Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

Xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ là phương thức tất yếu nếu muốn kinh doanh bán lẻ thành công. Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng cửa hàng sẽ gây nên nhiều khó khăn cho người quản lý. Vậy làm thế nào để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả?

1. Quản lý tài chính

Quản lý tài chính là vấn cơ bản phải chú trọng đầu tiên khi quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ. Người quản lý phải nắm rõ 3 bộ chỉ số tài chính cơ bản sau:

  • Bộ tài sản, hiệu quả đầu tư: Những chỉ số chính cần quản lý bao gồm tồn kho, tài sản cố đinh đầu tư vào cửa hàng, công nợ, tổng tài sản đầu tư, trang thiết bị.
  • Bộ về dòng tiền: Người quản lý phải nắm được dòng tiền vào – dòng tiền ra để chủ động được tài chính trong mọi tình huống xảy ra.
  • Bộ chỉ số về lãi – lỗ: Giá vốn, chi phí cửa hàng, lãi gộp, lãi ròng trên doanh số,…

Cách quản lý cửa hàng bán lẻ

2. Quản lý nhân sự

Một trong những khó khăn lớn để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả là quản lý nhân sự. Chủ cửa hàng không thể có mặt ở tất cả các chi nhánh cùng lúc. Do đó, họ thường gặp khó khăn trong việc quản lý hiệu quả làm việc cũng như kiểm tra sai sót của nhân viên.

Vì thế, các nhà bán lẻ nên áp dụng phần mềm quản lý bán hàng để giám sát được tất cả  hoạt động của nhân viên ngay cả khi bạn không có mặt ở cửa hàng. Mọi tác nghiệp của nhân viên sẽ được cập nhật trên phần mềm. Nên bạn có thể kiểm tra được hoạt động của từng nhân viên một cách chính xác nhất.

Quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả là mối băn khoăn của nhiều người

3. Quản lý khách hàng

Quản lý dữ liệu khách hàng là phần quan trọng không thể thiếu để hình thành nguồn khách hàng thân thiết cho chuỗi cửa hàng. Ngoài ra, khi có dữ liệu khách hàng sẽ giúp bạn phân tích đúng nhu cầu, tâm lý của người tiêu dùng.Từ đó có thể đưa ra được các chiến lược doanh hợp lý, phù hợp cho chuỗi cửa hàng nhất.

xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ

4. Kiểm soát hàng hóa

Quá trình nhập hàng hóa, lưu kho, xuất hàng và luân chuyển hàng hòa giữa các địa điểm là một trong những khâu tốn nhiều thời gian, dễ xảy ra sai sót nhất trong vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Nếu không kiểm soát hàng hóa hiệu quả sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và chất lượng phục vụ khách hàng. Hiện tại, các phần mềm quản lý bán hàng đã cập nhật các tính năng để kiểm soát hàng hóa rất tối ưu. Vì thế, sử dụng phần mềm sẽ giúp việc kiểm soát cửa hàng diễn ra nhanh chóng, ít phức tạp, rắc rối hơn.

cách quản lý cửa hàng bán lẻ

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả