Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả mà nhà quản lý cần biết

Quản lý đội ngũ bán hàng luôn là một thách thức đối với những người quản lý. Liệu rằng có bao nhiêu nhà quản lý dám khẳng định mình quản lý nhân sự tốt nhất? Và đâu là cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả? Hãy cùng suno.vn tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Khó khăn trong việc quản lý nhân viên

Đã bao giờ bạn cảm thấy bế tắc trong việc quản lý nhân viên bán hàng chưa? Nghề nào cũng đều có thể gặp những tình huống khó khăn khác nhau, đôi lúc còn có những tình huống éo le mà không thể lường trước được. Chắc hẳn sẽ không ít nhà quản lý phải gặp khó khăn trong cách quản lý nhân viên bán hàng của mình. Có thể hằng ngày họ sẽ phải đối mặt với vấn đề:

  • Nhân viên thể hiện thái độ khó chịu với khách hàng
  • Nhân viên làm thất thoát hàng hóa
  • Mối quan hệ giữa các nhân viên không hòa đồng, thường xảy ra mâu thuẫn
  • Nhân viên nghỉ việc không lý do
  • Nhân viên làm việc qua loa, không tận tâm

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả là gì?

Quản lý nhân viên bán hàng thế nào được gọi là hiệu quả?

Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đó là khi chủ cửa hàng không chỉ theo dõi được sát sao hoạt động của nhân viên trong cửa hàng mà còn quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên. Và hơn hết phải giải quyết được hết tất cả những khó khăn trong việc quản lý nhân viên được kể trên. Phải làm sao để cấp dưới thực hiện mệnh lệnh cấp trên một cách vui vẻ mà không cảm thấy bị áp đặt, mối quan hệ giữa sếp và nhân viên thân mật mà không suồng sã?

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Để có được một đội ngũ nhân viên chất lượng và có thể hoạt động hiệu quả trong mọi hoàn cảnh, hãy thử vận dụng một số cách dưới đây nhé:

Phân công công việc rõ ràng

Người quản lý cần tiến hành phân công công việc cho từng nhân viên một cách thật rõ ràng và cụ thể. Bạn cũng có thể dựa vào điểm mạnh yếu của nhân viên để làm cơ sở phân công nhằm đạt được kết quả tốt trong hoạt động bán hàng, đảm bảo mọi nhân viên của mình đang làm việc có kế hoạch và hướng phát triển đúng.

Luôn chú ý công việc của mỗi nhân viên

Người quản lý cần thường xuyên quan tâm đến hiệu suất và cách làm việc của mỗi nhân viên. Đừng can thiệp và sửa chữa ngay khi một nhân viên mắc lỗi, hãy cứ ghi nhớ và theo dõi họ kỹ hơn. Khi một nhân viên liên tục làm sai, bạn nên dành thời gian để gặp riêng người đó và tường thuật lại mọi thứ bạn đã theo dõi. Hãy cung cấp những lời khuyên có ích để người ấy có thể làm việc tốt hơn tại nhà hàng.

Xây dựng chính sách thưởng – phạt

Trong cửa hàng, mỗi nhân viên sẽ có một mức độ công việc khác nhau dựa trên nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, bạn nên xây dựng một chính sách thưởng phạt theo doanh thu, theo trách nhiệm nhằm khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên quản lý bán hàng với chế độ khen thưởng rõ ràng và công tâm, tránh tình trạng nhân viên cảm thấy bị đối xử bất công.

Có những chính sách thưởng – phạt khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên

Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp

Xây dựng chính sách, văn hóa tinh thần, tạo môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng, tình cảm, tôn trọng lẫn nhau để nhân viên  bán hàng cảm thấy đây là công việc gắn bó lâu dài, giảm thiểu rủi ro trong quản lý nguồn lao động này.

Biết lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia

Nhà quản lý giỏi là người không chỉ nói hay ra lệnh mà phải là người biết lắng nghe. Hãy dành một chút thời gian để lắng nghe ý kiến, quan điểm và những đóng góp từ chính nhân viên của mình trước khi bạn quyết định đưa ra một chính sách, quy định mới… Lắng nghe là cách để người quản lý có thể thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và có thể sẻ chia những khó khăn của nhân viên từ đó chính sự quản lý từ tâm sẽ mang đến sự trung thành, cống hiến hết mình với công việc của nhân viên.

Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng

Khi quản lý nhân viên theo cách thức truyền thống, chủ cửa hàng sẽ gặp nhiều bất tiện cũng như tốn nhiều thời gian, công sức. Phương pháp quản lý nhân viên bán hàng hiện nay được khá nhiều chủ cửa hàng sử dụng đó là sử dụng phần mềm. Công cụ này không những giúp giám sát nhân viên chính xác, thuận tiện mà còn tăng hiệu quả bán hàng cho cửa hàng.

Phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn với tính năng thông minh sẽ hỗ trợ tối đa người quản lý nhân viên quản lý thời gian và hiệu quả làm việc của nhân viên bán hàng. Đây cũng là cách quản lý nhân viên cấp dưới thông minh, hiện đại nhất tại thời điểm này.

Quay bài viết này, Suno.vn hy vọng sẽ giúp acsc nhà quản lý biết cách quản lý nhân viên bán hàng đem đến hiệu quả cao trong kinh doanh. Hãy luôn nhớ rằng, để nhân viên phát huy hết năng lực của mình, nhà quản lý cần có những biện pháp “mềm” và “rắn” song hành nhé. Chúc của nhà của bán kinh doanh hiệu quả.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Câu chuyện thành công:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả