[Kinh doanh nhà hàng] 5 Lý do dẫn đến kinh doanh nhà hàng thất bại

Rất nhiều người chọn lựa lĩnh vực kinh doanh nhà hàng để khởi nghiệp. Theo thống kê, khoảng 60% các nhà hàng hoạt động và thất bại trong năm đầu tiên, điều này thật sự rất đáng quan ngại và cần được giải quyết. Vậy đâu là lý do kinh doanh nhà hàng thất bại?

Cùng SUNO điểm qua 5 lý do chính hiện nay.

Lý do nào dẫn đến kinh doanh nhà hàng thất bại

1.Thiếu kinh nghiệm

Rất nhiều người lựa chọn kinh doanh vì sở thích cá nhân nhưng chưa thực sự dành thời gian nghiên cứu và am hiểu nhất định về ngành thực phẩm/ nhà hàng này.

Nhiều người chủ nhà hàng suy nghĩ đơn giản rằng, họ chỉ cần trả một khoản tiền để thuê một người quản lý trông coi ” mặt trước” nhà hàng, và một đầu bếp phụ trách ” mặt sau” của nhà hàng là đã đủ, còn họ sẽ ngồi ở quán tụ tập tán gẫu cùng bạn bè và thu tiền. Đây hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm.

Nếu bạn muốn sở hữu một nhà hàng nhưng không làm việc trong đó thì đừng mong thu được bất cứ lợi nhuận nào.

Với tư cách là người chủ bạn cần có trách nhiệm biết được tình hình kinh doanh, quản lý chặt chẽ nhân viên  và chăm sóc tận tình khách hàng của mình, chỉ khi trực tiếp tiếp xúc với khách hàng bạn mới biết những thiếu sót về dịch vụ của mình từ đó có biện pháp cải thiện phù hợp.

Thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh nhà hàng

2. Chọn người quản lý không phù hợp

Thuê được một người quản lý tốt thật sự là điều bạn nên để tâm, vì vô cùng cần thiết, nhưng điều này không có nghĩa bạn có thể hoàn toàn tin tưởng giao phó tất cả doanh thu và danh tiếng kinh doanh của mình vào tay họ mà không có bất cứ sự giám sát nào. Hãy nhớ không ai quan tâm đến công việc của bạn như chính bản thân bạn được.

Để thực sự tìm được người quản lý tốt, bạn cần xem xét trên nhiều phương diện về kinh nghiệm chuyên môn, trách nhiệm với công việc và vì quản lý sẽ là người gắn kết những nhân viên, tạo nên sự nhịp nhàng trong quy trình làm việc giữa các khâu, bộ phận, nên việc dành nhiều thời gian tìm “đúng người” cho vị trí này sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn diễn ra trơn tru và thuận lợi hơn rất nhiều.

Chọn người quản lý không phù hợp

3. Dịch vụ khách hàng tệ

Khách hàng đến với nhà hàng bạn không chỉ đơn giản vì thực phẩm, cái họ cần là một trải nghiệm về dịch vụ mang chất riêng của nhà hàng bạn, nếu bạn để họ cảm nhận được sự sai sót, thái độ tiêu cực thì chắc chắn doanh thu nhà bạn sẽ gặp rắc rối.

Điều làm khách hàng không hài lòng có thể là nhân viên phục vụ không mỉm cười, không có năng lượng, không có tinh thần đồng đội với đồng nghiệp.

Không gian nhà hàng không sạch sẽ, vô tổ chức, menu bị bẩn, … đều có thể làm bạn mất đi lượng khách hàng đáng kể.

Chất lượng thức ăn kém, chế biến món ăn mất quá nhiều thời gian và khâu phục vụ món ăn đến bàn diễn ra quá chậm.

Dịch vụ khách hàng tệ

4. Chọn sai vị trí

Vị trí xấu là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của hàng loạt nhà hàng hiện nay, khả năng hiển thi kém, không có chỗ đậu xe,…

Để làm tốt điều này, bạn cần dành thời gian nghiên cứu thị trường trước khi bắt đầu tìm kiếm không gian kinh doanh.

Lập kế hoạch, xác định khách hàng tiềm năng và các đối thủ cạnh tranh của bạn, nếu bạn không am hiểu hay quen thuộc khu vực đó thì nên nhờ người tư vấn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

5. Không có định hướng và cố gắng đáp ứng mọi thứ cho mọi khách hàng

Rất nhiều nhà hàng ngay từ đầu không xác định được phong cách kinh doanh, nên đã làm quá nhiều so với dự định, thiếu chiến lược, thiếu đường lối dẫn đến thất thoát và đội chi phí lên rất nhiều.

Điều này đòi hỏi bạn cần có định hướng khách hàng và  lựa chọn phong cách nhà hàng ngay từ đầu.

Nếu bạn không thể làm tốt được điều đó, không định hướng được khách hàng tiềm năng là những ai, hướng đến cung cấp những dịch vụ như thế nào, nhất định nhà hàng bạn sẽ gặp vấn đề.

Menu quá phức tạp, quá nhiều món, thường xuyên thay đổi, chẳng những khách hàng mà ngay cả nhân viên của bạn cũng sẽ không thể theo kịp với sự thay đổi liên tục này.

Thiếu tính sáng tạo, độc đáo, thiếu nét riêng.

Xác định vị trí của bạn, biết bạn là ai và làm tốt nhất những gì bạn muốn làm, có thể thử nghiệm thêm nhiều ý tưởng mới, mặt hàng mới, dịch vụ mới,… và khi được thêm vào menu, hãy chắc chắn rằng bạn đã đào tạo nhân viên của mình đúng cách.

Không có định hướng và cố gắng đáp ứng mọi thứ cho mọi khách hàng

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh nói chung và phần mềm quản lý bán hàng nói riêng, sẽ giúp ích rất nhiều cho việc kiểm soát nguồn vốn và lợi nhuận của chủ kinh doanh, từ đó có hướng thay đổi kịp thời và phù hợp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng này.

Xem thêm: 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả