm cúng, cuốn hút cho người nhìn. Trong bán lẻ, màu cam thường được sử dụng để thôi thúc các hành động (đăng ký, mua hàng, bán hàng…)

Hồng

màu hồng thường dùng cho sản phẩm của nữ giới

Màu hồng là màu của tình yêu, ngọt ngào, dịu dàng, thi vị và sự lãng mạn. Màu hồng được xem là một màu nữ tính bởi vậy thường được sử dụng làm màu sắc chủ đạo trong các cửa chuyên bán sản phẩm dành cho phụ nữ và thiếu nữ.

Đen

Đen là một màu sắc thể hiện sự huyền bí, quyền lực và quý phái. Màu đen thường được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp, mang tính chất xa xỉ

Tím

Là màu của sự hạnh phúc, không vướng bận, màu tím có khả năng làm giảm căng thẳng cho người nhìn. Màu tím thường được sử dụng cho các mặt hàng mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp và chống lão hóa.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Kinh nghiệm mở cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả