Bí quyết thành công cho quán cà phê

Kinh doanh quán cà phê không những đòi hỏi người chủ phải có tâm huyết, mà còn phải biết quản lý quán, trainning nhân viên, biết lên kế hoạch phát triễn cho quán… thì mới có thể tồn tại.

Nếu bạn đã hoặc đang có ý định mở quán, những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển thành công quán cà phê của mình.

Quán cà phê là một doanh nghiệp

bí quyết thành công cho quán cà phê

Có thể bạn mở quán cà phê vì đam mê cà phê, đam mê pha chế, đam mê phục vụ… Điều đó tốt thôi. Nhưng đừng mở quán cà phê bằng cái cách “mình thích thì mình làm thôi” mà hãy nghiêm túc xây dựng nó như là xây dựng một doanh nghiệp.

Ngoài việc “say sưa” với những “đam mê”, bạn phải học cách quản lý quán cà phê của mình. Bạn phải biết tính toán chi phí, lợi nhuận, training nhân viên, tìm hiểu khách hàng, nhà cung cấp, biết đặt mục tiêu cho bản thân và nhân viên… Nói tóm lại quán cà phê của bạn cần phải hoạt động như một doanh nghiệp thực thụ.

Giữ cho quán luôn “tươi mới”

giữ cho quán cà phê luôn mới và thú vị

Bạn mở được một quán cà phê đẹp, chất lượng đồ uống thì tuyệt và khách hàng cũng rất thích. Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là họ sẽ thích được BAO LÂU? Hay họ chỉ thích được vài hôm rồi lại chán?

Để quán cà phê luôn đông khách thì bạn phải làm sao để nó luôn “mới”, luôn thú vị trong mắt khách hàng. Nhưng làm sao để nó luôn mới, luôn thú vị?

Có thể bạn sẽ không tin, nhưng khách hàng có khả năng nhận thấy những thay đổi trong quán của bạn dù đó chỉ là những chi tiết nhỏ nhất. Vấn đề là bạn phải thay đổi làm sao để nó mang lại hiệu quả tích cực chứ không phải tiêu cực.

Bạn có thể xây dựng một Menu cố định gồm những thức uống “chủ chốt” của quán, kèm thêm một “Menu biến hóa” sẽ thay đổi theo ngày, tuần hoặc tháng (đề xuất thay đổi theo tuần). Mỗi tuần một món mới là cách hay để giữ cho quán cà phê luôn mới lạ trong mắt khách hàng.

Ngoài ra, thỉnh thoảng bạn nên thay đổi không gian quán cà phê (sắp xếp lại bàn ghế, trồng thêm cây cảnh, sơn lại tường, trang trí theo chủ đề cho những ngày lễ lớn…) để tăng thêm sự hứng thú cho khách hàng.

Nhân viên phục vụ là yếu tố chủ chốt

phong cách phục vụ trong quán cà phê rất quan trọng

Dù cho quán của bạn đẹp đến đâu, thức uống ngon đến mấy đi nữa thì cũng đều trở nên vô nghĩa nếu nhân viên của quán phục vụ kém.

Khách hàng thích được phục vụ và phải phục vụ tốt, tận tình, chu đáo. Bởi vậy, ngoài chăm lo cho quán, bạn phải quản lý tốt nhân viên của mình, training cho họ để họ hiểu rõ tầm quan trọng của thái độ phục vụ. Nếu nhân viên có thái độ không tốt với khách hãy xin lỗi khách đồng thời nhắc nhở nhân viên ( sử dụng hình thức “thưởng, phạt” cũng là cách hay để quản lý nhân viên).

Xây dựng hệ thống quản lý

Xây dựng quy trình làm việc cho nhân viên quán cà phê

Liệu quán của bạn có hoạt động “trơn tru” nếu bạn không có mặt ở quán? Hay là nhân viên sẽ “trở chứng” hoặc không biết phải làm gì khi không có người chỉ đạo?

Chủ quán nên xây dựng cho nhân viên của mình một quy trình làm việc nhất quán. Buổi sáng mở cửa phải làm gì? Khách đến đón tiếp như thế nào? Khách về thì làm gì? Nhân viên thu ngân phải làm việc gì? Phục vụ làm việc gì?… Có quy trình cụ thể, nhân viên sẽ biết phải làm gì khi bạn vắng mặt.

Bạn cũng nên lắp đặt một hệ thống camera cho quán để theo dõi hoạt động trong quán, đồng thời sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê để kiểm tra tình hình kinh doanh của quán mỗi khi bạn đi vắng.

Biến khách thành khách hàng thường xuyên

khiến khách thường xuyên uống cf tại quán

Khách hàng sẽ có người này người nọ, người khó người dễ. Dù vậy hãy luôn phục vụ tốt mọi khách, tìm cách “hiểu ý” khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách và biến họ thành khách hàng thường xuyên. Hãy nhớ rằng quán của bạn tồn tại được hay không phần lớn dựa vào những vị “khách quen” này đấy.

Năm rõ tình hình kinh doanh của quán

phải nắm rõ tình hình kinh doanh của quán

Bạn có nhớ doanh thu của tuần trước hoặc tháng trước là bao nhiêu không? Bạn có biết doanh thu năm này hơn/thua năm ngoái bao nhiêu không? Bạn có biết thức uống nào bán chạy? Thời gian nào quán đông khách thời gian nào ít khách?… Để có chiến lược phát triển thích hợp, bạn phải nắm rỏ tình hình kinh doanh trong quán cà phê của mình.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc theo dõi và ghi nhớ những số liệu kinh doanh thì hãy tìm cho mình một Phần mềm quản lý quán cà phê thật tốt. Nó sẽ giúp bạn quản lý đơn hàng, tính tiền, quản lý thu chi quản lý thông tin khách hàng, kiểm tra doanh thu quán,… bất cứ lúc bạn muốn, dù bạn không có mặt ở quán.

Lên kế hoạch phát triển

lên kế hoạch phát triển quán cà phê

Hãy nhớ rằng bạn không phải nhân viên pha chế hay nhân viên phục vụ. Vậy nên đừng bỏ quá nhiều thời gian vào việc đứng quán mà hãy giành ra chút thời gian để lên kế hoạch phát triển cho quán (kế hoạch marketing, đặt mục tiêu và xây dựng kế hoạch để đạt mục tiêu, lên kế hoạch cho tương lai…). Đây mới chính xác là công việc của bạn, những việc trong quán cứ để nhân viên lo.

Nguyên tắc “vàng” cho quán cà phê

  • Khách hàng không muốn ngồi tại một nơi “bẩn thỉu”
  • Khách hàng muốn được phục vụ tận tình
  • Chào đón khi khách đến, cảm ơn khi khách về
  • KHÔNG “tước quyền” xem menu của khách
  • Trải nghiệm trong quán phải thư giản, thoải mái
Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Khởi nghiệp:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả